Trang chủ » Phổ biến kiến thức » Cẩm nang sức khoẻ » Trẻ sinh non có nguy cơ mắc bệnh tâm thần lớn hơn trẻ sinh đủ

Trẻ sinh non có nguy cơ mắc bệnh tâm thần lớn hơn trẻ sinh đủ

Các nhà khoa học ở Anh và Thụy Điển đã tìm thấy rằng những người sinh ra rất sớm ở tuổi thai dưới 32 tuần có nguy cơ nhập viện gấp 3 lần với bệnh tâm thần ở tuổi 16 tuổi trở lên.

 
 

Các nhà nghiên cứu nghĩ rằng nguy cơ gia tăng có thể là sự khác biệt nhỏ nhưng quan trọng trong phát triển não bộ ở trẻ sinh ra trước khi một khoảng thời gian 40 tuần mang thai đầy đủ.

Các nguy cơ khác nhau tùy thuộc vào tình trạng rối loạn tâm thần là 2,5 lần, trầm cảm gấp 3 lần cho những người sinh ra trước 32 tuần.

Nghiên cứu, được công bố trong tạp chí của General Psychiatry , cũng tìm thấy nhưng rủi ro nhỏ hơn về tâm thần cho trẻ sơ sinh ở giữa 32 và 36 tuần.

Trưởng nhóm nghiên cứu – Chiara Nosarti từ Viện tâm thần học tại Đại học King London cho biết đã thấy một liên kết rất mạnh mẽ "giữa sinh sớm và rối loạn tâm thần.

Nosarti – trưởng nhóm nghiên cứu nói với các phóng viên tại cuộc họp báo: "Từ khi chúng tôi xem xét các trường hợp nghiêm trọng nhất dẫn đến nhập viện, nó có thể thấy rằng trong thực tế liên kết này thậm chí còn mạnh mẽ hơn"

Tuy nhiên bà nhấn mạnh rằng: "Đa số các cá nhân được sinh ra sớm không có vấn đề tâm thần hoặc nhận thức và hoàn toàn khỏe mạnh và hoạt động tốt."

Marjorie Wallace – giám đốc điều hành của các tổ chức từ thiện sức khỏe tâm thần SANE cho biết phát hiện này sẽ giúp người dân xác định nguy cơ rối loạn tâm thần trước khi họ trở nên bị bệnh nặng.

Sớm xác định những người dễ bị tổn thương để sớm công tác phòng chống và kết quả tốt hơn.

Nosarti làm việc với các nhà nghiên cứu tại Viện Karolinska ở Thụy Điển và dữ liệu phân tích từ 1,3 triệu hồ sơ y tế ở Thụy Điển từ năm 1973 và 1985 để tìm tất cả những người nhập viện với một rối loạn tâm thần vào năm 2002.

Các nghiên cứu trước đây đã tìm thấy rằng trẻ sinh non có nguy cơ cao hơn về sức khỏe và các vấn đề phát triển, nhưng đây là lần đầu tiên quan sát chi tiết các liên kết giữa các rối loạn tâm thần nặng với các sinh trước thời hạn.

Một Liên Hiệp Quốc hậu thuẫn báo cáo có 15 triệu trẻ em được sinh ra sớm trong năm 2010 và tỷ lệ của hiện tượng này đang tăng vọt trên toàn thế giới một phần vì tiến bộ trong y học cho phép trẻ sơ sinh non thậm chí rất sớm để tồn tại.

Khi được hỏi liệu sự gia tăng này có thể chiếm một phần những nguyên nhân bệnh tâm thần và rối loạn phát triển thần kinh như bệnh tự kỷ. Nosarti cho biết một phần nhỏ đó có thể được giải thích bởi các sinh trước thời hạn.

Nghiên cứu cho thấy khoảng 6% của những người bị trầm cảm nặng và 6% của những người có rối loạn tâm thần được sinh ra trước thời hạn.

Gửi thảo luận