Trang chủ » Tin tức » Điểm báo ngày 27/12/2012

Điểm báo ngày 27/12/2012


Không tùy tiện sử dụng cây xáo tam phân

Chiều 26-12, trước tình trạng mua bán cây xáo tam phân ồ ạt ở thị xã Ninh Hòa (Khánh Hòa), TS Nguyễn Thướng – chủ tịch Hội Đông y tỉnh Khánh Hòa – cho biết: "Hiện có thông tin một số cá nhân biết về bài thuốc trị ung thư bằng cây xáo tam phân.

Để bài thuốc được lưu hành, các cá nhân có bài thuốc phải đăng ký với ngành y tế theo quy định. Tuy nhiên, đa số bài thuốc gia truyền đều có những bí mật riêng nên những người có bài thuốc bí truyền đều không muốn công bố. Đây chính là vấn đề rất khó cho cơ quan chức năng".

Ông Thướng cũng cảnh báo: "Người tiêu dùng cần cẩn trọng khi sử dụng cây xáo tam phân. Không nên nghe theo tin đồn mà mua thuốc về dùng, nhất là trước tình trạng có quá nhiều cây thuốc giả như hiện nay".

Trong khi đó, theo nguồn tin riêng của Tuổi Trẻ, từ cuối năm 2010 Công ty Hồng Lĩnh (trụ sở tại Hà Nội) đã nghiên cứu về cây xáo tam phân và bài thuốc "trị ung thư". Hiện công ty này đang trình hồ sơ xin cấp bằng sáng chế và trong thời gian tới sẽ công bố chính thức bài thuốc.

Công ty Hồng Lĩnh cũng khuyến cáo người bệnh không nên sử dụng cây xáo tam phân khi không có sự hướng dẫn của lương y, bác sĩ. Khách hàng không nên mua thuốc đã xắt lát và lưu ý cây xáo tam phân khi sử dụng chỉ phát huy được hiệu quả khi kết hợp với các vị thuốc khác. (Tuổi trẻ  27/12 (trang 12))

Gia Lai: Khám bệnh miễn phí cho người nghèo

Ngày 22 và 23.12, Tỉnh đoàn Gia Lai phối hợp với các doanh nghiệp Quận 12 và một số bệnh viện TPHCM tổ chức khám, cấp thuốc miễn phí và tặng quà cho người dân tộc thiểu số nghèo
của 3 xã đặc biệt khó khăn: Hà Đông (huyên Đăk Đoa), H’Ra (huyện Mang Yang) và LaPuch (huyện chưprông). Gần 1.200 lượt người dân nghèo được khám, cấp thuốc miễn phí. Ngoài ra, người dân còn được tư vấn về cách ăn ở hợp vệ sinh, phòng ngừa dịch bệnh. (Nông thôn Ngày nay  27/12 (trang 15))

Bộ Y tế ban hành Quy chuẩn kỹ thuật Quốc gia đối với sản phẩm dinh dưỡng công thức cho trẻ em

Ngày 26/12, tại Hà Nội, Cục ATTP, Bộ  Y tế đã tổ chức hội thảo phổ biến và  triển khai thực hiện các Quy chuẩn kỹ thuật  Quốc gia  đối với sản phẩm dinh dưỡng  công thức cho trẻ em. Theo đó, có 4 loại sản  phẩm dinh dưỡng công thức trong bộ Quy chuẩn kỹ thuật Quốc gia gồm sản phẩm  dinh dưỡng công thức cho trẻ đến 12 tháng  tuổi. Phát biểu tại hội thảo, TS. Trần Quang  Trung – Cục trưởng Cục ATTP nhấn mạnh,  quy định về dinh dưỡng cho sản phẩm công  thức bổ sung cho trẻ nhỏ từ 6 tháng tuổi trở  lên là một trong những quan tâm hàng đầu  của ngành y tế và các tổ chức quốc tế như  WHO và FAO. Hiện nay, Việt Nam đang  đẩy mạnh việc thực hiện chiến lược quốc  gia về dinh dưỡng,  đấu tranh chống suy  dinh dưỡng ở trẻ em, đặc biệt là suy dinh  dưỡng ở trẻ thấp còi, do đó, việc ngành y  tế ban hành các quy chuẩn về các sản phẩm  dinh dưỡng bổ dung là hết sức cấp thiết. (Sức khỏe & Đời sống  27/12 (trang 2))

Xây dựng các vùng chuyên canh cây thảo dược làm nguyên liệu sản xuất thuốc

Ngày 25/12, Phó Thủ tướng Nguyễn  Xuân Phúc – Chủ tịch Ủy ban Quốc gia  phòng, chống AIDS và phòng, chống tệ nạn  ma túy, mại dâm đã yêu cầu Viện Nghiên  cứu điều trị các bệnh hiểm nghèo cần tiếp tục  nghiên cứu chuyên sâu, điều trị hiệu quả cho  người nghiện ma túy, đồng thời lưu ý xây  dựng các vùng chuyên canh cây thảo dược  làm nguyên liệu sản xuất thuốc góp phần  chuyển dịch cơ cấu cây trồng, tạo việc làm cho  đồng bào các dân tộc, tăng xuất khẩu  nguồn dược liệu của Việt Nam.

Phó Thủ tướng cũng yêu cầu các cơ quan  thành viên Ủy ban Quốc gia phòng, chống  AIDS và phòng, chống tệ nạn ma túy, mại  dâm chủ động nghiên cứu, đề xuất và triển  khai thực hiện việc  đẩy mạnh xã hội hóa  công tác điều trị nghiện ma túy, HIV/AIDS;  các cơ quan thông tấn, báo chí tiếp tục đẩy  mạnh công tác giáo dục, tuyên truyền đến  các tầng lớp nhân dân để có hiểu biết đầy đủ  và khoa học về căn bệnh nghiện ma túy và tự  nguyện tham gia điều trị theo quy định. (Sức khỏe & Đời sống  27/12 (trang 2))

Gửi thảo luận