Trang chủ » Phổ biến kiến thức » Phòng và chữa bệnh » Ngừa tổn hại não do đột quỵ

Ngừa tổn hại não do đột quỵ

Các nhà nghiên cứu Canada cho biết, loại thuốc này, hiện được đặt tên là NA-1, có tác dụng giảm tình trạng tổn thương não ở những bệnh nhân đã trải qua phẫu thuật chứng phình động mạch não.

Chứng phình động mạch não là một tình trạng phình bất thường, ở thành một động mạch não.
"Điều trị bằng NA-1 giúp làm giảm số lượng những cơn đột quỵ nhỏ trong số các bệnh nhân trải qua phẫu thuật chứng phình động mạch não hơn so với giả dược", Tiến sĩ Michael Hill, Viện não Calgary Hotchkiss, tác giả cuộc nghiên cứu, cho biết.

Nghiên cứu vừa được công bố trên tạp chí The Lancet Neurology (Anh), ngày 8/10/2012, báo cáo rằng, cuộc thử nghiệm này đưa ra các chứng cứ cho thấy, NA-1 có thể là một loại thuốc hỗ trợ điều trị hiệu quả sau tai biến mạch máu não. Và loại thuốc này sẽ có thể có mặt trên thị trường trong khoảng 3-4 năm tới.

Trong thử nghiệm này, các chuyên gia đã chỉ định ngẫu nhiên 185 bệnh nhân sử dụng NA-1 hoặc bằng giả dược. Trong thời gian ba ngày và một tháng sau khi phẫu thuật, chứng phình động mạch não, các bệnh nhân đã được tiến hành scan não để đo lường mức độ tổn thương ở mô não.

Kết quả cho thấy, những bệnh nhân được điều trị bằng thuốc NA-1 giảm đáng kể các tổn thương não so với những người dùng giả dược. Và các tác dụng phụ của thuốc NA-1 cũng rất ít, chỉ có một vài bệnh nhân bị tụt huyết áp trong quá trình điều trị.

Tiến sĩ Markku Kaste, thuộc Khoa thần kinh tại Bệnh viện Trung tâm Trường ĐH Helsinki ở Phần Lan, cho biết: "Sau khi các loại thuốc bảo vệ não trở nên kém hiệu quả trong việc điều trị bệnh nhân bị đột quỵ, thuốc NA-1 có vẻ mang lại niềm hy vọng mới cho nhiều người".

Tiến sĩ Kaste nói: "Nếu các cuộc thử nghiệm quy mô sau này được tiến hành và cho kết quả tích cực, chúng ta có thể có một phương pháp điều trị hiệu quả, giúp cải thiện tình trạng não của các bệnh nhân đột quỵ”.

Gửi thảo luận