Trang chủ » Diễn đàn Danh Y » Chia sẻ » Không hẳn lúc nào cũng kháng sinh!

Không hẳn lúc nào cũng kháng sinh!

Điểm đáng nói là không hẳn trường hợp viêm xoang, viêm mũi… nào cũng do bội nhiễm. Y sĩ đoàn ở các nước phương Tây ắt hẳn đã có lý do chính đáng khi khuyến cáo thầy thuốc bên đó đừng vội vã dùng thuốc kháng sinh nếu chưa xác minh tình trạng nhiễm khuẩn. Thậm chí ngay cả trong một số trường hợp bội nhiễm nhưng không nghiêm trọng thầy thuốc cũng nên ưu tiên cho các loại thuốc dẫn xuất từ thiên nhiên, chẳng hạn với tinh dầu thực vật, thay vì chọn ngay kháng sinh đời mới. Tổ Chức Y Tế Thế Giới (WHO) ắt hẳn phải có luận cứ vững chắc khi đánh giá nước ta là một trong các quốc gia đứng hàng đầu về lờn thuốc kháng sinh do dùng thuốc quá bừa bãi! Đây chắc chắn không thể được xem như… lời khen.

Đáng tiếc cho nhiều người bệnh vì, theo thống kê ở nhiều nước châu Âu, không dưới 70% trường hợp viêm xoang không cần phải điều trị bằng thuốc kháng sinh! Đáng tiếc hơn nữa vì phần lớn người tiêu dùng ở nước mình chưa biết là 80% thuốc trị viêm xoang, viêm mũi đang lưu hành ở châu Âu, như ở CHLB Đức, nơi nói chắc chắn không thiếu thuốc hóa chất, lại là thành phẩm từ dược thảo! Thầy thuốc bên đó tất nhiên cũng cần liệu pháp hiệu quả. Họ tất nhiên phải hài lòng với tác dụng của dược phẩm từ cây cỏ thì thuốc mới phổ biến đến như thế.

Đáng tiếc vô cùng vì thầy thuốc Đông Y đã từ lâu biết áp dụng nhiều cây thuốc với công năng “4 trong 1”, vừa kháng viêm, giảm đau, ngăn xuất tiết lại thêm chống dị ứng để điều trị bệnh tai mũi họng, như Thương Nhĩ Tử, Bồ Công Anh, Kim Ngân Hoa… với hiệu quả đã được xác minh qua nhiều công trình nghiên cứu theo tiêu chí của khoa học thực nghiệm. Đáng tiếc vì nhiều thầy thuốc xứ mình chưa chịu kết hợp Đông Tây Y vì quyền lợi thiết thực của người bệnh.

Đánh thức sức đề kháng bằng phương tiện sinh học, thay vì tiếp tục tập trung đánh nhanh, đánh mạnh nhưng nhiều rủi ro với hóa chất tổng hợp, đang là xu hướng của ngành y ở các nước tiên tiến. Trở về với thiên nhiên trước khi quá muộn chính là con đường an toàn nhất để bảo vệ sức khỏe.  Đáng buồn vì ở nước mình thuốc kháng sinh vẫn còn được bày bán như món hàng tự chọn!

Bác sĩ Lương Lễ Hoàng.

Gửi thảo luận