Trang chủ » Kho thuốc nhân loại » Thuốc Đông dược » Phát hiện thảo dược chữa viêm khớp, nhiễm khuẩn gây ung thư

Phát hiện thảo dược chữa viêm khớp, nhiễm khuẩn gây ung thư

Dấu vết của gen axit aristolochic – có nguồn gốc từ cây nho – được tìm thấy trong khối u của 19 bệnh nhân ung thư đường tiết niệu đến từ Đài Loan.
 
Trong một thời gian dài, các nhà khoa học tin rằng axit aristolochic là một chất gây ung thư, nhưng nghiên cứu mới lần đầu tiên cho thấy khả năng gây ra đột biến gen lớn hơn rất nhiều của loại axit này so với ung thư phổi do thuốc lá, hoặc ung thư da do tia cực tím.
 
Khối u ở những người tiếp xúc với thảo mộc xuất hiện khoảng 150 đột biến trên mỗi megabase (đơn vị gen), so với ung thư phổi do thuốc lá là 8 đột biến, và ung thư da là 111.
 
Hiểu biết sâu hơn về dấu vết của axit sẽ giúp các nhà nghiên cứu tìm ra mối liên hệ giữa thảo mộc và sự phát triển của ung thư trong những cơ quan khác.
 
“Trình tự bộ gen hoàn chỉnh cho phép chúng tôi thu hẹp mối liên hệ trực tiếp giữa axit ristolochic với các cá nhân mắc bệnh ung thư”, giáo sư Kenneth Kinzler, Trung tâm ung thư Hopkins Kimmel, phát biểu.
 
“Công nghệ cung cấp cho chúng ta những dấu vết đột biến rõ ràng tới mức có thể chắc chắn chất độc nào là nguyên nhân dẫn đến một loại bệnh ung thư cụ thể”.
 
Mối liên hệ giữa loài thảo dược này với căn bệnh ung thư đã dẫn đến lệnh cấm tất cả các sản phẩm chứa axit aristolochic ở Châu Âu, Bắc Mỹ năm 2001 và châu Á năm 2003.
 
Nghiên cứu được công bố trên tạp chí Science Translational Medicine Hoa Kỳ.
 

Gửi thảo luận