Trang chủ » Phổ biến kiến thức » Sử dụng thuốc an toàn » Dùng thuốc ho viên ngậm thế nào cho đúng?

Dùng thuốc ho viên ngậm thế nào cho đúng?

Ho là một phản xạ nhằm đáp ứng với sự thay đổi bất thường ở đường hô hấp như: viêm nhiễm, dị ứng, dị vật… Tuy không nghiêm trọng, không ảnh hưởng đến sức khỏe, song ho lại là một phiền toái dai dẳng nếu không được chữa trị đúng nguyên nhân. Việc sử dụng các thuốc ngậm tại chỗ là một trong những cách điều trị mang lại hiệu quả khá cao.

Thuốc ngậm tại chỗ được chia ra 3 loại chính:

Loại có chứa kháng sinh như neomycin hoặc các kháng sinh đa peptid khác như bacitracin, benzakonium, tyrothricin. Các chế phẩm này thường được chỉ định trong trường hợp ho do bội nhiễm ở đường hô hấp trên, các viêm nhiễm vùng hầu họng. Thuốc có tác dụng phá vỡ vách tế bào của vi khuẩn làm cho vi khuẩn không phát triển được và bị tiêu diệt bởi kháng thể của người bệnh.

Loại có chứa các hoạt chất có tác dụng làm giảm ho như dexthromethopan. Thuốc có tác động trực tiếp lên trung khu ho ở não làm mất phản xạ ho. Loại này thường được chỉ định cho bệnh nhân ho khan khó chịu kéo dài.

Loại thuốc phối hợp nhiều hoạt chất như tinh dầu bạc hà, khuynh diệp, gừng, cam thảo, ma hoàng, quế… với các biệt dược: bổ phế, ma hạnh, fisherman… Vì các vị thuốc có tinh dầu nên dễ tạo ra cảm giác mát họng, thông mũi, giảm kích thích tại chỗ. Những thuốc này thường được chỉ định cho những bệnh nhân bị ho do dị ứng thời tiết, khói bụi hoặc bệnh nhân bị ngạt mũi, sổ mũi cũng như các nhiễm trùng nhẹ ở vùng hầu họng.

Nguyên nhân gây ho rất đa dạng, do đó việc chữa trị nguyên nhân là khâu quan trọng nhất. Các thuốc dùng để ngậm tại chỗ chỉ là điều trị hỗ trợ. Với những trường hợp có triệu chứng nặng hoặc dùng thuốc ngậm không thuyên giảm thì bệnh nhân cần được bác sĩ thăm khám kịp thời để được chỉ định các thuốc điều trị nguyên nhân.

Bạn nên đến khám tại phòng khám chuyên khoa để được điều trị đúng và hiệu quả. Chúc bạn mau khỏe!

Gửi thảo luận