Trang chủ » Thực phẩm chức năng » Tin mới » Nghiên cứu chế tạo thực phẩm chức năng Heriglucan từ nấm Hầu Thủ

Nghiên cứu chế tạo thực phẩm chức năng Heriglucan từ nấm Hầu Thủ

Từ nhiều năm qua, nấm Hầu Thủ đã được các nhà khoa học nghiên cứu nuôi trồng và bào chế ra những dược phẩm mang lại nhiều lợi ích cho con người. Mới đây các nhà khoa học thuộc phòng Sinh học thực nghiệm – Viện Hoá học các hợp chất thiên nhiên đã nghiên cứu bào chế thành công một loại thực phẩm chức năng mới từ nấm Hầu Thủ, có tên gọi là Heriglucan. Đây là kết quả của một loạt đề tài nghiên cứu trong nhiều năm qua về các chất có hoạt tính sinh học từ nấm ăn và nấm dược liệu của phòng Sinh học thực nghiệm do PGS.TS. Lê Mai Hương làm chủ nhiệm. Loại thực phẩm chức năng mới này chứa các nhóm chất có hoạt tính sinh học được tách chiết từ nấm Hầu Thủ theo công nghệ sạch như Hericenone và Erinacin, trong đó Erinacine H có hoạt tính kích thích sinh tổng hợp yếu tố tăng trưởng thần kinh (NGF – nerve growth factor) và hợp chất chính có hoạt tính kháng u, tăng cường miễn dịch là 1,3; 1,6- β-Glucan.

Theo PGS. TS. Lê Mai Hương, Phó Viện trưởng Viện Hoá học các hợp chất thiên nhiên, thực phẩm chức năng Heriglucan có khả năng tăng cường hệ miễn dịch; tăng trí nhớ, phòng chống Alzheimer; chống lão hoá, làm đẹp da và tóc; tăng cường sức khoẻ sau phẫu thuật, chống phóng xạ; hỗ trợ phòng và điều trị ung thư đường tiêu hoá, đặc biệt là gan và dạ dày.


Nấm Hầu Thủ được nuôi trồng trên môi trường dịch thể tại phòng Sinh học thực nghiệm

PGS. TS. Lê Mai Hương cho biết thêm, phòng Sinh học thực nghiệm cũng đã nghiên cứu thành công phương pháp nuôi trồng nấm Hầu Thủ trên môi trường dịch thể. Bằng việc sử dụng các thành phần dinh dưỡng thích hợp, nấm Hầu Thủ đã cho ra các quả thể chứa các chất có hoạt tính sinh học như được nuôi trồng trên môi trường cơ chất rắn, đặc biệt thời gian nuôi trồng rút ngắn xuống còn 4 đến 6 tuần thay vì 8 tuần như trước đây. 

Những thành công trên của phòng Sinh học thực nghiệm thuộc Viện Hoá học các hợp chất thiên nhiên đã đóng góp một phần quan trọng trong việc hỗ trợ điều trị bệnh, nâng cao sức khoẻ của cộng đồng, cũng như nâng cao năng suất nuôi trồng loại dược phẩm quý hiếm theo phương pháp mới phục vụ cho nhu cầu cuộc sống. Thực phẩm chức năng Heriglucan đã được chứng nhận tiêu chuẩn bởi Cục An toàn vệ sinh thực phẩm SĐK:6348/2011/YT-CNTC và nhóm tác giả đã nộp đơn đăng kí sở hữu trí tuệ.

Gửi thảo luận