Trang chủ » Kho thuốc nhân loại » Thuốc Đông dược » Ngăn ngừa táo bón bằng thực phẩm tự nhiên

Ngăn ngừa táo bón bằng thực phẩm tự nhiên

Gần đây, tình trạng táo bón trong giới thanh niên, đặc biệt là các chị em nơi công sở đang ngày càng tăng mạnh.
Nguyên nhân chủ yếu do áp lực công việc lớn, tâm lý căng thẳng quá mức, cộng thêm ít vận động, ngồi lâu trong văn phòng…Chất thải lưu lại trong ruột quá lâu sẽ sinh bệnh và sản sinh ra nhiều độc tố, nếu không thải ra ngoài kịp thời sẽ xâm nhập vào lục phủ ngũ tạng theo tuần hoàn máu, gây tổn thương các cơ quan. Đặc biệt đối với người trung niên và cao tuổi, có thể gây đau thắt ngực, nhồi máu cơ tim, xuất huyết não. 

Bình thường, đường ruột của cơ thể có trên 400 chủng vi khuẩn sinh sống, tạo ra một hệ vi khuẩn ruột. Hệ vi khuẩn ruột có thể chia thành hai nhóm: nhóm vi khuẩn có lợi, làm tăng cường sức khoẻ và nhóm vi khuẩn có thể gây bệnh. Bình thường, nhóm vi khuẩn có lợi chiếm ưu thế, chiếm đa số, có từ 106 đến 1.010 vi khuẩn/gam phân, còn nhóm vi khuẩn gây bệnh là nhóm thiểu số, chỉ có dưới 106 vi khuẩn/gam phân. Một khi nhóm vi khuẩn gây bệnh chiếm ưu thế hơn nhóm vi khuẩn có lợi thì sẽ gây bệnh cho cơ thể. Vi khuẩn có lợi chính ở hệ vi khuẩn ruột là Lactobacilli và Bifidobacteria.

Các vi khuẩn có lợi cho sức khoẻ có chức năng cạnh tranh không cho vi khuẩn gây bệnh định cư ở đường ruột, kích thích miễn dịch chống nhiễm khuẩn, giúp tiêu hoá và hấp thụ thức ăn, tổng hợp một số vitamin nhóm B và vitamin K.

Các thực phẩm có tác dụng phòng chống táo bón là nhóm thức ăn có bổ sung vi sinh vật sống có lợi cho cơ thể, làm cân bằng vi khuẩn đường ruột, làm tăng cường miễn dịch ở niêm mạc ruột và miễn dịch hệ thống, cải thiện dinh dưỡng, giảm nhiễm khuẩn đường tiêu hoá, tiêu cabonhydrat, chống táo bón, chống dị ứng, giảm cholesterol máu, chống sinh u, tăng hấp thụ canxi, tăng cường sự tổng hợp vitamin do vi khuẩn đường ruột.

Dưới đây là 4 loại thực phẩm có tác dụng ngăn ngừa táo bọn hiệu quả:

Nấm hương

Nấm hương là một trong những loại thực phẩm tốt nhất cho sức khỏe của ruột. Một số lượng lớn pectin thực vật có màu đen của nấm hương có khả năng hút bám mạnh mẽ, có thể hấp thụ các chất không lành mạnh vẫn còn trong đường ruột trong một thời gian ngắn, chẳng hạn như bụi và các tạp chất và sau đó trục xuất khỏi cơ thể. Do vậy, nấm hương đóng vai trò ảnh hưởng rất lớn trong việc làm sạch máu và làm sạch ruột.

Gạo lức

Gạo lức chứa nhiều vitamin B và vitamin E, có hiệu quả trong việc nâng cao khảnăng miễn dịch của con người, thúc đẩy lưu thông máu và cung cấp năng lượng thường xuyên cho đường ruột. Ngoài ra, gạo lức cũng chứa magiê, kali, kẽm, sắt, mangan và các nguyên tố vi lượng khác, cũng như một số lượng lớn chất xơ có thểthúc đẩy sự gia tăng của vi khuẩn có lợi trong ruột, để ngăn ngừa táo bón và ung thư ruột .

Táo
Táo có tác dụng thúc đẩy giải độc của đường ruột. Nó chứa nhiều axit galacturonic và pectin, cóthể làm giảm mức độ độc tố trong đường ruột ở mức tối thiểu. Hơn nữa, chất xơ hòa tan trong táo cũng có hiệu quả thúc đẩy sự bài tiết của ruột, giúp bạn đi ngăn ngừa táo bón và đảm bảo hoạt động bình thường của đường ruột. Ngoài ra, táo có chứa rất nhiều chất chống oxy hóa hoạt động, cóthể trì hoãn sự lão hóa của đường ruột.

Tảo bẹ

Các bác sĩ y học cổ truyền Trung Quốc ra rằng, tảo bẹ thuộc với thực phẩm có tính kiềm. Nó chứa một số lượng lớn iốt, có thể thúc đẩy sự trao đổi chất của chất béo trung tính trong máu và ngăn chặn quátrình axit hóa của máu, do đó nó có thể giúp thư giãn ruột. Hơn thế nữa, tảo bẹ là nhiệt thấp nhưng giàu chất xơ, có thể thúcđẩy sự chuyển động của ruột. Ngoài ra, tảo bẹ cũng chứa axit alginic, có thể làm giảm khả năng hấp thụ của nguyên tố phóng xạstrontium bởi đường ruột và trục xuất bên ngoài cơ thể. Vì vậy, bên cạnh tác dụng giảiđộc và giảm cân, tảo bẹ cũng đóng một vai trò quan trọng trong việc phòng chống bệnh bạch cầu.

 

Gửi thảo luận