Trang chủ » Tin tức » Thành tựu Y học » Sức mạnh cơ xương báo trước tử vong

Sức mạnh cơ xương báo trước tử vong

Tiến sĩ Claudio Gil Araujo – người chủ trì cuộc nghiên cứu và các đồng nghiệp tại Bệnh viện Y học thể dục Clinimex ở Rio de Janeiro, Brazil, giải thích, thử nghiệm khả năng ngồi-đứng dậy này cho thấy mức độ khỏe mạnh cơ xương của một người.
Trong nghiên cứu, các nhà khoa học đã kiểm tra hơn 2.000 đàn ông và phụ nữ, có độ tuổi từ 51-80. Những người tham gia được yêu cầu thực hiện tư thế ngồi trên sàn nhà và sau đó cố gắng tự đứng lên, bằng cách chỉ sử dụng một lực tối thiểu để hỗ trợ, như một bàn tay hoặc đầu gối nếu cần thiết.
Những người tham gia được tính điểm từ không đến 10 về khả năng ngồi-đứng dậy của họ. Những người ghi điểm 10 là những người không cần sử dụng bất kỳ sự hỗ trợ nào trong khi thực hiện các thao tác này. Sau khi thực hiện bài kiểm tra ngồi-đứng dậy, những người tham gia được theo dõi trung bình khoảng 6 năm.
Trong thời gian theo dõi, các nhà nghiên cứu phát hiện gần 8% những người tham gia đã chết. Hầu hết các ca tử vong xảy ra ở những người đạt điểm kiểm tra thấp. Trong đó chỉ có 2 người ghi được điểm 10 qua đời.
So với những người đã ghi 8 điểm hoặc cao hơn, những người đạt điểm dưới 8 tăng gấp đôi khả năng tử vong. Trong khi những người bị điểm không trong bài kiểm tra tăng từ 5-6 lần khả năng tử vong.
Các nhà nghiên cứu cho biết, cứ gia tăng mỗi một điểm trong điểm kiểm tra có liên quan với việc giảm 21% nguy cơ tử vong, đồng thời nhấn mạnh rằng đây là nghiên cứu đầu tiên chứng minh giá trị tiên đoán của thử nghiệm này.
Tiến sĩ Araujo nói: “Những người đạt diểm số cao trong bài kiểm tra ngồi-đứng dậy có thể phản ánh năng lực để tự thực hiện thành công một loạt các hoạt động trong sinh hoạt hàng ngày, chẳng hạn như cúi xuống để lấy một tờ báo hoặc một cặp kính từ dưới gầm bàn…
Mọi người đều biết rằng tập thể dục nhịp điệu có thể giúp tăng cường sức khỏe. Nhưng nghiên cứu của chúng tôi cho thấy, việc duy trì mức độ linh hoạt của cơ thể, sức mạnh cơ bắp và sự phối hợp giữa hai yếu tố này không chỉ tạo thuận lợi cho việc thực hiện các hoạt động hàng ngày, mà còn giúp gia tăng tuổi thọ ở người trung niên và cao tuổi.
Thử nghiệm này là hết sức an toàn, mất ít thời gian và không cần đến bất kỳ thiết bị đặc biệt nào, nhưng lại cho kết quả lý tưởng, giúp các bác sĩ có thể đánh giá một cách nhanh chóng và chính xác về sức khỏe cơ xương của bệnh nhân”.
Mặc dù phát hiện mối liên quan giữa khả năng ngồi-đứng lên từ sàn nhà và nguy cơ tử vong ở người lớn tuổi, nhưng nghiên cứu không chứng minh được mối quan hệ nhân quả.

Gửi thảo luận