Trang chủ » Kho thuốc nhân loại » Thuốc Tân dược » Naproxen: Nên dùng tôi vào bữa ăn

Naproxen: Nên dùng tôi vào bữa ăn

Không được dùng tôi cho bệnh nhân có tiền sử mẫn cảm với naproxen và các thuốc chống viêm không steroid khác, những người có tiền sử viêm mũi dị ứng, hen khí phế quản, nổi mề đay sau khi dùng aspirin, đặc biệt người đã có dị ứng với aspirin; suy gan, thận nặng; loét dạ dày – tá tràng; viêm trực tràng hoặc chảy máu trực tràng.
Tôi gây tác dụng không mong muốn trên đường tiêu hoá nên trong quá trình điều trị cần theo dõi các triệu chứng bất thường ở đường tiêu hóa đặc biệt với bệnh nhân đang dùng thuốc chống đông máu. Khi có triệu chứng chảy máu đường tiêu hóa phải ngừng thuốc ngay.
Ở những bệnh nhân có nhiễm khuẩn hoặc nhiễm khuẩn tiềm tàng nếu dùng tôi có thể làm giảm sức đề kháng của cơ thể với yếu tố gây nhiễm khuẩn và làm lu mờ các triệu chứng nhiễm khuẩn. 95% naproxen và chất chuyển hóa của naproxen được lọc và thải trừ qua thận. Do vậy, khi dùng thuốc ở những bệnh nhân có tổn thương thận cần hết sức thận trọng và phải thường xuyên kiểm tra creatinin máu để chọn liều thấp nhất có tác dụng.
Tôi ức chế COX, làm giảm sự tưới máu các cơ quan nội tạng, do vậy ở những bệnh nhân suy tim, xơ gan, thận hư đang dùng thuốc lợi niệu, bệnh nhân suy thận mạn, đặc biệt ở người cao tuổi khi bắt đầu dùng naproxen cần phải kiểm tra cẩn thận thể tích nước tiểu và chức năng thận.
Ở những phụ nữ đang đặt dụng cụ tránh thai khi dùng naproxen phải chú ý vì thuốc làm giảm hiệu quả tránh thai. Khi đặt trực tràng, naproxen có thể gây kích ứng hoặc chảy máu. Thuốc làm giảm sự tập trung nên phải thận trọng khi lái tàu xe, vận hành máy móc. Không dùng naproxen cho phụ nữ có thai và cho con bú.
Tác dụng không mong muốn của tôi thường được biểu hiện: Đau bụng vùng thượng vị, buồn nôn, nôn, trướng bụng; đau đầu, ù tai, chóng mặt, mất ngủ hoặc buồn ngủ; ngứa, phát ban, chảy mồ hôi, ban xuất huyết; ù tai, rối loạn thính giác, rối loạn thị giác; phù, khó thở, đánh trống ngực.
Khi đang dùng thuốc, người bệnh thấy có các tác dụng không mong muốn cần ngừng ngay việc dùng thuốc và hỏi ý kiến thầy thuốc. Trong những trường hợp có rối loạn nhẹ ở đường tiêu hoá nên uống thuốc vào bữa ăn. Khi gặp các phản ứng bất thường nặng, cần phải đi đến trung tâm y tế gần nhất để kiểm tra để có hướng xử trí kịp thời.

Khi sử dụng tôi các bạn tuyệt đối tuân thủ hướng dẫn của thầy thuốc nhé, vì nếu không ngoài việc gây những tương tác thuốc không thuận lợi cho sức khỏe của bạn mà còn có thể xảy ra những hậu quả đáng tiếc nếu các bạn dùng quá liều.

Gửi thảo luận