Trang chủ » Phổ biến kiến thức » Chuyên gia mách nhỏ » Bé bị nôn, trớ

Bé bị nôn, trớ

Do ăn uống: Nôn, trớ đơn thuần thường liên quan đến việc cha mẹ cho bé ăn uống không đúng cách như ép bé ăn quá nhiều, cho bé bú quá no và đặt bé nằm ngay sau khi bú, hoặc bắt đầu ăn dặm nhưng không cho bé ăn từ ít đến nhiều… Nếu bé nôn do “quá tải” đồ ăn, thức uống thì trông bé vẫn bình thường, khác với việc bé nôn do mắc một bệnh nào đó hoặc do “rối loạn”. Ở trường hợp này chỉ cần điều chỉnh số lượng ăn và cách cho ăn, bé sẽ khỏe ngay!

Dị ứng sữa bò: Thường xuất hiện trong vòng sáu tháng tuổi do hệ miễn dịch của bé phản ứng với thành phần đạm trong sữa. Bé có thể có các triệu chứng từ nhẹ như: ói mửa, bứt rứt khó chịu, quấy khóc thường xuyên, đau bụng, đi cầu phân lỏng… đến nặng và thấy cấp kỳ như: ói mửa, thở khò khè, nổi ban đỏ, mặt sưng phù… BS Nguyễn Thị Hoa – BV Nhi Đồng 1 TP.HCM cho biết: “Khi bé bị dị ứng sữa cần đổi sang uống sữa mẹ, sữa đậu nành…”.

Nếu bé bị dị ứng sữa mà dùng sữa mẹ thì mẹ cũng không nên uống sữa bò, vì có thể khiến bé bị dị ứng. Cần báo cho người chăm sóc bé như: người trông trẻ, cô giáo, ông bà… về tình trạng dị ứng của bé. Ghi rõ tình hình dị ứng của bé trong các hồ sơ sức khỏe khi bé nhập học, để tránh dùng các loại thực phẩm chứa sữa bò và cấp cứu kịp thời khi xảy ra dị ứng.
 

Thiếu canxi: Ít ai ngờ thiếu canxi cũng làm bé nôn ói. Một bà mẹ nói về triệu chứng của con mình như sau: “Bé được hai tháng tuổi mà nằm không yên, hay vặn người vào buổi tối. Bú sữa có khi trớ ra một tí nhưng sau đó bé ói thành dòng, mỗi lần ói là mắt mũi đỏ ké, mắt trợn trợn lên. Bé rất khó ngủ, đêm dỗ mãi mới ngủ, đang ngủ lại khóc thét lên, ngủ chập chờn”.

Bé sau khi sinh bị thiếu canxi thường dễ bị nấc cụt, trớ sữa. Theo BS Nguyễn Công Viên – Phòng khám đa khoa quốc tế Viện Tim – Hiệp hội Alain Carpentier (CMI), canxi có nhiều trong sữa nhưng vấn đề là cơ thể phải có đủ vitamin D để giúp hấp thu canxi từ sữa và thực phẩm. Nguồn này có được một phần từ sữa mẹ, sữa công thức nhưng vẫn không đủ. Do đó, phải bổ sung bằng các biện pháp như: phơi nắng, uống vitamin D.

Bệnh ở đường hô hấp: Một số bệnh ngoại khoa như lồng ruột, tắc ruột, viêm ruột non hoại tử… cũng gây nôn trớ ở trẻ. Khi bị các bệnh này bé thường nôn trớ có kèm sốt cao, bứt rứt, quấy khóc, cần đưa bé đi bác sĩ để điều trị, hết bệnh bé sẽ hết nôn trớ.

Cấp cứu khi bị nôn trớ: Mỗi lần bé trớ cần cho bé nghiêng sang một bên để sữa không vào phổi. Bé trớ xong thì úp bé xuống, để nằm trên đùi dốc đầu xuống thấp vỗ lưng cho ra hết phần trớ. Nôn trớ vài lần không ảnh hưởng gì tới sức khỏe cũng như sự phát triển của bé. Tuy nhiên, nôn trớ cũng có thể trở nặng và gây tử vong, vì thế cần đưa đi bệnh viện ngay khi thấy những dấu hiệu: nôn trớ kèm sốt cao, nôn kèm tiêu chảy mất nước nhiều…

 

Gửi thảo luận