Trang chủ » Phổ biến kiến thức » Cẩm nang sức khoẻ » Uống rượu dễ bị rung tâm nhĩ

Uống rượu dễ bị rung tâm nhĩ

Các nhà nghiên cứu cho biết, rung tâm nhĩ là hiện tượng nhịp tim đập bất thường. Rối loạn này ảnh hưởng đến khoảng 2,7 triệu người ở Mỹ và là một yếu tố nguy cơ cao gây đột quỵ.

Các chuyên gia đã phân tích dữ liệu từ hơn 30.000 người, có độ tuổi từ 55 trở lên tại 40 quốc gia. Những người tham gia nghiên cứu đã có tiền sử bị bệnh tim mạch hoặc bị tiểu đường tiến triển.

Theo giải thích của các nhà nghiên cứu, uống rượu vừa phải được định nghĩa là uống từ 1-2 ly/ngày đối với phụ nữ và từ 1-3 ly/ngày đối với nam giới.

Trong thời gian gần 5 năm theo dõi, có khoảng 2.100 trường hợp rung tâm nhĩ được chẩn đoán ở những người tham gia nghiên cứu. Cụ thể, cứ trong số 1.000 người thì có 14,5 người uống rượu mức độ nhẹ (1 ly mỗi tuần), 17,3 người uống vừa phải và 20,8 người nghiện rượu nặng (nhiều hơn 2 ly/ngày đối với phụ nữ và hơn 3 ly/ngày đối với nam giới) bị rung tâm nhĩ/một năm theo dõi.

Tiến sĩ Koon Teo (thuộc Trường ĐH McMaster ở Hamilton, Ontario, Canada) – trưởng nhóm nghiên cứu cho biết: "Lượng người uống rượu vừa phải chiếm đa số trong nghiên cứu của chúng tôi (36,6% số người tham gia). Những phát hiện của chúng tôi cho thấy, có mối liên quan mật thiết giữa việc gia tăng tiêu thụ rượu, thậm chí chỉ ở mức độ vừa phải, với nguy cơ rung tâm nhĩ trong các bệnh nhân tim mạch".

Một số nghiên cứu trước đây đã gợi ý rằng, việc uống rượu vừa phải có thể mang lại lợi ích cho sức khỏe tim. Tuy nhiên, kết quả nghiên cứu này cho thấy, tác dụng bảo vệ sức khỏe tim bằng việc uống rượu vừa phải ở những bệnh nhân có nguy cơ bệnh tim mạch cần được cân nhắc cẩn trọng.
Mặc dù nghiên cứu tìm thấy một mối liên quan giữa tình trạng uống rượu vừa phải với nguy cơ bị rung tâm nhĩ, nhưng nó đã không chứng minh được mối quan hệ trực tiếp giữa hai việc này.

Gửi thảo luận