Trang chủ » Thực phẩm chức năng » Tin mới » Vitamin D có thể giúp ngăn chặn Alzheimer

Vitamin D có thể giúp ngăn chặn Alzheimer

Tác giả nghiên cứu, tiến sĩ Milan Fiala tại Trường Y David Geffen thuộc Đại học California, Los Angeles, và các cộng sự đã xác định những gien chủ chốt và những mạng lưới phát tín hiệu do vitamin D3 và DHA, một a-xít béo thuộc nhóm omega-3 điều hành vốn có thể giúp kiểm soát chứng viêm và cải thiện khả năng “dọn dẹp” mảng bám.

Các nỗ lực nghiên cứu trong phòng thí nghiệm trước đó của nhóm đã giúp làm rõ những cơ chế liên quan đến việc giúp vitamin D3 loại trừ amyloid-beta, protein bất thường được tìm thấy trong mảng bám.

Nghiên cứu mới mở rộng những khám phá trước đó với vitamin D3 và làm nổi rõ vai trò của DHA, tiến sĩ Fiala nhấn mạnh.

“Nghiên cứu của chúng tôi đã rọi thêm ánh sáng vào một vai trò khả dĩ đối với các chất dinh dưỡng như vitamin D3 và omega-3 trong việc tăng cường hệ miễn dịch để giúp chống lại bệnh Alzheimer”, chuyên gia trên nói.

Ở những bệnh nhân Alzheimer và những người đối chứng khỏe mạnh, các chuyên gia đã cô lập được những đại thực bào của tế bào miễn dịch thiết yếu từ máu. Các đại thực bào chịu trách nhiệm “xơi tái” amyloid-beta và các phế phẩm khác trong não và cơ thể.

Cuộc nghiên cứu cho thấy cả vitamin D3 lẫn omega-3 đều tăng cường khả năng xử lý amyloid-beta của các thực bào ở những bệnh nhân Alzheimer, cũng như ngăn chặn sự chết tế bào do amyloid-beta gây ra.

Kết quả nghiên cứu đã được công bố trên chuyên san Journal of Alzheimer's Disease.
 

Gửi thảo luận