Trang chủ » Phổ biến kiến thức » Phòng và chữa bệnh » Bệnh sởi bùng phát: Tắm hạt mùi có thể gây biến chứng nguy hiểm

Bệnh sởi bùng phát: Tắm hạt mùi có thể gây biến chứng nguy hiểm

Đổ xô mua hạt mùi phòng sởi, giá vọt lên 3 lần

108 trẻ tử vong do sởi là con số giật mình về diễn biến bệnh sởi mà Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) vừa công bố. Đây là con số chưa đầy đủ vì Cục Y tế Dự phòng chưa có số liệu của các tỉnh thành khác ngoài Hà Nội. Tuy nhiên, con số trên cũng đủ làm các bậc phụ huynh hoảng loạn trong "cơn bão" sởi. Nhiều người tìm mọi cách phòng bệnh cho con, trong đó phương pháp lưu truyền trong dân gian: tắm cho trẻ bằng hạt mùi để phòng sởi được các mẹ rất tín nhiệm.

Tuy nhiên, vì quá nhiều người đổ xô "săn" hạt mùi về tắm cho con để phòng sởi khiến mặt hàng này lên cơn sốt tăng giá chóng mặt. Giá hạt mùi tăng gấp đôi, thậm chí gấp 3 bình thường. Tại chợ Thượng Đình (Thanh Xuân – Hà Nội), giá hạt mùi ngày thường là 100.000 đồng/kg. Tuy nhiên, những ngày này, khách hàng sẽ phải mua với giá 300.000 đồng/kg, thậm chí nếu mua lẻ, khách sẽ phải trả tới 350.000 đồng/kg.

Các phóng viên thị trường ví von rằng, hạt mùi đắt gấp 4 lần thịt lợn (thịt lợn giá 80.000 đồng/kg) để cho thấy những bi hài trong việc phòng bệnh sởi.

Không đến mức tăng chóng mặt như chợ Thượng Đình, nhưng tại chợ Thái Hà, chợ Phùng Khoang… giá hạt mùi cũng tăng gấp đôi ngày thường, ở mức giá 200.000 đồng/kg.

Dù mức giá hạt mùi được đẩy lên cao hơn giá bình thường rất nhiều nhưng theo các tiểu thương thì người có nhu cầu mua quá nhiều, trong khi tiểu thương không đủ hàng để bán.

Tắm hạt mùi không phòng được sởi

Đó là khẳng định của hầu hết chuyên gia y tế cả đông và tây y về việc các phụ huynh đổ xô đi mua hạt mùi để phòng bệnh sởi cho con trong thời gian vừa qua.

PGS.TS. Nguyễn Tiến Dũng, Trưởng Khoa Nhi, Bệnh viện Bạch Mai cho biết, đến nay chưa có nghiên cứu khoa học nào chứng mình tắm lá mùi có thể ngăn ngừa được việc mắc bệnh sởi. Bản thân bác sỹ cũng chưa bao giờ khuyến cáo người dân tắm lá mùi để phòng sởi. Theo bác sỹ Dũng thì việc cho trẻ tắm hạt mùi chỉ có tác dụng làm sạch da, chống nhiễm khuẩn da.

Về lĩnh vực Đông y, bác sĩ Nguyễn Xuân Hướng (Nguyên Chủ tịch Hội đông y Việt Nam) cho biết: "Tuyệt đối không lấy hạt mùi và lá mùi đun nước tắm cho trẻ trong khi đang bị sốt, ủ bệnh sởi hay khi trẻ đã mọc ban và thậm chí là ngay khi sởi vừa bay vì có thể dẫn đến những biến chứng nguy hiểm”.

Theo khuyến cáo trong Đông y, khi trẻ bị sởi, cần cho trẻ tránh gió, tránh lạnh, tránh nước. Việc dùng lá mùi, hạt mùi hay bất cứ loại lá nào theo kinh nghiệm dân gian đều phải hỏi ý kiến các bác sỹ. Còn theo các chuyên gia Tây y, bệnh sởi là do virus nên cần phòng ngừa bằng cách tiêm vắc xin và giữ gìn vệ sinh tốt cho trẻ.

Do đó, các phụ huynh cần tham khảo ý kiến bác sỹ về các biện pháp phòng và chữa bệnh chứ tuyệt đối không được tự ý mua thuốc, lá tự điều trị cho con.

Bệnh viện Nhi Trung ương cũng đã khuyến cáo cách phòng và chăm sóc bệnh nhi bị sởi như sau:

Biện pháp phòng bệnh sởi cho trẻ là dùng khăn hoặc tay che miệng khi ho, hắt hơi; rửa tay trước khi ăn và khi chế biến thức ăn; chích ngừa sởi cho trẻ đến tuổi.

Các biện pháp chăm sóc cho trẻ bị sởi: Điều trị tại nhà với các trường hợp trẻ bị bệnh nhẹ không có biến chứng: theo dõi nhiệt độ hàng ngày; nhỏ mắt, nhỏ mũi bằng dung dịch nước muối để tránh nhiễm khuẩn; tắm rửa sạch bằng nước ấm để tránh nhiễm trùng và lở loét; dinh dưỡng đầy đủ, thức ăn dễ tiêu, giàu dinh dưỡng, đặc biệt là vitamin A; nên nằm phòng riêng thoáng, sáng và tránh gió lùa; chỉ dùng kháng sinh khi có chỉ định của thầy thuốc.

Đưa trẻ đến cơ sở y tế khi có dấu hiệu bệnh nặng lên như: sốt cao, ho nhiều, tiêu chảy nặng; ban sởi lặn hết mà vẫn sốt; có dấu hiệu biến chứng về tai, phổi, tiêu hóa, mắt…

Gửi thảo luận