Trang chủ » Phổ biến kiến thức » Chuyên gia mách nhỏ » Cách chuẩn bị một tủ thuốc gia đình

Cách chuẩn bị một tủ thuốc gia đình

Các loại thuốc và dụng cụ cần có

– Một số loại thuốc thông thường như thuốc giảm đau hạ sốt (viên đặt hậu môn cho trẻ và dạng uống cho người lớn), thuốc ho, tiêu chảy (si rô cho trẻ em, orésol, smecta, men tiêu hoá)… mà trẻ và những người trong gia đình thường dùng mỗi khi bị cảm cúm, ho, sốt nhẹ…

– Một số loại thuốc dùng bôi ngoài như: Cồn 70 độ, thuốc đỏ, Betadine, oxy già, nước muối sinh lý

– Thuốc nhỏ mắt, thuốc nhỏ mũi thông thường.

– Thuốc xịt hoặc gel bôi khi bị bỏng, kem hoặc gel bôi khi bị muỗi hoặc côn trùng đốt

– Bông, gạc, băng dính, băng dính kháng sinh.

– Một số vật dụng y tế như: nhiệt kế (nếu nhà có trẻ nhỏ dưới 3 tuổi thì nên có nhiệt kế đo trán), kéo và kẹp bằng Inox.

 

Phân loại khoa học

– Để tránh nhầm lẫn thuốc, nhầm lẫn số lượng thuốc cần dùng, nếu thuốc có bao bì thì nên giữ trong bao bì kể cả bảng hướng dẫn sử dụng trên mỗi gói thuốc. Nếu là thuốc viên rời thì phải đựng trong chai, lọ sạch có nắp đậy và các chai lọ này đều phải dán nhãn ghi rõ tên thuốc, thuốc đó dùng để chữa bệnh gì, liều tối thiểu bao nhiêu, liều tối đa bao nhiêu, mỗi ngày có thể dùng bao nhiêu lần, những điều cần lưu ý khi dùng …để tất cả thành viên người lớn trong gia đình có thể sử dụng.

– Đối với thuốc dùng để uống thì nên sắp đặt riêng thuốc dành cho người lớn và thuốc dành cho trẻ con, không nên để lẫn lộn.

– Không bao giờ được chủ quan lấy thuốc trong bóng tối vì rất có thể bị nhầm lẫn.

 

Ghi chú như thế nào?

– Trên cánh cửa tủ thuốc nên ghi rõ danh mục các loại thuốc và đồ dùng y tế có trong tủ để dễ kiểm soát. Có thể ghi những thứ này vào một tờ giấy A4, sau đó dán chèn băng dính lên trên cánh cửa tủ để tránh bong tróc.

– Trong tủ nên để sổ y bạ hoặc sổ để ghi chép theo dõi sức khoẻ của trẻ và các thành viên khác trong gia đình. Nếu có nhiều trẻ hoặc nhiều người thì nên dùng mỗi người một quyển riêng. Trong đó nên ghi tóm tắt về những lần trẻ ốm, thuốc trẻ đã dùng, các kỳ tiêm vắc xin đã thực hiện và những kỳ hẹn tiếp theo…

– Nếu trong gia đình có thành viên nào bị bệnh mãn tính phải dùng thuốc đặc biệt như thuốc trợ tim, thuốc hạ huyết áp, các loại độc dược như thuốc ngủ, thuốc giảm đau đặc biệt thì cần gói gọn và cất ở chỗ đặc biệt.

 

Để tủ thuốc ở đâu?

-Tủ thuốc có thể treo lên tường, chỗ khô ráo, thoáng mát, không bị ánh nắng chiếu vào.

-Đặt tủ ở vị trí như thế nào để trẻ không tìm cách với tới được hoặc nếu trẻ có khả năng với tới thì tủ phải có khóa với chìa khóa được cất ở nơi chỉ riêng những người lớn trong gia đình biết. Việc này rất quan trọng vì trẻ em thường tò mò, có thể tìm và nếm thử thuốc gây ngộ độc rất nguy hiểm. Với trẻ lớn từ 4 tuổi trở lên thì ngoài việc để xa tầm tay cần giải thích cho trẻ hiểu tác hại của việc dùng thuốc vì trẻ ở tuổi này bắt đầu có thể tự tìm chìa khoá hoặc bắc ghế trèo lên tủ để lấy thuốc xem.

Gửi thảo luận