Trang chủ » Tin tức » Sức khoẻ » Đà Nẵng: Nước thải y tế xả thẳng ra khu dân cư

Đà Nẵng: Nước thải y tế xả thẳng ra khu dân cư


Sống chung với ô nhiễm quanh năm

Vừa bịt mũi vừa dẫn chúng tôi ra khu vực ao nước trũng phía sau Trung tâm Y tế Quận Sơn Trà (Bệnh viện Quận) ngay sát nhà, ông Lư chỉ vào đường dẫn nước thải từ Bệnh viện Quận xả thẳng ra ao này, bức xúc: “Có cũng hàng chục năm ni rồi. Bất kể nắng mưa, mùa đông mùa hè, ao nước ngay nhà tôi cũng bốc mùi khó chịu lắm. Nước thì đen xì không biết có bao nhiêu loại nước thải, rác thải đọng trong đó. Đặc biệt mỗi khi trời mưa, nước trong ao dâng lên ngập cả vào. Lo nhất là nước thải y tế từ bệnh viện xả trực tiếp ra khu vực này. Đi chân không lội ra nước là thấy ngứa ngáy liền”.

 
ông Lư chỉ vào đường nước thải từ Trung tâm Y tế Quận xả thẳng ra ngoài sát ngay cạnh nhà mình
Ông Lư chỉ vào đường nước thải từ Trung tâm Y tế Quận xả thẳng ra ngoài sát ngay cạnh nhà mình


Cũng quanh năm sống chung với ô nhiễm môi trường, bà Trương Thị Phú (ở tổ 24, P) cho biết: “Trước đây nhà tôi cũng sát ngay cái ao đó. Bao nhiêu nước thải chảy cả vô đó, chưa kể nhiều người vô ý thức quăng cả rác thải vô đó thì biết là bốc mùi hôi thối tới cỡ mô rồi. Trước còn tận dụng trồng rau được chớ chừ thì chịu. Ngay cả nhà tôi cũng dọn lên sát mé đường lớn ngoài ni dựng nhà tạm ở đỡ chứ ở ngay đó hôi quá không chịu được”.

Theo ông Lư cho biết thêm: “các hộ dân trong khu vực đã nhiều lần phản ánh lên chính quyền địa phương nhưng hơn chục năm ni rồi chưa thấy động tĩnh chi hết. Mong muốn của chúng tôi là có hệ thống xử lý nước thải để nước thải xả ra môi trường, đặc biệt là nước thải y tế từ Bệnh viện Quận không bốc mùi, gây ô nhiễm môi trường nặng nề như ri nữa. Hoặc giải quyết cho chúng tôi di dời đi nơi khác vì đây cũng nằm trong khu vực chỉnh trang đô thị, còn lại có mấy chục hộ dân bọn tôi thôi, chứ cứ như vậy hoài khổ lắm”

Có xử lý thủ công trước khi thải

Trao đổi với PV Dân trí sáng 18/12, BS. Nguyễn Văn Cúc, Phó Giám đốc Trung tâm Y tế Q. Sơn Trà thừa nhận việc hệ thống xứ lý nước thải của đơn vị đã xuống cấp, hư hỏng, không đảm bảo vận hành đúng chức năng. Ống Cúc cho biết: “Phần rác thải rắn, chúng tôi đã hợp đồng với bên môi trường đô thị đến thu gom và xử lý. Còn phần thải ra môi trường chủ yếu là nước thải sinh hoạt, giặt giũ, khu mổ, xét nghiệm…. Các chất lỏng, mẫu xét nghiệm cũng đã được xử lý thủ công trước khi thải ra ngoài. Toàn bộ nước thải của Trung tâm thải ra cho ngấm vào đất, chưa có đường ống đấu nối với hệ thống thoát nước chung của TP. do còn trong tiến trình chỉnh trang đô thị.

 
ông Lư chỉ vào đường nước thải từ Trung tâm Y tế Quận xả thẳng ra ngoài sát ngay cạnh nhà mình
Nước thải từ TT Y tế Quận Sơn Trà thải ra ngoài trong khi hệ thống xử lý nước thải đã hư hỏng và chưa có đường ống đấu nối với hệ thống thoát nước chung của TP.


Để đảm bảo vệ sinh môi trường hơn, chúng tôi cũng đã có kiến nghị cấp trên đầu tư xây dựng hệ thống xử lý nước thải. Và như được biết, UBND TP. đã có kế hoạch đầu tư xây dựng vào năm 2013 tới, từ nguồn vốn vay Ngân hàng Thế giới.
Không chỉ riêng Trung tâm Y tế Q. Sơn Trà, nhiều cơ sở y tế trên địa bàn TP. Đà Nẵng cũng đang thiếu và cần được đầu tư xây dựng hệ thống xử lý nước thải. Trao đổi với PV Dân trí trước đó, chiều 17/12, BS. Tôn Thất Thạnh, Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng TP. cũng cho biết hiện Trung tâm chưa có hệ thống xử lý chất thải lỏng, do đó nước thải chưa được xử lý triệt để. Phía Trung tâm cũng đã có kiến nghị cấp trên đầu tư xây dựng, nhưng cũng đợi đến năm 2013 tới.

Gửi thảo luận