Trang chủ » Tin tức » Điểm báo ngày 16/11/2012

Điểm báo ngày 16/11/2012

Phẫu thuật thành công ca vẹo cột sống nặng
Ca mổ kéo dài bảy giờ, do các bác sĩ Bệnh viện Đa khoa khu vực Thủ Đức, TP.HCM thực hiện đã giúp chị Phạm Thị T. (29 tuổi, TP.HCM) có cảm giác và cử động hai chân tốt sau một thời gian đau lưng nhiều, không đi lại được và tê hai chân vì cong vẹo cột sống. Ngày 29-10 chị T. đến khám bệnh vì các triệu chứng trên.
Qua thăm khám và chụp X-quang, CT scan, MRI cột sống, chị T. được chẩn đoán bị vẹo cột sống ngực – thắt lưng bẩm sinh gây chèn ép tủy vùng lưng…
Do thời gian mổ kéo dài, chị T. mất nhiều máu nên phải truyền hết 12 đơn vị máu và huyết tương. Sau hai ngày phẫu thuật, chị T. đã hoàn toàn tỉnh táo, có cảm giác và cử động hai chân tốt, đang tập vật lý trị liệu và sẽ ra viện trong vài ngày tới. (Tuổi trẻ  16/11 (trang 12))

Liên tiếp thu hồi văcxin, phụ huynh lo lắng
Hơn một tháng qua, liên tiếp các sự cố như nghi ngờ văcxin không đạt chất lượng, văcxin có hàm lượng kháng nguyên thấp và tự nguyện thu hồi văcxin được thông báo.
Tuy nhiên, điều đáng băn khoăn là có hay không nguy cơ không đạt hiệu quả bảo vệ, thậm chí ảnh hưởng sức khỏe ở trẻ em đã được tiêm ngừa bằng văcxin này?
Thu hồi, nhưng đã dùng hết
Theo Cục Quản lý dược, cách đây hơn một tháng cơ quan này nhận được văn thư của Công ty GSK, thông báo tự nguyện thu hồi văcxin Infanrix Hexa, số đăng ký QLVX-0374-10, số lô SX: A21CB274A do công ty sản xuất vì có nguy cơ không đạt tiêu chuẩn về chất lượng.
Trong quá trình kiểm tra nghiên cứu thường quy, công ty phát hiện nguyên liệu sản xuất cho văcxin Infanrix Hexa có nghi ngờ nhiễm khuẩn Bacillus cereus, là vi khuẩn thường thấy trong thực phẩm, đất, có thể gây tiêu chảy ở người.
Văcxin Infanrix Hexa là văcxin "6 trong 1", tiêm một mũi ngừa sáu bệnh bạch hầu, ho gà, uốn ván, bại liệt, viêm gan B và Hib, được cấp số đăng ký lưu hành lần đầu tiên tại VN năm 2005. Đây được xem là văcxin rất thời thượng, được đông đảo gia đình có điều kiện đến các cơ sở tiêm văcxin dịch vụ tiêm cho con em mình do giảm được số lượng mũi tiêm, bảo vệ được sức khỏe cho bé.
Tuy nhiên, với lô văcxin bị thu hồi, theo Trung tâm Y tế dự phòng Hà Nội, lô văcxin này được nhập vào VN vào tháng 1-2012 và đã sử dụng hết từ tháng 2-3 năm nay. Tức là thời điểm nhà sản xuất có thông báo tự nguyện thu hồi, văcxin đã được sử dụng hết, gây lo lắng cho nhiều phụ huynh.
Ngay sau sự cố này, Cục Quản lý dược lại có thông báo Công ty cổ phần dược, mỹ phẩm May tạm ngừng phân phối và tự nguyện thu hồi văcxin Typhim Vi – văcxin dự phòng sốt thương hàn ở người lớn và trẻ em (bơm tiêm và lọ 20 liều), số đăng ký QLVX-0289-09, các loạt E 1293, G0 461, H0495, H0078, H0101 do Công ty Sanofi Pasteur S.A – Cộng hòa Pháp sản xuất, Công ty TNHH tư vấn và phát triển đầu tư Hồng Thúy và Công ty cổ phần dược, mỹ phẩm May nhập khẩu do phát hiện có khả năng chứa hàm lượng kháng nguyên thấp.
Bà Nguyễn Thị Thu Vân, giám đốc Công ty Văcxin và sinh phẩm số 1, cho biết hàm lượng kháng nguyên thấp có thể khiến người tiêm không có đáp ứng miễn dịch, hiệu quả tiêm ngừa không đạt.
Có ảnh hưởng sức khỏe?
Trao đổi với Tuổi Trẻ chiều 15-11, đại diện Cục Quản lý dược cho rằng mặc dù lô văcxin Infanrix Hexa bị thu hồi đã được sử dụng gần hết, nhưng đến nay chưa có báo cáo nào về trường hợp gặp phản ứng phụ sau tiêm văcxin.
Khi nghi ngờ văcxin nhiễm khuẩn, GSK đã kiểm tra 1,2 triệu liều văcxin các lô thuộc nhóm bị thu hồi và khẳng định sản phẩm vẫn đạt chất lượng và độ an toàn. Vị này cũng dẫn khuyến cáo từ Cơ quan Quản lý sản phẩm điều trị của Úc (TGA) cho rằng cha mẹ của trẻ được tiêm phòng các lô văcxin bị thu hồi không phải quá lo lắng, không cần tiêm ngừa lại cho con do đến nay chưa tìm thấy vi khuẩn Bacillus cereus trong văcxin nhập khẩu vào nước này.
Bà Nguyễn Thị Thu Vân cũng nhận định văcxin là chế phẩm sinh học, tỉ lệ gặp phản ứng phụ có hại thấp hơn rất nhiều so với thuốc. Tất cả các lô văcxin khi nhập khẩu vào Việt Nam đều phải được Viện Kiểm định quốc gia văcxin và sinh phẩm y tế kiểm định, xác nhận lô văcxin nhập khẩu đạt tiêu chuẩn chất lượng và an toàn mới cho phép đưa ra lưu hành và sử dụng. Song những sự cố liên tiếp vừa qua ở VN cũng như trên thế giới về văcxin (ngoài VN, dịp này GSK cũng tự nguyện thu hồi Infanrix Hexa ở Albania, Úc, Bỉ, Canada, Ai Cập, Pháp, Đức, Hi Lạp, Malaysia, Malta, Hà Lan, Qatar, Romania, Czech, Tây Ban Nha, Anh), rồi sự cố thu hồi văcxin ngừa cúm của Novatis gần đây cho thấy nguy cơ có những lô sản phẩm có nguy cơ bị lọt ra ngoài thị trường là vẫn còn. (Tuổi trẻ  16/11 (trang 12))

Trường ĐH Y Hà Nội đón nhận Huân chương Hồ Chí Minh lần thứ hai
Ngày 15-11, Trường ĐH Y Hà Nội tổ chức kỷ niệm 110 năm thành lập trường và đón nhận Huân chương Hồ Chí Minh lần thứ hai. Đồng chí Tô Huy Rứa, Ủy viên BCT, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tổ chức Trung ương đã tới dự.
Trải qua 110 năm, nhà trường đã đạt được nhiều thành tích trong công tác đào tạo, nghiên cứu khoa học và phục vụ người bệnh. Đến nay, nhà trường đã đào tạo được hơn 23 nghìn bác sĩ, 1.760 cử nhân, 886 tiến sĩ, 1.122 bác sĩ nội trú, 2.833 thạc sĩ… Giảng viên nhà trường đã làm chủ nhiều kỹ thuật hiện đại, phức tạp, chuyển giao công nghệ cho các đồng nghiệp trong nước và một số nước trong khu vực. Thời gian tới, Đại học Y Hà Nội phấn đấu trở thành trường đại học sức khỏe đa ngành, đa cấp, đào tạo cán bộ y tế có năng lực để đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe nhân dân. (Nhân dân, Phụ nữ Việt Nam, Sức khỏe & Đời sống, Hà Nội mới  16/11 (trang 2))

Cấp Giấy chứng sinh cho trẻ sinh tại nhà trong vòng 3 ngày
Bộ Y tế vừa ban hành Thông tư quy định cấp và sử dụng Giấy chứng sinh. Theo đó, các đơn vị có thẩm quyền cấp, cấp lại Giấy chứng sinh gồm: bệnh viện đa khoa có khoa sản; bệnh viện chuyên khoa phụ sản; bệnh viện sản – nhi; nhà hộ sinh; trạm y tế cấp xã; các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh hợp pháp khác được phép cung cấp dịch vụ đỡ đẻ.
Trường hợp trẻ được sinh ra tại nơi không phải là cơ sở khám bệnh, chữa bệnh, người thân của trẻ cần có đơn đề nghị cấp giấy chứng sinh nộp cho trạm y tế xã, phường. Trong thời hạn 3 ngày làm việc, trạm y tế xã phải xác minh việc sinh và làm thủ tục cấp giấy chứng sinh cho trẻ…(Thanh niên  16/11 (trang 2))

VN cần bổ sung 34.000 bác sĩ
Ngày 15.11, tại TP.Huế (Thừa Thiên-Huế), Tổ chức Atlantic Philanthropies phối hợp Trường ĐH Y Dược – ĐH Huế cùng một số tổ chức quốc tế tại VN tổ chức hội thảo “Phát triển nguồn nhân lực cho ngành y tế tại VN”.
Dẫn số liệu từ Bộ Y tế, GS Cao Ngọc Thành, Hiệu trưởng ĐH Y Dược Huế cho biết, VN hiện có bình quân 6,6 bác sĩ và gần 8 điều dưỡng/10.000 dân. Để đạt được 10 bác sĩ/10.000 dân như các nước trong khu vực thì VN cần phải bổ sung thêm 34.000 bác sĩ…
Theo GS Thành, đến năm 2020 VN mới cơ bản giải quyết nhu cầu về nguồn nhân lực y tế. Hiện tỷ lệ cán bộ y tế có trình độ cao đẳng, trung cấp chiếm đến 2/3; cán bộ có trình độ đại học chỉ 25%, thạc sĩ 2% và tiến sĩ là 0,51%. (Thanh niên  16/11 (trang 2))

Chết tại bệnh viện khi nuôi vợ sanh
Sáng sớm 15-11, anh Nguyễn Ngọc Thành, 28 tuổi, ở xã Tân Thanh (Mỏ Cày Bắc, Bến Tre) được phát hiện đã chết tại hành lang Khoa sản Bệnh viện đa khoa Nguyễn Đình Chiểu (TP Bến Tre).
Vợ anh là chị Lê Thị Điệp (27 tuổi) đang chờ sanh. Anh Thành làm thợ hồ trên TPHCM mới về nuôi vợ từ tối 14.
Trưa cùng ngày, sau khi công an khám nghiệm, gia đình đưa thi thể anh Thành về nhà mai táng.
Theo các bác sĩ, nguyên nhân tử vong có thể do đột quỵ, tuy nhiên, vụ việc đang được làm rõ. (Thanh niên, Tiền phong  16/11 (trang 2))

VietinBank tài trợ 636 tỉ đồng cho lĩnh vực y tế
Chiều 15.11, VietinBank tiếp tục bàn giao 10 xe ôtô cứu thương và xe 7 chỗ cho các bệnh viện và đơn vị y tế địa phương thông qua Bộ Y tế. Số xe này có trị giá gần 11 tỉ đồng sẽ được sử dụng để phục vụ vận chuyển cấp cứu bệnh nhân và luân chuyển cán bộ y tế xuống cơ sở tuyến dưới theo Đề án 1816 của Bộ Y tế. VietinBank hiện đã tài trợ và đầu tư 600 tỉ đồng cho lĩnh vực y tế. Dự kiến trong năm 2013, đơn vị này có kế hoạch tài trợ thêm 36 tỉ đồng. (Gia đình & Xã hội, Lao động  16/11 (trang “chuyên trang tiền tệ & đầu tư))

Công an và BHXH tỉnh Ninh Thuận: Phối hợp phòng, chống tội phạm về BHXH và BHYT
Ngày 14.11, ông Đoàn Phú Nho – Phó Giám đốc BHXH Ninh Thuận – cho biết, Cơ quan BHXH và CA tỉnh Ninh Thuận vừa triển khai kế hoạch phối hợp phòng, chống tội phạm trong lĩnh vực BHXH, BHYT trên địa bàn tỉnh.
Theo đó,  ngành BHXH sẽ thông báo kịp thời các chủ trương, chính sách về BHXH, BHYT của Đảng, Nhà nước và các hoạt động nghiệp vụ của ngành, cùng các hành vi vi phạm pháp luật trong việc thực hiện chính sách BHXH, BHYT, quản lý quỹ, quản lý tài chính… cho CA tỉnh. Phía cơ quan CA tỉnh căn cứ vào đó để chỉ đạo các phòng nghiệp vụ, CA cấp huyện, thị chủ động triển khai các biện pháp nghiệp vụ, thông báo kịp thời những âm mưu, phương thức, thủ đoạn hoạt động của các loại tội phạm trong lĩnh vực BHXH, BHYT và các hành vi vi phạm pháp luật khác cho BHXH tỉnh và quận, huyện để có kế hoạch phòng ngừa, đấu tranh. (Lao động  16/11 (trang 4))

Gửi thảo luận