Trang chủ » Tin tức » Thành tựu Y học » Vắc-xin HIV/AIDS không gây tác dụng phụ trên người

Vắc-xin HIV/AIDS không gây tác dụng phụ trên người

Vắc-xin SAV001-H do các nhà khoa học Trường đại học Tây Ontario (Canada) triển khai và được Công ty Sumagen (Canada) tài trợ.

SAV001-H là vắc-xin ngừa HIV duy nhất được triển khai ở quốc gia này và là một trong số ít vắc-xin ngừa HIV trên thế giới.

Các tác giả hy vọng tiến trình này có thể mở đường cho những thành công ở giai đoạn cuối của thử nghiệm lâm sàng, cuối cùng có thể dẫn đến một vắc-xin ngừa HIV thương mại hóa đầu tiên.

Nghiên cứu lâm sàng ứng dụng đầu tiên trên người để đánh giá hiệu quả và khả năng dung nạp của vắc-xin đã bắt đầu vào tháng 3 ở Mỹ sau khi được Cơ quan Quản lý Thuốc và thực phẩm Hoa Kỳ phê chuẩn.

Nam giới và nữ giới từ 18 đến 50 tuổi bị nhiễm HIV được đưa vào nghiên cứu và phân ngẫu nhiên thành 2 nhóm điều trị để thử nghiệm vắc-xin này.

Kết quả là không thấy bất kỳ tác dụng phụ nào sau khi tiêm SAV001-H cho tất cả các bệnh nhân và dữ liệu tạm thời thấy tăng rõ rệt kháng thể HIV-1 ở một số bệnh nhân.

Với kết quả hiện tại, các tác giả tin tưởng độ an toàn của SAV001-H và hiệu lực gây đáp ứng miễn dịch trong các thử nghiệm trên người, trong khi chuẩn bị các bước cho những giai đoạn tiếp theo của thử nghiệm lâm sàng.

HIV/AIDS đã giết chết hơn 28 triệu người trên toàn thế giới và hơn 34 triệu người hiện đang sống chung với HIV. Mặc dù có nhiều thử nghiệm trên toàn cầu để phát triển vắc-xin, nhưng vẫn chưa có vắc-xin nào được thương mại hóa,


 

Gửi thảo luận