Trang chủ » Phổ biến kiến thức » Sử dụng thuốc an toàn » Glucosamine là loại thuốc gì và những điều phải biết khi dùng?

Glucosamine là loại thuốc gì và những điều phải biết khi dùng?

Giới thiêu chung về Glucosamine.

Glucosamine là một hợp chất được tìm thấy thiên nhiên trong cơ thể người, cấu tạo từ glucose và amino acid glutamine. Glucosamine cần để sinh sản glycosaminoglycan, được dùng trong quá trình hình thành và tu bổ sụn và các mô khác trong cơ thể. Sự sản xuất glucosamine sẽ giảm dần theo tuổi.

 

Glucosamine được xem như là một chất bổ sung dinh dưỡng trong các thuốc. Các viên bổ sung glucosamine được sản xuất trong các phòng thí nhiệm từ chitin, một chất được tìm thấy trong vỏ của tôm, cua, tôm hùm và các sinh vật biển khác. Ngoài bổ sung dinh dưỡng ra, glucosamine còn được sử dụng cho thức uống trong thể thao và mĩ phẩm. Glucosamine thường kết hợp với chondrotin sulfate, một phân tử cũng hiện diện tự nhiên trong các sụn. Chondrotin tạo tính đàn hồi cho sụn và được tin là ngăn ngừa sự phá hủy của sụn bởi các enzyme. Glucosamine thỉnh thoảng cũng được phối hợp với methylsulfonylmethane, hay MSM, trong các viên bổ sung dinh dưỡng.

 

Tại sao người ta dùng glucosamine?

 

 1. Bệnh viêm khớp xương mãn tính.

Các viên bổ sung glucosamine được dùng rộng rãi cho bệnh viêm khớp xương kinh niên, đặc biệt là viêm khớp xương đầu gối mạn. Trong bệnh này, các sụn – là các nguyên liệu có thuộc tính đàn hồi như cao su tạo thành lớp đệm cho các khớp xương, trở thành cứng và mất độ đàn hồi. Nó làm cho các khớp xương dễ bị tổn thương và dẫn đến đau, sưng, khó cử động và các tình trạng xấu hơn thế nữa. Vì chưng glucosamine được dùng để tạo và tôn tạo các sụn khớp, việc bổ sung glucosamine được nghĩ rằng có thể giúp tu sửa các sụn bị tổn thương bằng cách làm tăng nguồn cung cấp glucosamine cho thân. Có những chứng cứ khả quan cho thấy glucosamine có thể làm giảm các triệu chứng đau và làm chậm lại tiến trình của viêm khớp mạn. Ví dụ một nghiên cứu trên báo Archives of Internal Medicine theo dõi những người bị viêm khớp trong vòng 3 năm. Các nhà nghiên cứu theo dõi cơn đau và sự cải thiện trong cấu trúc xương bằng tia X. Họ cho 202 người với các triệu chứng viêm khớp mạn từ nhẹ đến nhàng nhàng uống hoặc 1.500 mg glucosamine sulfate mỗi ngày hoặc sử dụng placebo. Sau khảo sát, các nhà nghiên cứu nhận ra rằng glucosamine làm chậm tiến trình của viêm khớp đầu gối mạn so với nhóm giả dược. Những người uống glucosamine cải thiện đáng kể các triệu chứng đau và khó cử động. Khi chụp tia X, không thấy có sự đổi thay đáng kể nào về việc hẹp khoảng cách giữa các khớp (dấu hiệu của sự phá hủy khớp) ở nhóm uống glucosamine. Ngược lại, khoảng cách giữa các khớp ở nhóm giả dược hẹp lại trong vòng 3 năm tiến hành cuộc nghiên cứu.

 Một trong những khảo sát lớn nhất về tác dụng của glucosamine đối với viêm khớp mạn là cuộc khảo sát kéo dài 6 tháng được bảo trợ bởi Viện sức khỏe nhà nước. Được gọi là GAIT, cuộc khảo sát so sánh tác dụng của glucosamine sulfate, glucosamine hydrochloride, chodroitin sulfate, kết hợp giữa glucosamine và chondroitin sulfate, thuốc celecoxib và placebo trên các bệnh nhân bị viêm khớp mạn.

Glucosamine hay chondroitin riêng lẻ không làm giảm cơn đau của toàn thể nhóm, dù rằng các bệnh nhân bị đau khớp từ làng nhàng đến nặng có khuynh hướng đáp ứng với glucosamine. Những phân tích gần đây về các nghiên cứu trước, bao gồm cả thí nghiệm GAIT, kết luận rằng glucosamine hydrochloride không hiệu quả. Còn nghiên cứu trên glucosamine sulfate thì không được thiết kế tốt nên cũng không thể đưa ra kết luận. Chúng ta cần nhiều nghiên cứu hơn nữa.

 

2. Những tình trạng khác mà glucosamine cũng được dùng là viêm khớp dạng thấp, bệnh viêm ruột (bệnh Crohn và bệnh viêm loét ruột kết), các bệnh về da, mặc dù chúng ta cần nhiều nghiên cứu và bằng chứng hơn nữa.

 

GLUCOSAMINE: 10 ĐIỀU BẠN NÊN BIẾT.

Glucosamine là một chế phẩm bổ sung phổ quát được dùng để trị viêm khớp gối mạn. Trong khi các ích lợi của glucosamine vẫn còn đang được tranh luận, chế phẩm bổ sung này được thấy có tác dụng giảm đau ở một đôi bệnh nhân. Có một đôi ít sơ bộ gợi ý việc kết hợp glucosamine với vitamin C, bromelain, chondroitin sulfat hay mangan có thể tăng cường tác dụng của glucosamine đối với viêm khớp mạn. Một báo cáo khác cho thấy có thể có tác dụng trên bệnh vẩy nến khi dùng chung glucosamin với dầu cá. Có rất nhiều giả thuyết, nhưng điều nào sự thực? Nếu bạn dùng glucosamine hay nếu bạn đang xem xét việc dùng thử glucosamine, có 10 điều bạn cần biết về chất này.

 

1. Glucosamine là một chất thiên nhiên được tìm thấy trong các sụn khỏe mạnh.

 Glucosamine là một thành phần của glucosaminoglycan trong sụn và trong hoạt dịch. Các nghiên cứu chỉ ra rằng uống glucosamine cho kết quả giảm đau tương đương với một vài loại NSAIDs. Cũng có giả thuyết cho rằng glucosamine làm chậm quá trình phá hủy sụn ở những bệnh nhân viêm khớp mạn.

 

2. Kết quả từ NIH Glucosamine /Chondroitin Arthritis Intervention Trial (GAIT) đưa ra những kết quả không khả quan.

GAIT được thiết kế để rà ngắn hạn (6 tháng) tác dụng của glucosamine và chondroitin trong việc giảm đau ở một số lượng lớn người tham gia bị viêm khớp gối mạn. Những người tham dự được phân chia ngẫu nhiên vào 1 trong 5 nhóm điều trị sau:

 – Glucosamine riêng lẻ.

 – Chondroitin sulfate riêng lẻ.

 – Glucosamine và Chondroitin sulfate kết hợp.

 – Celecoxib.

 – Giả dược.

Kết quả từ thể nghiệm GAIT cho thấy: những người dùng celecoxib có sự giảm đau đáng kể về mặt thống kê so với nhóm giả dược. Không có sự dị biệt quan trọng nào về tác dụng điều trị giữa những nhóm còn lại so với nhóm giả dược. Nhưng trong một tụ hội nhỏ của nhóm nghiên cứu gồm những người bị đau vừa đến nặng, glucosamine phối hợp với chondroitin sulfate có cho một tác dụng giảm đau đáng kể về mặt thống kê so với nhóm giả dược. Nhưng các nhà khoa học lại cho rằng kích thước của hội tụ này không đủ lớn nên những kết quả tìm được chỉ mang tính sơ bộ ban sơ và cần nhiều nghiên cứu hơn nữa để khẳng định điều này.

 

3. Những người đang muốn dùng thử glucosamine nên đàm luận về kế hoạch điều trị tổng quan bệnh viêm khớp với thầy thuốc của mình

 Bạn nên thông báo cho bác sĩ biết về kế hoạch điều trị bằng glucosamine để thầy thuốc có thể coi xét tận tường hơn. Thầy thuốc cũng có thể cho bạn biết một vài vấn đề an toàn khi dùng glucosamine.

 

4. Glucosamine được bán như một chế phẩm bổ sung được chiết xuất từ mô động vật, đặc biệt là từ vỏ cua, tôm và tôm hùm.

Hầu hết mọi nguồn thông tin đều cho rằng glucosamine không nên được sử dụng bởi những bệnh nhân dị ứng với đồ biển. Nhưng các nguồn khác (bao gồm cả Arthritis Foundation) khuyến cáo rằng bạn nên nói cho thầy thuốc của bạn biết về bệnh dị ứng của bạn. Hầu hết duyên cớ gây dị ứng là do proteins trong đồ biển, không phải chitin-là dạng carbohydrate mà từ đó glucosamine được chiết xuất.

 

5. Bạn nên dùng glucosamine ở liều được khuyến cáo.

Liều ban đầu là 1.500mg glucosamine và 1.200 mg chondroitin mỗi ngày trong vòng 6 đến 8 tuần. Nếu có đáp ứng, có thể giảm liều xuống còn 1.000mg glucosamine và 800mg chondroitin hay ít hơn nữa. Bạn có thể sử dụng glucosamine trong khi vẫn dùng các thuốc trị viêm khớp bình thường. Nếu thuốc có tác dụng, bạn nên nối sử dụng trong vài tháng.

 

6. Do ngành công nghiệp sinh sản chế phẩm bổ sung phần lớn chưa được quản lý, các sản phẩm chứa glucosamine không phải lúc nào cũng đạt chất lượng cấp thiết.

Một lời khuyên là bạn nên mua các chế phẩm bổ sung từ những công ty lớn, có uy tín. ConsumerLab.Com phân tách chất lượng của một vài chế phẩm bổ sung và nhận thấy rằng trong một đôi sản phẩm, liều lượng của chất bổ sung không đạt đến mức ghi trên bao bì. Do đó người mua cần cẩn trọng.

 

7. Nếu bạn gặp phải các phản ứng phụ thông thường, bạn nên chuyển sang các nhãn hàng khác trước khi bỏ uống glucosamine.

Những tác dụng phụ thường nhật liên hệ đến glucosamine: đầy hơi, ỉa phân mềm, khó chịu đường tiêu hóa, buồn ngủ, mất ngủ, đau đầu, dị ứng da, nhạy cảm với ánh nắng thái dương, móng trở nên cứng. Glucosamine cũng có thể gây tăng huyết áp trợ thời và tăng nhịp tim, nhịp mạch.

 

8. Sau vài nghiên cứu, ảnh hưởng của glucosamine lên đường huyết vẫn chưa rõ ràng.

Bệnh nhân bị tiểu đường hay bệnh nhân bị hạ đường huyết được khuyên là cần cẩn trọng khi dùng glucosamine. Những bệnh nhân này cũng nên theo dõi đường huyết thẳng. Vày glucosamine là một đường amino nên tốt nhất là bạn nên cẩn trọng và thông báo với bác sĩ của bạn khi dùng nó.

 

9. Glucosamine có thể tăng nguy cơ chảy máu ở một số bệnh nhân.

Những bệnh nhân rối loạn chảy máu, những bệnh nhân đang uống thuốc gây loãng máu, những bệnh nhân đang uống aspirin hằng ngày nên kiểm tra thẳng băng thời gian đông máu để kiểm soát tình hình. Liều glucosamine nên được hiệu chỉnh khi phát hiện có vấn đề.

 

10. Glucosamine không được khuyến cáo sử dụng trong thời gian mang thai hay cho con bú.

Vì thiếu các chứng cứ khoa học trong lĩnh vực này, glucosamine được khuyến cáo nên tránh sử dụng trong thời gian mang thai và cho con bú.

 

Gửi thảo luận