Trang chủ » Phổ biến kiến thức » Dinh dưỡng - Sức khoẻ » CÓ THỰC SỰ LÀ ĂN GÌ BỔ NẤY

CÓ THỰC SỰ LÀ ĂN GÌ BỔ NẤY

>>Những thực phẩm gây mệt mỏi
>>Cách phân biệt món ăn dùng phẩm màu hóa học
Thực phẩm màu vàng tươi: Sẽ giúp bạn giảm quá trình lão hóa
 
Khác với thực phẩm màu cam, những loại hoa quả có màu vàng tươi lại tập trung rất nhiều carotenoid. Carotenoid chống oxy hoá giúp cho động mạch tránh khỏi những thiệt hại gây ra bởi các gốc tự do. Ngoài ra cũng phải kể đến chất limonoids làm giảm cholestero, Lutein và zeaxanthin bảo vệ võng mạc, ngừa thoái hóa điểm vàng, nguy cơ đục thủy tinh thể ở người cao tuổi.  Bioflavins giúp tăng cường collagen cho da, gân, dây chằng, sụn khớp, cho một làn da căng mịn và các khớp hoạt động trơn tru hơn. Những loại thực phẩm vàng tốt nhất mà bạn nên bổ sung vào chế độ ăn uống hàng ngày là chanh, dứa, ớt vàng, xoài, ngô ngọt và bưởi.
 
Thực phẩm màu cam: Giảm nguy cơ ung thư vú
 
Theo nghiên cứu thực hiện tại Trung tâm Ung thư Fox Chase, Philadelphia, Mỹ, các loại rau củ quả màu cam chứa acid retinoic, một chất có nguồn gốc từ vitamin A, giúp phụ nữ chống lại bệnh ung thứ vú trong giai đoạn đầu. Không chỉ thế, thực phẩm có màu cam sẽ tăng cường beta-carotene cho cơ thể. Betacarotene giúp điều hòa hệ thống miễn dịch, duy trì thị lực tốt, trì hoãn lão hóa da và mắt. Các loại quả màu cam cũng chứa một chất khác rất có lợi cho sức khỏe là beta- cryptoxanthin chống oxy hóa giúp duy trì đường hô hấp, giảm bớt tình trạng viêm gây ra bởi viêm khớp.
 
 
Thực phẩm màu trắng: Giảm cholesterol
 
Ngoại trừ các thực phẩm màu trắng không tốt cho sức khỏe như bánh mì trắng, mì ống thì những thực phẩm trong tự nhiên như tỏi, hành tây, súp lơ trắng, nấm, chuối, lê, củ cải… đều mang lại những lợi ích to lớn sức khỏe. Theo các nhà khoa học từ trường ĐH. Cornell, Mỹ, các loại thực phẩm có màu trắng nói chung cơ bản chứa các chất dinh dưỡng như anthoxanthins, lưu huỳnh, allicin và quercetin.
 
Trong đó, chất quercetin flavonoid giúp tăng cường sức khỏe tim mạch, sức khỏe hô hấp, nâng cao khả năng miễn dịch của cơ thể. Anthoxanthins có tác dụng rất tốt trong việc giảm cholesterol, giảm huyết áp và làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch. Lưu huỳnh cần thiết để duy trì hoạt động của protein, đặc biệt là ở da, tóc và móng tay. Nếu không có chất này, da sẽ bị xỉn màu, chảy xệ và xuất hiện các nếp nhăn. Ngoài ra, theo các nghiên cứu, chất dinh dưỡng allicin trong thực phẩm màu trắng có đặc tính chống lại sự phát triển của khối u, giúp giảm nguy cơ ung thư dạ dày.
 
Thực phẩm màu đỏ: Chống oxy hóa
 
Các nhà nghiên cứu từ Đại Học Queen Mary ở London, Anh đa chỉ ra rằng về cơ bản, tất cả các loại quả cây và thực phẩm màu đỏ đều có chất chống oxy hóa, nhất là hai chất lycopene và anthocyanin. Trong đó, chất lycopene làm cho thực phẩm có màu đỏ, có tác dụng mạnh mẽ trong việc bảo vệ da khỏi tác hại của ánh nắng mặt trời, hỗ trợ hệ tuần hoàn và hệ hô hấp, từ đó giúp giảm bớt các triệu chứng hen suyễn, cải thiện huyết áp, lưu thông máu tốt.
 
Ăn các loại thực phẩm giàu chất lycopene thường xuyên cũng có thể giúp nam giới tránh được ung thư tuyến tiền liệt. Đối với phụ nữ, nó giúp giảm nguy cơ mắc ung thư phổi, vú và ung thư dạ dày. Các loại thực phẩm màu đỏ tốt nhất cho sức khỏe mà bạn nên bổ sung vào bữa ăn hàng ngày là cà chua, dưa hấu, củ cải đường, ớt chuông đỏ, lựu, dâu tây, mâm xôi và anh đào.
 
Thực phẩm màu xanh: Làm sạch máu
 
Theo TS. Shilpa Mittal, chuyên gia dinh dưỡng đến từ Cơ quan Quản lý Y tế Nutrilife, Mumbai, Ấn Độ, các loại thực phẩm có màu xanh từ tự nhiên biểu thị cho sức sống và sự cân bằng. Thực phẩm màu xanh bạn nên ăn là các loại rau lá xanh, dưa leo, táo xanh, nho và trái kiwi. Chất dinh dưỡng quan trọng nhất để tạo nên màu xanh và cũng mang đến những lợi ích cho sức khỏe là chất diệp lục. Nó làm tăng sản xuất tế bào máu, làm sạch máu, cung cấp oxy cho tất cả các tế bào của cơ thể, trung hòa các gốc tự do gây hại. Bên cạnh đó, chất diệp lục rất giàu acid amin, enzyme thúc đẩy trẻ hóa tế bào, chống lại nhiễm trùng, khử mùi trên cơ thể.
 
Thực phẩm màu xanh cũng chứa rất nhiều calci magiê, kali, vitamin, đặc biệt là vitamin K, rất cần thiết trong việc làm đông máu, giúp xương chắc khỏe. Ngoài ra, lutein và zeaxanthin trong thực phẩm có màu xanh cũng giúp lọc tia sáng có hại cho mắt. Các loại rau lá xanh thẫm có chứa thêm các acid béo omega-3 cần thiết cho tất cả các chức năng cơ thể, chống lại bệnh tim bằng cách hạ thấp cholesterol xấu.
 
Thực phẩm màu đen: Cải thiện khả năng sinh sản
 
Giáo sư Cy Lee của ĐH. Cornell, Mỹ tiết lộ các loại thực phẩm màu đen như gạo đen, đậu lăng đen, đậu đen, trà đen… chứa hàm lượng cao vitamin E, khoáng chất, chất chống oxy hóa, chất xơ hòa tan giúp giảm đáng kể mức độ cholesterol trong cơ thể. Thậm chí, một số nghiên cứu còn chỉ ra rằng các loại thực phẩm màu đen có thể cải thiện khả năng tình dục và chức năng sinh sản. Đông y cũng nhận định rằng thực phẩm màu đen có thể tăng cường các chức năng của thận cho phụ nữ. Chúng giúp cải thiện sự trao đổi chất và chức năng của bàng quang, tiết niệu, thận và xương, kích thích sự bài tiết bên trong cơ thể và đẩy nhanh quá trình tiêu hóa của dạ dày.
 
Thực phẩm màu tím: Ngừa bệnh tim
 
Số liệu từ Cơ quan Khảo sát Kiểm tra Y tế và Dinh dưỡng quốc gia Mỹ (NHANES) đa chỉ ra rằng những người thường xuyên ăn thực phẩm màu tím và màu xanh dương như cà tím, mận, nho, bắp cải tím… giảm được nguy cơ mắc bệnh tim và bệnh tiểu đường tuýp 2, huyết áp thấp hơn và vòng eo cũng nhỏ hơn. Đó là nhờ chất anthocyanin, một chất chống oxy hóa chống viêm và chống ung thư tuyệt vời. Nó còn giúp ngăn ngừa nhiễm trùng đường tiết niệu, chống lại các vi khuẩn gây viêm loét dạ dày, giảm nguy cơ mắc hội chứng chuyển hóa và bệnh béo phì. Không chỉ thế, các loại rau củ màu tím còn chứa resveratrol, một chất chống oxy hóa mạnh mẽ, có tác dụng chống lão hóa, rất tốt cho sức khỏe tim mạch vì nó giúp giảm viêm và cholesterol xấu.

Gửi thảo luận