Trang chủ » Tin tức » Điểm báo Ngày 2/10/2012

Điểm báo Ngày 2/10/2012

 
 Tăng cường kiểm dịch y tế biên giới tại sân bay cửa khẩu

            Liên quan đến dịch viêm đường hô hấp cấp tính kèm suy thận lần đầu tiên xuất hiện và chưa rõ đường lây truyền (báo Sức khỏe&Đời sống số 156 ra ngày 29/9 đã có bài viết phản ánh về vấn đề này), thông tin từ Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế cho biết, bắt đầu từ ngày 1/10/2012, hoạt động kiểm dịch y tế biên giới tại các sân bay, cửa khẩu với những người đến từ vùng dịch được triển khai trở lại.

            Theo đó, những người đến từ vùng dịch phải kê khai tình trạng sức khỏe của mình trước khi làm thủ tục nhập cảnh để được theo dõi, kiểm tra khi có các biểu hiện mắc bệnh. Việc kiểm dịch y tế biên giới được triển khai tại các cửa khẩu quốc tế Nội Bài, Đà Nẵng, Tân Sơn Nhất. Tại sân bay Nội Bài, máy đo thân nhiệt và phương tiện phòng hộ cũng như xe vận chuyển các ca nghi ngờ viêm đường hô hấp cấp tính kèm suy thận đã sẵn sàng.( Sức khoẻ & Đời sống (trang 2) 02/10)

Sốt rét và dịch tay chân miệng lây lan ở miền núi

            Ngày 1.10, Trạm y tế xã Trà Leng (H.Nam Trà My, Quảng Nam) phát hiện ca dương tính sốt rét thứ 6 chỉ trong 1 tuần, đáng lo ngại có đến 3 giáo viên bị bệnh. Bệnh nhân sốt cao liên tục, sức khỏe suy giảm nghiêm trọng.

            Huyện miền núi cao Nam Trà My vốn là điểm nóng về dịch sốt rét ác tính ở Quảng Nam, thường bùng phát mạnh vào mùa mưa. Hiện Trung tâm y tế huyện đang tăng cường cán bộ về kiểm dịch, tổ chức phun 120 lít hóa chất diệt muỗi Fendona ngăn dịch bùng phát, đồng thời hướng dẫn người dân phòng bệnh.

            Trong khi đó, tại vùng cao Tây Giang, Trường mầm non Họa My (xã Atiêng) đã phải tạm đóng cửa để phun hóa chất xử lý môi trường sau khi phát hiện 2 học sinh nhiễm bệnh tay chân miệng. Trung tâm y tế huyện phát hiện có ít nhất 12 ca trẻ bị bệnh, chủ yếu ở bậc tiểu học, mầm non tại các xã Lăng, Atiêng và Anông. Dịch bệnh còn được phát hiện tại H.Đông Giang với các học sinh ở Trường THCS Kim Đồng (xã Ba).( Thanh niên (trang 2) 02/10)

Cứu sống nạn nhân bị rắn cực độc cắn

            Ngày 1.10, ông Phạm Ngọc Kiếu, Phó trưởng khoa Hồi sức tích cực chống độc, Bệnh viện đa khoa trung tâm An Giang, cho biết bệnh nhân Trần Văn Nghiệp (76 tuổi, ngụ thị trấn Mỹ Luông, H.Chợ Mới, An Giang) bị rắn độc cắn đã qua cơn nguy kịch, máu lưu thông bình thường, không còn rối loạn đông máu.

            Rạng sáng 28.9, ông Nghiệp ra đồng làm cỏ, vô ý đạp phải và bị rắn độc cắn; người nhà đưa ông đi cấp cứu trong tình trạng bàn chân phải sưng phù, huyết áp bằng không, máu chảy nhiều… Kiểm tra vết thương, các bác sĩ xác định do rắn lục đuôi đỏ cắn. Ê kíp trực đã truyền liên tục 25 lọ huyết thanh kháng nọc độc rắn.

            Ông Kiếu cho biết, nọc rắn lục đuôi đỏ rất độc. Các trường hợp bị rắn này cắn nếu đưa đi cấp cứu trễ có thể bị rối loạn đông máu, dẫn đến tử vong.(Thanh niên (trang 2) 02/10)

Đào tạo nhân lực ngành y dược: Không thể buông lỏng chất lượng

            Trước nhu cầu cấp bách về đào tạo nguồn nhân lực y tế, mùa tuyển sinh vừa qua, hàng loạt trường ĐH, CĐ đã được phép mở một số ngành thuộc khối y dược, trong đó có nhiều trường ngoài công lập. Bên cạnh kỳ vọng giải một phần bài toán nhân lực ở một số vùng trũng về y tế trong vài năm tới, điều này đang đặt ra nỗi lo lớn về chất lượng đầu ra.(Hà Nội mới (trang 5) 02/10)

Về 3 bệnh nhân tử vong tại Bệnh viện FV: Văn phòng Chủ tịch nước đề nghị làm rõ

            Liên quan đến việc bệnh nhân tử vong tại Bệnh viện FV (Tiền phong đã thông tin), mới đây Văn phòng Chủ tịch nước đã có văn bản số 1376/VPCTN-PL gửi Bộ Y tế đề nghị Bộ này kiểm tra, xem xét, giải quyết theo thẩm quyền,trả lời đương sự và thông báo cho Văn phòng Chủ tịch nước biết kết quả trước ngày 30-10 về tố cáo của 3 gia đình bệnh nhân đã tử vong tại Bệnh viện FV tại thành phố Hồ Chí Minh. ( Tiền phong (trang 2) 02/10)

Mua thuốc online: Rước hoạ

            Chỉ cần nhấp chuột, người bệnh dễ dàng mua được tất cả các loại thuốc từ thông thường đến đặc trị mà không phải tốn công đi lại và không cần cả chỉ định hay kê toa của bác sĩ. Đáng nói việc bất chấp lệnh cấm, bán thuốc online này đang và tạo ra không ít hệ lụy.(Tiền phong (trang 6) 02/10)

Mổ mắt miễn phí cho bệnh nhân nghèo Campuchia

            Ngày 1-10, Bệnh viện Mắt TP.HCM cho biết đoàn y bác sĩ của Bệnh viện Mắt TP.HCM và Bệnh viện 175, TP.HCM (Bộ Quốc phòng) đã thực hiện xong đợt khám, mổ mắt miễn phí cho gia đình quân đội và bệnh nhân nghèo Campuchia.

            Cụ thể, từ ngày 20 đến 24-9 các y bác sĩ đã khám phát thuốc cho 400 bệnh nhân và phẫu thuật Phaco điều trị bệnh đục thủy tinh thể miễn phí cho 280 bệnh nhân tại Bệnh viện Preahketmealea Quân đội Hoàng gia Campuchia. Chi phí cho đợt phẫu thuật do Bệnh viện Mắt TP và một số công ty tài trợ.

            Theo Bệnh viện Mắt TP, đây là đợt khám, mổ mắt cho gia đình quân đội và dân nghèo Campuchia lần thứ 11 trong sáu năm gần đây do hai bệnh viện thực hiện.(Tuổi trẻ (trang 12) 02/10)


Gửi thảo luận