Trang chủ » Phổ biến kiến thức » Sử dụng thuốc an toàn » SỬ DỤNG THUỐC KHÁNG SINH THẾ NÀO CHO AN TOÀN

SỬ DỤNG THUỐC KHÁNG SINH THẾ NÀO CHO AN TOÀN

Sử dụng kháng sinh không đúng cách có nguy cơ dẫn tới hậu quả nghiêm trọng. Những  tai  biến  do  sử  dụng  thuốc kháng sinh có thể tóm tắt lại như sau:

1/Dị ứng, (trường hợp nặng là sốc phản vệ dẫn đến tử vong)

2/Loạn  khuẩn  đường  ruột,  gây  ỉa  chảy hoặc rối loạn tiêu hóa

3/ Lờn thuốc, nguy hiểm hơn là tăng số loại vi khuẩn kháng thuốc

4/ Nhiễm độc phổ biến là hại gan, thận.

– Nhiễm độc chọn lọc trên bộ phận cơ thể: Điếc  (streptomycin,gentamycin);  Đứt  gân gót chân (nhóm quinolon) ; Suy tủy dẫn đến tử vong (chloramphenicol); Viêm nhiều dây thần  kinh Rimifon); Hỏng men  răng  (tetracyclin); Mất bạch cầu hạt (sulfamid),vv. Trong  những  tai  biến  do  kháng  sinh  kể trên thì Dị ứng chiếm tỷ lệ lớn nhất.

Có  trường hợp một nữ sinh bị ngất xỉu do ngửi phải hơi Penicillin khi xem y tá tiêm Penicillin cho bạn ở Bv Mai Hương (1975). Hoặc một trường hợp dùng thuốc nhỏ mắt Chloramphenicol, sau khi nhỏ thuốc, người bệnh bị sưng tím mặt mày, phải vào bệnh viện  Bạch  Mai  cấp  cứu  (1999).

Những trường hợp này dị ứng  thuốc  là do cơ địa của người bệnh, thuộc loại bất khả kháng. Còn những trường hợp đáng trách như: Trẻ em bị hỏng men răng (răng vàng ố suốt đời) vì mẹ uống  thuốc Tetracyclin  khi mang  thai (do mẹ thiếu hiểu biết tự ý mua thuốc dùng hoặc bác sĩ thiếu sót, không biết người bệnh mang  thai). Trẻ em bị điếc do  tiêm Strepto-mycin quá liều bác sĩ quy định (do y tá thiếu tinh thần trách nhiệm), vv.

Vậy để sử dụng kháng sinh an toàn, hiệu quả cho người dùng thuốc kháng sinh cần:

Với người bệnh:

– Muốn dùng thuốc kháng sinh hãy đến Bác sĩ khám bệnh, kê đơn.

– Trước khi dùng thuốc phải: Xem lại đơn bác  sĩ  đã  ghi, đọc  tờ  hướng  dẫn  sử  dụng thuốc (có trong hộp thuốc)
– Khi dùng  thuốc phải: Đủ  khoảng  cách giờ, đúng  liều, đủ  liệu  trình và tuân  thủ nghiêm các điều cấm kỵ

Với thầy thuốc:

–  Phải  xác  định  được  tác nhân  gây  bệnh bằng  các phương pháp xét nghiệm  (không đoán mò) để chọn loại thuốc thích hợp.

–  Phải  kiểm  tra  kỹ  tình  trạng  người bệnh:Tiền sử dị ứng thuốc; Bệnh gan, thận;

Phụ nữ có thai (đặc biệt là 3 tháng đầu) hoặc đang  thời  kỳ  cho  con  bú;  Trẻ  dưới  6  tuổi; Người cao tuổi; Các thuốc đang phải dùng.

–  Phải  ghi  trong  đơn  đầy  đủ  các  hướng dẫn dùng thuốc và các điều cấm kỵ uống thuốc kháng sinh thế nào thì tốt ?

1/  Uống  thuốc  đúng  liều,  đúng khoảng cách giờ, để đảm bảo trong cơ thể lúc nào cũng đủ lượng thuốc chống chọi với vi khuẩn. Ví dụ:trong đơn bác sĩ ghi: uống 2  lần/ ngày thì khoảng cách giờ mỗi  lần uống  thuốc  là 12 (24 giờ/2) Uống 3 lần/ ngày, khoảng cách giờ là 8 (24giờ/3)

Uống thuốc đủ số ngày bác sĩ ghi trong đơn (là một liệu trình) thường là 7 hoặc 10 ngày.

2/ Những loại kháng sinh phải uống trong bữa ăn: Là các loại thuốc kích thích đường tiêu  hóa,  thuốc  không  bị  giảm  hấp  thu do  thức  ăn,  như: Metronidazol,  Tinidazol, Doxycyclin, Tetracyclin, Ciprofoxacin, Norfoxacin, Ofoxacin (thường bác sĩ đã ghi trong đơn thuốc).

3/ Những loại kháng sinh phải uống xa bữa ăn (trừ các  loại  thuốc ghi  trên mục 3) Trước bữa ăn 2 giờ hoặc sau bữa ăn 3 giờ; do các loại thuốc này bị giảm hấp thu do thức ăn hoặc kém bền vững trong môi trường dịch vị.

4/ Riêng loại viên bao tan trong ruột: thì uống lúc nào cũng được.kiêng kỵ

– Trong thời gian dùng thuốc kháng sinh, không nên uống thuốc tránh thai, mà phải dùng các biện pháp tránh thai khác

– Không uống bia, rượu (nước chứa ethanol) khi dùng một số thuốc kháng sinh như: Thuốc  chống  lao, Thuốc  chứa  Metrondazol  (các  dạng:  uống,  tiêm,  đặt  âm  đạo). Erythromycin,  Tetracyclin.  Cephalosporin, Clindamycin

Gửi thảo luận