Trang chủ » Tin tức » Điểm báo ngày 17/1/2013

Điểm báo ngày 17/1/2013


Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến: Cần tiến tới chuẩn hóa quy trình khám chữa bệnh
 
Dành 2 ngày 14, 15/1 để đi thăm và làm việc với BV Ung bướu và BV Cấp cứu Trưng Vương TP.HCM, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cùng đoàn công tác Bộ Y tế đã khảo sát kỹ lưỡng từng khoa, phòng, từng khâu trong quy trình khám chữa bệnh (KCB), Bộ trưởng đánh giá vẫn còn nhiều khâu chưa hợp lý, còn rườm rà, nhiều thủ tục, nhiều chữ ký… và đây chính là một phần nguyên nhân làm quá tải bệnh viện (BV). Do đó, Bộ trưởng đã yêu cầu 2 BV này cũng như các BV có chuyên khoa quá tải cần nhanh chóng khắc phục điều này, cải tiến nhanh quy trình, thủ tục KCB…

Tại BV Cấp cứu Trưng Vương, mặc dù đã đưa ra nhiều mô hình hoạt động để bệnh nhân có thể chọn lựa (khám điều trị theo theo yêu cầu, chọn bác sĩ (BS), bệnh nhân BHYT có thể tham gia khám điều trị theo yêu cầu, chọn BS điều trị, đặt lịch khám, lấy số thứ tự trước qua tổng đài 1080 hoặc số điện thoại BV), đồng thời cũng là BV đầu tiên trong cả nước tổ chức nghiên cứu về quy trình và áp dụng các quy trình KCB cải tiến nhưng thời gian chờ để được khám bệnh vẫn khá lâu. Theo báo cáo của BV, thời gian chờ lấy số thứ tự trung bình của một người bệnh đến khám tại BV mất từ 50 – 75 phút; thời gian xét nghiệm mất từ 80 – 95 phút và thời gian di chuyển giữa các khoa phòng mất 55 phút. Song, thời gian BS thăm khám cho bệnh nhân chỉ được từ 9 – 13 phút! Để khắc phục tình trạng này, BS. Lê Thanh Chiến, Giám đốc BV Cấp cứu Trưng Vương cho biết,
BV đang nghiên cứu tiến tới áp dụng quy trình “rút gọn” với việc ứng dụng mã điện tử cho bệnh nhân, song song với đó là quản lý bệnh nhân bằng bệnh án điện tử và áp dụng toa thuốc điện tử giúp kết nối từ phòng khám đến quầy phát thuốc… Quy trình này nếu thành công sẽ giúp giảm thời gian bệnh nhân chờ lấy số thứ tự khi đến khám (chỉ mất 5 – 15 phút); thời gian xét nghiệm rút ngắn chỉ còn 20 – 60 phút và thời gian di chuyển chỉ còn 30 phút. Việc tiết kiệm được thời gian lãng phí sẽ tăng thêm thời gian khám cho người bệnh từ 9 – 13 phút lên 10 – 15 phút.

Tại BV Ung bướu TP.HCM, báo cáo với Bộ trưởng, BS. Lê Hoàng Minh, Giám đốc BV cho biết, trong năm 2012, BV đã khám và điều trị cho hơn 372.333 bệnh nhân, trong đó số bệnh nhân cũ trên 103 nghìn, bệnh nhân mới trên 268 nghìn. Theo thống kê, có đến 70 – 80% bệnh nhân đến từ các tỉnh, còn lại là ở TP.HCM. Lượng bệnh nhân gia tăng 5 – 7% mỗi năm đang là gánh nặng rất lớn cho BV nếu các biện pháp giảm tải không dược đưa vào triển khai sớm. Theo BS. Minh, trong thời gian qua, BV đã nỗ lực thực hiện các giải pháp giảm tải bằng khám thông tầm, tăng số bệnh nhân ngoại trú, giảm nội trú; triển khai khám theo lịch hẹn qua tổng đài 1080 và chăm sóc giảm nhẹ tại nhà… Tuy nhiên, do lượng bệnh nhân quá đông nên từ lúc lấy số cho đến lúc được khám phải trải qua thời gian chờ đợi rất lâu. BS. Phạm Xuân Dũng, Phó Giám đốc BV Ung bướu cho biết, riêng thời gian chờ làm thủ tục cũng mất trung bình 40 – 60 phút, tổng thời gian từ lúc lấy số thứ tự đến lúc khám xong mất 2 giờ. Trong khi đó, thời gian gặp bác sĩ khám chỉ được chưa đầy 5 phút. BS. Dũng thừa nhận, điều này sẽ khó khắc phục nếu diện tích Khoa Khám bệnh vẫn quá chật hẹp như hiện nay. Cả hai khu A và B chỉ có khoảng trên 20 phòng khám, rất khó kê thêm bàn, mở thêm phòng để “giải áp” bệnh nhân. Cũng theo BS. Dũng, BV có 1.000 giường, nhưng chỉ có khoảng 200 BS nên việc quá tải bệnh nhân là khó tránh khỏi.

Đánh giá cao mô hình đề xuất của BV Cấp cứu Trưng Vương và nỗ lực của các đơn vị, nhưng Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến cũng thẳng thắn cho biết, việc bệnh nhân phải chờ lâu và BV quá tải một phần là do thủ tục khám bệnh còn rườm rà, nhiều khâu chưa hợp lý và các đơn vị chậm cải tiến quy trình KCB. Sắp tới, khi đề án giảm quá tải BV được triển khai, Bộ sẽ tiếp tục xây dựng Quy trình chuẩn KCB để các BV áp dụng. “Tất nhiên, mỗi BV sẽ có đặc thù riêng, nhưng Quy trình chuẩn KCB sẽ là mô hình chung để các BV áp dụng. Trong quy trình KCB này sẽ ứng dụng rộng rãi và hiệu quả công nghệ thông tin, phần mềm quản lý BV, áp dụng toa thuốc điện tử, bệnh án điện tử và giảm tối đa chữ ký… trong các khâu KCB” – Bộ trưởng nhấn mạnh.

Cũng theo Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến, muốn giảm thời gian khám hơn nữa thì các BV cần sắp xếp lại các khoa, phòng; mở rộng diện tích khám bệnh, kê thêm bàn khám, rút ngắn thời gian chờ xét nghiệm (sắp xếp khu xét nghiệm chung với khu khám – PV), giảm các bước thu phí trong quá trình khám và có bảng thông tin, cán bộ hướng dẫn bệnh nhân… Đây là những việc làm cụ thể nhưng hiệu quả trong khi chờ các giải pháp tổng thể, dài hơi hơn (Sức khỏe & Đời sống (trang 1) 17/1).
 
Khánh Hòa: Tiềm ẩn tăng tỷ số giới tính khi sinh trong năm 2013
 
Theo báo cáo mới nhất của ngành DS-KHHGĐ tỉnh, trong năm 2012, tỷ lệ trẻ em mới sinh được sàng lọc là 5,7%, tăng 9,5 lần so với năm 2011, tỷ suất sinh của tỉnh Khánh Hòa đạt 15,95%o, vượt mức kế hoạch 136% (giảm 0,34%o, kế hoạch giao 0,25%o); tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên 10,45%, giảm so với năm 2011 là 0,45%; tỷ số giới tính khi sinh 108,6 trẻ trai/100 trẻ gái; tỷ lệ bà mẹ mang thai sàng lọc là 6,9%; tỷ lệ cặp vợ chồng sử dụng biện pháp tránh thai là 76,4%; số cặp vợ chồng sử dụng biện pháp tránh thai mới trong năm là 92.946 cặp, đạt 100,4% kế hoạch năm.

Bên cạnh những thành công, công tác dân số tỉnh Khánh Hòa năm qua vẫn còn tồn tại những bất cập như: tỷ suất sinh ở hai huyện miền núi còn trên mức 20%; tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên trên 25%. Theo bà Hồ Thị Thi – Phó Giám đốc Sở Y tế kiêm Chi cục trưởng Chi cục Dân số-Kế hoạch hóa gia đình (DS-KHHGĐ) tỉnh, vấn đề tỷ suất sinh, tỷ lệ sinh con thứ 3 và tỷ lệ giới tính khi sinh luôn tiềm ẩn nguy cơ tăng trong năm 2013, đòi hỏi sự nỗ lực và sát sao hơn nữa trong công tác DS-KHHGĐ (Sức khỏe & Đời sống (trang 1) 17/1).         
 
Quảng Trị: Xây trạm Y tế cho học sinh… ở trọ
 
Nghe rất lạ nhưng đó là sự thật tại xã Húc, huyện Hướng Hóa (Tỉnh Quảng Trị). Việc đầu tư, xây mới Trạm Y tế xã này đã “bỏ quên” tham vấn của ngành Y tế địa phương và cả Giám đốc Sở Y tế tỉnh, khiến công trình hơn 1,8 tỷ đồng này biến thành… nhà nội trú của học sinh (chi tiết xem Sức khỏe & Đời sống)
 
WHO khẳng định văcxin Quinvaxem an toàn
 
Ngày 16-1, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) Nguyễn Văn Bình cho hay cơ quan này đã nhận được văn bản trả lời của Tổ chức Y tế thế giới (WHO), cho rằng các hồ sơ lưu giữ đến nay vẫn khẳng định văcxin Quinvaxem (văcxin 5 trong 1 đang liên quan tới một số ca tử vong sau tiêm ở trẻ em VN) là an toàn.

Tuy nhiên theo ông Bình, Bộ Y tế đang chuẩn bị gửi mẫu văcxin Quinvaxem thuộc lô có tai biến đến kiểm định tại một labo độc lập, dự kiến gửi kiểm định tại Hà Lan.
Văcxin Quinvaxem ngừa bạch hầu, ho gà, uốn ván, viêm gan B và Hib là văcxin thuộc chương trình tiêm chủng mở rộng, sử dụng tại VN từ tháng 6-2010 và trong vòng một tháng vừa qua đã liên quan tới tám trường hợp tai biến nặng sau tiêm, trong đó có năm trường hợp tử vong (Tuổi trẻ (trang 2), Tiền phong (trang 6) 17/1).
 
Dịch sốt xuất huyết và tay chân miệng vẫn là vấn đề “nóng”
 
Đó là nhận định của Hà Nội về tình hình dịch bệnh năm 2013. Bên cạnh hai dịch bệnh được coi là thách thức đối với công tác phòng chống dịch này, ngành y tế thành phố cho rằng, dịch cúm A/H5N1, tiêu chảy cấp do phẩy khuẩn tả có thể bùng phát trở lại.

Ngoài ra, với diễn biến bất thường của thời tiết và các nguy cơ tiềm ẩn khác, những dịch bệnh mới, dịch bệnh xâm nhập cũng có khả năng xuất hiện. Vì vậy, để giám sát phát hiện sớm bệnh dịch, xử lý dịch triệt để, tổ chức tốt hoạt động cấp cứu, điều trị cho bệnh nhân không để dịch bệnh bùng phát thành dịch lớn; giảm tỷ lệ mắc và tử vong… UBND thành phố Hà Nội đã xây dựng kế hoạch phòng chống dịch cho năm 2013. Kế hoạch này đặt ra một số mục tiêu cụ thể: 100% cán bộ y tế trong hệ thống giám sát dịch được tập huấn; 100% ổ dịch cũ được giám sát chặt chẽ, ổ dịch mới được phát hiện kịp thời và xử lý triệt để không để dịch lây lan, tái phát (Hà Nội mới (trang 5) 17/1).
 
Bệnh án tâm thần, mua là có – Bài 2: Muốn "tâm thần xịn", chi 8 triệu đồng?
 
Trong những ngày về điều tra đường dây mua bán bệnh án tâm thần tại Hải Dương, PV còn được người nhà “bệnh nhân” phản ánh họ phải bỏ ra 6-8 triệu đồng để được các bác sỹ lập khống bệnh án. Tại nhiều xã của Hải Dương, thời gian qua số người có bệnh án tâm thần tăng vọt.

Không nằm viện cũng có bệnh án

Ông Thành (58 tuổi, ở xã Cộng Hòa, huyện Nam Sách, Hải Dương) một hôm về nhà đưa ra yêu cầu đột ngột: các con phải đưa ông đi BV Tâm thần kinh Hải Dương làm bệnh án tâm thần.

“Bố em bình thường có sao đâu, nhưng thấy người ta làm được 3-4 trường hợp trót lọt nên mới về bảo các con đưa đi làm. Cả nhà em phản đối nhưng bố em vẫn kiên quyết bắt mọi người đưa đến đó khám” – một người con của ông Thành cho biết.

Anh Vinh, một người con trực tiếp đưa ông Thành đến BV Tâm thần kinh Hải Dương để khám.

“Em đưa bố đến BV theo nguyện vọng của ông và mục đích ban đầu là được lấy thuốc cho bố. Nhưng được người ta gợi ý, chỉ cần bỏ ra 8 triệu là có thể làm cả bệnh án để xin chế độ hỗ trợ của Nhà nước và khám không phải chờ lâu. Lúc đầu, qua một người quen giới thiệu, họ đưa ra cái giá 6 triệu, nhưng không đảm bảo là kết quả tâm thần xịn. Em phải bỏ thêm 2 triệu đồng thì mới bảo đảm có được bệnh án tâm thần”- anh Vinh nói.

Cũng theo người nhà ông Thành, ông được một bác sĩ tên là Thân khám. Bác sĩ Thân chỉ khám qua loa, đo huyết áp, hỏi dăm ba câu tên tuổi, địa chỉ để ghi vào bệnh án rồi cho bố con ông Thành về, hẹn khoảng 10 ngày sau trở lại BV lấy bệnh án. Anh Vinh cũng khẳng định, bố anh không nằm điều trị lấy một ngày.

Hôm chúng tôi về tìm hiểu trường hợp ông Thành, “bệnh nhân tâm thần” này đang đi chơi. Chúng tôi nhờ mấy người con gọi điện thoại di động mời ông về xin gặp nhưng ông Thành không bắt máy. Vợ, con ông Thành phân trần, bình thường họ gọi ông đều thấy trả lời, có thể do ông đang đi đường nên không nghe máy.

Chi tiết hồ sơ bệnh án

Như người con ông Thành xác nhận với phóng viên, vừa qua ông không nằm điều trị một ngày nào tại BV Tâm thần kinh Hải Dương. Ông Thành chỉ được bác sĩ khám qua loa rồi cho về nhà.

Thế nhưng, bộ hồ sơ bệnh án tâm thần của ông Thành lại có đầy đủ các thủ tục cần thiết gồm: Bệnh án tâm thần tại cộng đồng; Quyết định đưa bệnh nhân vào quản lý, theo dõi, điều trị ngoại trú; Phiếu cấp thuốc…

Nội dung bệnh án của ông Thành được các bác sĩ BV Tâm thần kinh Hải Dương lập như sau: “Bệnh nhân từ nhỏ khỏe mạnh, lao động bình thường. Năm 1978 bị bệnh tâm thần vào viện Tâm thần Hải Dương điều trị gần một tháng ra viện. Bệnh diễn biến tái phát biểu hiện mấy năm gần đây. Tính nết thay đổi khác thường cho là có người nhà hàng xóm có ý định theo dõi để ý hại mình, ngăn cản làm ăn chăn nuôi. Có tiếng nói thỉnh thoảng xuất hiện trong đầu. Làm những việc khó hiểu, đi lang thang.

Bệnh diễn biến như trên nặng lên 3 tuần gần đây. Bệnh nhân nói nhảm, sợ người hàng xóm đang theo dõi hại mình. Cáu gắt từng cơn khó hiểu. Đập phá đồ đạc vứt lung tung. Gia đình đưa vào điều trị từ ngày 11-12-2012 đến ngày 2-1-2013. Dùng thuốc levomepromazin 25 mg x 4 viên/ngày… Ông Thành được chẩn đoán bệnh là rối loạn hoang tưởng thực tổn (rối loạn tâm thần)”.

Bệnh án cũng như quyết định điều trị ngoại trú đều có đầy đủ mã số, số quyết định; đầy đủ chữ ký của bác sĩ, chữ ký và con dấu của lãnh đạo BV Tâm thần kinh Hải Dương.

Theo đó, bác sĩ làm bệnh án là ông Phạm Văn Thân, người ký quyết định điều trị ngoại trú là ông Nguyễn Văn Thước, Phó giám đốc BV.

Hưởng trợ cấp 200 ngàn đồng/ tháng

Vợ ông Thành cho hay, sau khi có bệnh án, bà và các con đi photo làm 2 bộ hồ sơ, một gửi cho Trạm Y tế xã Cộng Hòa để xin cấp thuốc, bộ còn lại gửi UBND xã để gửi đi xin chế độ hỗ trợ (khoảng 200 nghìn/tháng).

Tại Trạm Y tế xã Cộng Hòa, ông Trạm trưởng Hoàng Đức Vân tỏ ra khá dè dặt khi tiếp phóng viên. Khi chúng tôi hỏi về những bệnh nhân tâm thần trong xã, vị Trạm trưởng ậm ừ nói không nhớ, rồi ngồi quay ngang, xoay vai về phía phóng viên.

Ông Vân nói không nhớ chính xác trong xã có bao nhiêu bệnh nhân tâm thần, động kinh, thậm chí ngay cả trường hợp ông Thành (mới nộp bệnh án để xin thuốc), ông cũng không nhớ.

Sau một hồi lẩm nhẩm tính, ông Vân nói cả xã chỉ có 22 người tâm thần phân liệt, 10 người bị động kinh. Ông còn cho biết thêm, trong xã bệnh nhân tâm thần được nhận chế độ hỗ trợ của Nhà nước cao nhất là 270 nghìn đồng/tháng, người thấp nhất là 180 nghìn đồng/tháng. Mỗi người được cấp thuốc miễn phí 2 lần/tháng.

“Cả xã có 42 trường hợp có bệnh án nhân tâm thần và động kinh chứ! Năm 2011 và 2012, số người trong xã đến nộp bệnh án tâm thần tăng mạnh, thêm 10 trường hợp”- Một nữ cán bộ của Trạm Y tế xã Cộng Hòa đưa cho chúng tôi xem danh sách số bệnh nhân trong xã, nói.

Nữ cán bộ này cũng cho biết, bệnh án của ông Thành đã được gửi đến Trạm Y tế xã hơn chục ngày nay để cấp phát thuốc điều trị.

Chuyện ở huyện có hơn 500 người tâm thần

Xã An Bình, huyện Nam Sách cũng là nơi có nhiều bệnh án tâm thần, động kinh. Cả xã có 44 bệnh án và số lượng tăng bất thường trong năm 2012 (7 bệnh án).

Khi phóng viên Tiền Phong đến làm việc với Trạm Y tế xã, ban đầu đã bị ông Nguyễn Đình Hoa, Trạm trưởng né cung cấp thông tin, đòi phải có giấy giới thiệu từ Trung tâm Y tế huyện Nam Sách.

Tại một số xã của huyện Thanh Miện, Hải Dương, số bệnh nhân tâm thần, động kinh còn cao hơn. Theo con số tổng hợp của Trung tâm Y tế huyện Thanh Miện, tại xã Tứ Cường có tới 50 trường hợp, xã Lê Hồng 48 trường hợp… Tổng cộng, cả huyện có hơn 500 trường hợp tâm thần, trên tổng số 13 vạn dân. Theo bác sĩ Nguyễn Hữu Tính,
Trưởng khoa Kiểm soát dịch bệnh (Trung tâm Y tế huyện Thanh Miện), từ sau khi có Chương trình “Quản lý tâm thần tại cộng đồng”, từ năm 2006, số lượng người tâm thần, động kinh tăng mạnh và những năm gần đây tăng vọt lên. Bác sĩ Tính cũng cho biết, đối với người tâm thần và động kinh, vai trò chính của Trung tâm Y tế huyện là quản lý và cấp phát thuốc điều trị cho họ. “Để xác định người này, người kia có bị bệnh tâm thần hay không là cấp tỉnh, cụ thể là BV Tâm thần kinh Hải Dương. Người tâm thần muốn có bệnh án thì phải nằm điều trị ít nhất một tháng tại Bệnh viện”- bác sĩ Tính nói.

Trao đổi với PV, ông Trương Mậu Nghiên, Phó giám đốc Trung tâm Y tế huyện Thanh Miện cho rằng, con số hơn 500 trường hợp bị bệnh trong huyện như vậy là tương đối cao. Đây là vùng đất thuần nông, hiền hòa, người dân ở các xã chủ yếu làm nghề nông nên có nhiều người tâm thần như vậy là rất khó hiểu. Chúng tôi sẽ tiếp tục làm việc với các cơ quan chức năng Hải Dương, để làm rõ những khuất tất xảy ra tại BV Tâm thần kinh tỉnh này (Tiền phong (trang 11) 17/1).
 
Nâng tuổi thọ người Việt Nam lên 75 vào năm 2020
 
Thủ tướng Chính phủ vừa phê duyệt Chiến lược quốc gia bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân giai đoạn 2011 – 2020, tầm nhìn đến 2030. Chiến lược đặt ra mục tiêu cụ thể là nâng cao chất lượng dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh và phục hồi chức năng ở tất cả các tuyến, giảm tình trạng quá tải ở các bệnh viện tuyến trên. Phấn đấu đến năm 2015, 90% thôn bản có nhân viên y tế hoạt động; 80% trạm y tế xã có bác sĩ hoạt động; trên 95% trạm y tế xã có nữ hộ sinh hoặc y sĩ sản nhi. Chiến lược cũng đề ra chỉ tiêu phấn đấu tuổi thọ trung bình của người dân nước ta đến năm 2015 là 74 tuổi và 75 tuổi vào năm 2020 (năm 2009 đã đạt trung bình 72,8 tuổi) (Nông thôn ngày nay (trang 2) 17/1).
 
Cứu sống người bị đâm hai nhát vào tim
 
Chiều 16.1, thông tin từ Bệnh viện Đa khoa Đăk Lăk, các bác sĩ vừa cứu sống một bệnh nhân bị đâm hai nhát vào tim.

Bệnh nhân là Trần Thanh Thế (SN 1994, trú tại phường Thành Công, TP. Buôn Ma Thuột), được đưa vào bệnh viện lúc 11 giờ cùng ngày với 7 vết dao đâm tại tim (hai nhát), bụng, cổ, vai và sườn trái, mất rất nhiều máu.

Sau gần 3 giờ phẫu thuật, bệnh nhân đã qua cơn nguy kịch (Nông thôn ngày nay (trang 2), Sức khỏe & Đời sống (trang 2) 17/1).

Gửi thảo luận