Trang chủ » Tin tức » Văn hóa thể thao » Luồng sinh khí mới đến từ Giọng hát Việt

Luồng sinh khí mới đến từ Giọng hát Việt

Đóng mác Tây liệu có an toàn?

Theo đánh giá của bốn vị chủ trại (huấn luyện viên – HLV) gồm Mr Đàm, Trần Lập, Hà Hồ và Thu Minh thì đây là một chương trình ca nhạc hoàn toàn mới và có chất lượng hơn so với các chương trình đã từng diễn ra trước đây. Trước hết là mới ở kịch bản. Theo nguyên bản format của Mỹ thì sau khi các thí sinh vượt qua vòng loại ở từng khu vực, vào đến vòng “Giấu mặt” cũng chỉ mới là “thử giọng” vì các ông, bà chủ trại ngồi trên một chiếc ghế quay lưng lại không được nhìn mặt thí sinh mà chỉ nghe giọng hát rồi bấm chuông “chọn”. Sau khi bấm chuông đến công đoạn “mặc cả”, tức là thương lượng xem thí sinh thích vào trại của ai. Bởi lẽ có những thí sinh cùng lúc có nhiều ông, bà chủ đều thích, nên họ mới là người có quyền chọn lựa. Còn nếu thí sinh nào không có ai chọn, coi như bị loại.

Với nhiều người chưa được xem các chương trình của nước ngoài, băn khoăn là không biết từ tập II trở đi điều gì sẽ xảy ra. Trước đó nhà đài và Ban tổ chức cho hay đây là chương trình ca nhạc ăn khách nhất hiện nay ở các nước Âu – Mỹ, nhưng nhập khẩu vào Việt Nam liệu nó có đi theo vết xe đổ của các chương trình trước đây đã từng đóng mác Tây như Vietnam Idol, Bước nhảy hoàn vũ, Cặp đôi hoàn hảo,… hay không? Bởi lẽ giới showbiz Việt nổi tiếng có tài “sáng tạo”, nên bất kỳ chuyện gì cũng đều có thể xảy ra. Mỗi khi xảy ra các sự cố như mua giải, scandal, dìm hàng,… người chịu thiệt trực tiếp là thí sinh, sau đó là khán giả.

 Bộ tứ HLV The Voice – Giọng hát Việt: Trần Lập, Hồ Ngọc Hà, Thu Minh và Đàm Vĩnh Hưng.

Điểm mới tiếp theo là bốn vị ngồi ghế HLV, mới từ tên gọi, vì không phải là Ban giám khảo hay Hội đồng nghệ thuật như các cuộc thi khác mà được gọi là HLV, hiểu nôm na là những ông thầy dạy cách hát và vẽ ra “con đường tơ lụa” tương lai cho các thí sinh. Điểm mặt bốn HLV, người ta thấy chỉ có ca sĩ Thu Minh và Trần Lập là được đào tạo bài bản về thanh nhạc. Còn lại Mr Đàm không học hành bài bản gì. Hà Hồ thì từ người mẫu lấn sân sang ca nhạc và cũng đã từng mở trại đào tạo “gà chọi” từ cách đây vài năm. Có người bảo rằng nếu chỉ để hát một vài bài nào đó hay là bày ra các chiêu trò thuộc sở trường của các vị HLV thì chắc chắn là chưa có nhiều chuyện xảy ra. Thế nhưng bảo họ định ra con đường ca nhạc tương lai cho thí sinh thì e rằng “giỏ nhà nào quai nhà ấy”, nghĩ mà cám cảnh cho nền ca nhạc Việt Nam. Bởi lẽ, nghề HLV đâu phải là công việc sở trường của họ và thực chất họ cũng chưa gặt hái được gì nhiều trong lĩnh vực huấn luyện. Người ít, kẻ nhiều, bốn vị HLV thành danh như ngày hôm nay cũng đều phải “mượn tay” scandal để làm “phao” vượt cạn.
 

Mới mở màn mà đã tâng bốc quá lời

Với Giọng hát Việt, các thí sinh không thi để trở thành ca sĩ chuyên nghiệp ngay, mà chỉ thi để cho các ông bà chủ chọn “giống” mà thôi. Mới đêm mở màn đầu tiên mà các thí sinh đã được Hà Hồ, một HLV tay ngang khen sau khi nghe Phạm Thị Hương Tràm đến từ Nghệ An trình bày ca khúc nổi tiếng I will always love you (Em mãi yêu anh) bằng tiếng Anh gắn với cái tên ca sĩ huyền thoại quá cố Whitney Houston rằng Hương Tràm đã chạm được đến trái tim khán giả. Hà Hồ thốt lên: “Mọi người đang bị bấn loạn vì em, không có chỗ nào để mổ xẻ, khen không hết, từ “xuất sắc” không đủ để nói về tài năng của em.  HLV Mr Đàm thì nói: “Anh muốn khẳng định rằng em hát trên cả tuyệt vời. Nếu em vào đội của anh, đúng nghĩa em sẽ là Giọng hát Việt”. Ca sĩ Trần Lập cũng thuyết phục: “Em hát một ca khúc khá quen thuộc nhưng lại chạm được đến trái tim của nhiều người. Anh muốn chờ đến phút cuối cùng và rất may là anh bấm kịp”.

Trường hợp thứ hai là Đinh Hương, một thí sinh được nhiều người cho rằng có chất giọng đặc biệt, cao và thanh khi hát Warwich avenue  được cả bốn vị HLV chọn. Và đương nhiên giữa họ đã nổ ra cuộc tranh giành “quyết liệt”. Hà Hồ nói: “Quá tuyệt vời, tôi không thể ngồi yên được bất kỳ một giây nào khi em thể hiện ca khúc này. Vì vậy tôi là người đầu tiên chọn em và tôi hy vọng em sẽ là của tôi”. Mr. Đàm cho rằng: “Tôi là người bấm máy cuối cùng vì tôi chờ một cú cuối cùng và em đã làm được điều đó. Tôi yêu giọng hát mạnh và đẹp của em”. Ca sĩ Thu Minh thuyết phục có vẻ như mềm mỏng và khôn khéo hơn: “Nếu như nói dáng dấp, chiều cao thì chị em mình cũng ngang nhau phải không. Và ngay cả cách hát, cách trình diễn thì chị thấy chị em mình rất giống nhau và dễ chia sẻ, dễ tập luyện với nhau”. Thế nhưng Đinh Hương đã bỏ qua lời mời của HLV Trần Lập và cả lời “tỏ tình” ngọt ngào của Thu Minh để đến với Hà Hồ.

Trường hợp Bá Lộc với ca khúc Criminal (Tạm dịch: Tội phạm) được cả ba huấn luyện viên: Thu Minh, Hà Hồ và Mr Đàm chọn. Cả ba tranh giành thí sinh “nảy lửa”. Mr. Đàm thuyết phục: “Giọng hát em đã có sẵn rồi, anh là người huấn luyện cho em giỏi hơn, sáng hơn và anh sẽ biết đặt em vào nơi đâu để em thực sự tỏa sáng. Tháng 12 tới anh có một show rất lớn, anh chờ em. Sân vận động 40.000 người chờ em đó”.

Cứ cung cách tâng bốc nhau lên tận mây xanh như thế, xem ra 12/16 chú “gà chọi” của Giọng hát Việt đã có một khởi đầu khá suôn sẻ, thuận lợi. Nhưng ai dám đoán chắc được rằng họ không phải trải qua con đường của những diễn viên xiếc đu dây, thậm chí phải đánh đổi tất cả, trước khi trở thành ca sĩ chuyên nghiệp.

 

Gửi thảo luận