Trang chủ » Phổ biến kiến thức » Cẩm nang sức khoẻ » Người nhóm máu AB dễ mắc bệnh tim nhất

Người nhóm máu AB dễ mắc bệnh tim nhất

Các nhà nghiên cứu cho biết, gần một nửa số người Anh có nhóm máu O – nhóm máu phổ biến nhất, được hưởng lợi từ cơ chế bảo vệ tự nhiên chống lại bệnh tật. Trái lại, những người thuộc các nhóm A và B đối diện với nguy cơ cao bị bệnh tim và những người thuộc nhóm máu AB – nhóm máu hiếm nhất- cũng dễ bị mắc bệnh tim nhất.

Các cuộc nghiên cứu của Trường ĐH Harvard (Mỹ) kết luận rằng, những người có nhóm máu AB tăng 23% khả năng bị bệnh tim. Những người nhóm máu B tăng 11% nguy cơ và những người máu A tăng 5% nguy cơ bị bệnh tim. Riêng những người nhóm máu O có thể được hưởng lợi từ một chất được biết có tác dụng giúp tăng cường quá trình lưu thông máu và giảm đông máu.

Có bằng chứng cho thấy, những người thuộc nhóm máu A có liên quan với mức cao hơn của loại cholesterol xấu và mức thấp cholesterol có lợi (LDL) trong máu, vì vậy có nhiều khả năng xuất hiện các mảng bám trên thành động mạch, gây nghẽn mạch. Những người thuộc nhóm máu AB có liên quan đến tình trạng viêm, là nguyên nhân quan trọng trong việc tổn thương động mạch.

Nghiên cứu đã phân tích các nhóm máu và tỷ lệ mắc bệnh tim nhưng không chứng minh được các cơ chế sinh học phức tạp liên quan đến việc này. Bên cạnh đó, cuộc nghiên cứu chỉ thực hiện chủ yếu trên nhóm người da trắng và không biết liệu những phát hiện này có áp dụng được đối với các các sắc tộc khác hay không.

Giáo sư Lu Qi, người chủ trì cuộc nghiên cứu, thuộc Trường Y tế công cộng Harvard tại Boston, Mỹ, nói: "Trong khi mọi người không thể thay đổi nhóm máu của họ, phát hiện của chúng tôi có thể giúp các bác sĩ nhận định chính xác hơn những người có nguy cơ phát triển bệnh tim”.
"Việc biết được nhóm máu sẽ giúp bạn cảnh giác trước mức cholesterol và chỉ số huyết áp của mình. Nếu có nguy cơ mắc bệnh tim cao, bạn có thể giảm rủi ro bằng cách thực hiện lối sống lành mạnh, chẳng hạn như ăn uống cân bằng dưỡng chất, thường xuyên rèn luyện thể chất và không hút thuốc lá”.

Doireann Maddock, chuyên viên y tá cao cấp về tim tại British Heart Foundation (Anh), cho biết: "Trong khi những phát hiện này mang lại nhiều điều thú vị, chúng ta vẫn cần thêm nhiều nghiên cứu nữa để rút ra kết luận chắc chắn về các nhóm máu và vai trò của chúng đối với nguy cơ bệnh tim”.

Những phát hiện này, vừa được công bố trên tạp chí Arteriosclerosis, Thrombosis and Vascular Biology (Mỹ), được dựa trên một cuộc phân tích quy mô từ các cuộc nghiên cứu sức khỏe và lối sống tại Mỹ.

Gửi thảo luận