Trang chủ » Phổ biến kiến thức » Sử dụng thuốc an toàn » Thận trọng khi dùng thuốc giảm đau cho trẻ !

Thận trọng khi dùng thuốc giảm đau cho trẻ !

Cục quản lý Thuốc và Thực phẩm Mỹ (FDA) đưa ra lời cảnh báo hồi tuần trước sau khi kết thúc cuộc điều tra trên 3 trường hợp bệnh nhân nhi tử vong bất thường gần đây. Trước đó, 3 bệnh nhi này được chỉ định phẫu thuật cắt bỏ amiđan.

FDA khuyến cáo cha mẹ và những người chăm sóc cần nhận thức đầy đủ về các dấu hiệu cho thấy con cái họ đang sử dụng một lượng codeine quá liều, bao gồm buồn ngủ bất thường, khó bị kích thích sự chú ý, không dễ đánh thức, hơi thở gấp gáp và khó khăn. Nếu thấy nhóm triệu chứng này, cha mẹ phải dừng cho con uống codeine ngay lập tức và nhanh chóng thông báo đến nhân viên y tế.
 
 
Ngoài ra, các bác sĩ cũng cần rất hạn chế việc kê toa thuốc có chứa codeine. Với trường hợp bắt buộc thì nên chỉ định sử dụng liều thấp nhất trong khoảng thời gian ngắn nhất, theo báo cáo của FDA.
 
 
Codeine là sản phẩm methyl hóa morphin và được dùng phổ biến trong nhiều loại thuốc giảm đau hiện nay. Khi đi vào cơ thể, codeine chuyển hóa thành morphin nhờ một loại enzyme của gan (men gan). Ở nhiều người, nguy cơ gặp phải tác dụng phụ do codeine gây nên là khá cao bởi vì tốc độ chuyển đổi trong gan diễn ra nhanh hơn nhiều so với những người khác. Từ đó, lượng morphine trong máu họ sau khi dùng codeine cao hơn bình thường, dẫn đến triệu chứng khó thở rất nguy hiểm (do tác dụng ức chế hô hấp của morphin)
 
Hiện tại, FDA vẫn đang tiến hành rà soát để xác định thêm các trường hợp nghi vấn tử vong do dùng codeine quá liều và sẽ sớm đưa ra những thông tin chi tiết, tiến sĩ Bob Rappaport thuộc Trung tâm nghiên cứu và đánh giá thuốc của FDA tuyên bố.

Gửi thảo luận