Trang chủ » Phổ biến kiến thức » Dinh dưỡng - Sức khoẻ » Thực tế về công dụng của bột protein

Thực tế về công dụng của bột protein

Thực tế, bột protein chỉ là một loại thực phẩm chức năng bình thường, cũng có tác dụng với sự hồi phục sức khỏe của bệnh nhân sau khi phẫu thuật, nhưng không đến mức quá thần kì như người ta vẫn lầm tưởng. Kì vọng có thể phục hồi thể trạng sau khi phẫu thuật bằng cách bổ sung protein nhưng lại không phải qua con đường ăn uống như thế là phi khoa học.

Protein là thành phần cơ bản tạo nên cơ thể con người, chiếm khoảng 18% trọng lượng cơ thể. Tất cả các mô và tế bào trong cơ thể đều chứa protein, hơn nữa các hoạt động trao đổi chất trong cơ thể cũng không thể thiếu protein. Các chất có chức năng sinh lí quan trọng như hooc-môn, kháng thể, protein huyết tương…bản chất đều là protein hoặc polypeptide.

Từ những phân tích về sinh học cho thấy, đơn vị tạo thành cơ bản của protein là các axit amin. Trong cơ thể con người có hơn 20 loại axit amin, thành phần và số lượng axit amin của mỗi loại protein không giống nhau do đó hình thành nên hàng nghìn các protein khác nhau.

Mặc dù cơ thể con người cần tất cả các axit amin, nhưng phần lớn các axit amin là do cơ thể tự tổng hợp được hoặc do các axit amin khác chuyển hóa thành, do đó trên thực tế các axit amin mà cơ thể người trưởng thành cần hấp thụ qua thức ăn chỉ có 8 loại, còn trẻ em là 9 loại, là những chất được cho rằng là axit amin thiết yếu.

Trong thức ăn chỉ cần chứa những axit amin theo tỉ lệ và số lượng thích hợp là có thể đáp ứng được nhu cầu của cơ thể đối với các loại axit amin. Có một số sản phẩm quảng cáo rằng “ có chứa hơn 20 loại axit amin” thực tế như thế là không khoa học, hướng dẫn sai lầm cho người tiêu dùng.

Còn về chức năng làm chất dinh dưỡng phục hồi sức khỏe cho bệnh nhân sau khi phẫu thuật của bột protein, nhìn từ góc độ khoa học thì phải tùy thuộc vào từng bệnh mà thận trọng sử dụng. Nếu là bệnh nhân đang trong thời kì phục hồi sức khỏe sau phẫu thuật lớn hoặc là chấn thương nghiêm trọng thì phải phụ thuộc vào tình trạng tổn thương của ruột, nếu ruột bị tổn thương nghiêm trọng thì bột protein không phải là sự lựa chọn tốt nhất mà nên lựa chọn những chất dinh dưỡng mà bệnh nhân có thể vừa hấp thụ được lại vừa tốt cho sức khỏe.

Tuy nhiên bột protein cũng có thể được lựa chọn để làm chất bổ trợ, thông qua việc kết hợp với các thành phần dinh dưỡng khác để sử dụng, từng bước điều dưỡng tăng cường, cuối cùng chuyển sang chế độ ăn uống bình thường.

Còn đối với người khỏe mạnh, chỉ cần duy trì chế độ ăn uống bình thường thì sẽ không thể xảy ra tình trạng thiếu hụt protein. Sữa, trứng, thịt, đậu nành, ngô đều có chứa đầy đủ các loại, đủ số lượng, tỉ lệ phù hợp các axit amin thiết yếu. Duy trì thực đơn phong phú và đa dạng là đã có thể hoàn toàn đáp ứng được nhu cầu protein của cơ thể, không cần phải bổ sung thêm bột protein.

Người bình thường nếu hấp thụ protein nhiều quá mức ngược lại sẽ tăng thêm gánh nặng cho gan, thận, ảnh hưởng xấu đến sức khỏe. Lượng protein hấp thụ tối đa là 0.92 gam trên 1kg trọng lượng cơ thể. Nếu vượt quá tiêu chuẩn này có thể sẽ ảnh hưởng tới sức khỏe.

Vì vậy, cho dù là bệnh nhân sau khi phẫu thuật hay là người khỏe mạnh thì bột protein cũng nên có phạm vi sử dụng của nó. Đối tượng sử dụng phải thích hợp và lượng sử dụng cũng phải thích hợp, không phải bệnh nào cũng có thể bổ sung và cho rằng như thế chỉ có lợi chứ không có hại. Sử dụng không tuân theo khoa học, không lựa chọn kĩ trước khi dùng, thậm chí là lạm dụng còn có thể dẫn tới phản tác dụng.

Gửi thảo luận