Trang chủ » Phổ biến kiến thức » Sử dụng thuốc an toàn » Hóa trị không ảnh hưởng đến thai nhi

Hóa trị không ảnh hưởng đến thai nhi

Hàng trăm phụ nữ mang thai được chẩn đoán mắc bệnh ung thư mỗi năm, thường phải đối diện với nhiều vấn đề khó khăn. Một số chị em chọn biện pháp phá thai, đặc biệt là nếu họ đang ở trong giai đoạn đầu của thai kỳ và mức độ ung thư nghiêm trọng, trong khi những người khác lại yêu cầu điều trị bằng loại thuốc nhẹ hơn hoặc từ chối điều trị cho đến khi em bé được sinh ra.

Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu Đức cho biết, không có bất kỳ cản trở nào với chị em để phải trì hoãn việc điều trị hoặc sử dụng loại thuốc ít hiệu quả hơn, vì có rất ít bằng chứng cho thấy điều này làm ảnh hưởng đến sức khỏe thai nhi.

Trong cuộc nghiên cứu, các nhà khoa học đã theo dõi hơn 400 phụ nữ trên khắp châu Âu, những người được chẩn đoán bị ung thư vú giai đoạn đầu khi mang thai, gần một nửa đã trải qua liệu pháp hóa trị trong giai đoạn này.

Theo công bố của tạp chí The Lancet Oncology, các nhà nghiên cứu đã tiến hành đánh giá xem liệu các trẻ sơ sinh của 197 sản phụ ung thư được hóa trị liệu có phải chịu bất kỳ tác động xấu nào thuốc gây ra hay không. Kết quả, trẻ sơ sinh con của các bà mẹ đã hóa trị khi mang thai có thể trọng thấp hơn so với trẻ sơ sinh con của những bà mẹ không thực hiện hóa trị.

Tuy nhiên, điều thú vị là thai nhi tiếp xúc với hóa trị, khi còn nằm trong dạ con, có vẻ không đối diện với nguy cơ dị tật bẩm sinh cao hơn, sức khỏe không kém hơn, không có rối loạn máu thường xuyên hơn hoặc bị rụng tóc hơn so với những thai nhi con của các bà mẹ không thực hiện hóa trị.

Giáo sư Sibylle Loibl thuộc Tập đoàn German Breast Group (Đức), người chủ trì cuộc nghiên cứu, cho biết: "Nếu phát hiện của chúng tôi được xác nhận thêm bởi các nghiên cứu khác, phụ nữ bị ung thư vú trong thời kỳ mang thai có thể được đánh giá như phụ nữ bình thường khi hóa trị".

Số chu kỳ hóa trị được thực hiện trong thai kỳ có vẻ không gây ảnh hưởng đến thể trọng của trẻ sơ sinh. Các nhà khoa học cho biết, việc cân nặng trẻ sơ sinh con của các bà mẹ bị ung thư áp dụng hóa trị nhẹ hơn không có ý nghĩa về mặt lâm sàng.
Một bản tổng hợp các nghiên cứu được công bố hồi đầu năm nay cũng cho thấy rằng, việc các thai phụ thực hiện hóa trị sau quý đầu thai kỳ không gây hại cho thai nhi.

Gửi thảo luận