Trang chủ » Tin tức » Y tế » Nhiều tấm gương hiến máu tình nguyện được tôn vinh

Nhiều tấm gương hiến máu tình nguyện được tôn vinh

Tại Hà Nội: Sáng ngày 10/6/2012, Ban chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện quốc gia phối hợp với Viện Huyết học – Truyền máu Trung ương đã tổ chức “Lễ tôn vinh người hiến máu tiêu biểu Việt Nam năm 2012” và tổ chức Ngày hội hiến máu với thông điệp “Chung một hành động – Kết nối sự sống”. Trong số 100 tấm gương tiêu biểu toàn quốc được tôn vinh năm nay, có 37 người tình nguyện hiến máu từ 20 lần trở lên, 13 người không chỉ hiến máu mà còn vận động được hàng trăm người khác cùng tham gia hiến máu tình nguyện, điển hình như ông Vũ Ngọc Linh đến từ TP. Hồ Chí Minh với thành tích 65 lần hiến máu, bà Kiều Thị Lệ Hoa đến từ Tây Ninh với 50 lần tham gia hiến máu và tập thể là dòng họ Hồ ở huyện Lục Ngạn, tỉnh Bắc Giang đã vận động được hàng chục người trong dòng họ hiến máu…
Tại Ninh Bình: Sáng ngày 13/6/2012, Ban chỉ đạo hiến máu nhân đạo tỉnh Ninh Bình đã tổ chức Lễ tôn vinh những tập thể và cá nhân đã có thành tích xuất sắc trong phong trào hiến máu tình nguyện năm 2012. Trong vườn hoa muôn hương ngàn sắc đó, có những bông hoa nhân ái nhất, những hạt nhân trong phong hiến máu tình nguyện của tỉnh, điển hình như anh Lê Văn Cường, Chủ tịch UBND phường Minh Khánh (thành phố Ninh Bình) có 10 lần tham gia hiến máu tình nguyện và được tham gia đoàn hành trình “Trái tim Việt Nam” về thủ đô Hà Nội dự Lễ tôn vinh 100 gương mặt hiến máu tiêu biểu toàn quốc. Tại Lễ tôn vinh năm nay, Ban tổ chức tỉnh Ninh Bình đã trao tặng Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh cho 6 tập thể và 5 cá nhân có thành tích xuất sắc trong phong trào hiến máu tình nguyện. Nhân dịp này, GS.TS. Nguyễn Anh Trí, Viện trưởng Viện Huyết học – Truyền máu Trung ương cũng đã tặng Giấy khen cho 12 cá nhân.
Tại Quảng Nam: Tối ngày 13/6/2012, Hội Chữ thập đỏ tỉnh Quảng Nam phối hợp với Đài truyền hình tỉnh tổ chức Chương trình truyền hình trực tiếp khách mời trường quay Gặp gỡ, tôn vinh người hiến máu tiêu biểu năm 2012”. 50 gương mặt tiêu biểu đã được tôn vinh trong buổi gặp mặt, trong đó nhiều người đã hơn 20 lần hiến máu, nhiều gia đình cũng đã vận động cả nhà đi hiến máu như gia đình bà Trần Thị Sau (huyện Tam Kỳ), gia đình anh Huỳnh Văn Bảo (huyện Núi Thành). Ngoài ra, các thành viên của Ban chỉ đạo cũng tình nguyện hiến máu nhiều lần như ông Trương Văn Mười, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh, Phó ban chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện tỉnh: 2 lần hiến máu, anh Nguyễn Văn Cơ, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ huyện Núi Thành: 9 lần hiến máu, chị Nguyễn Thị Hồng Linh, Phó Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ huyện Duy Xuyên: 4 lần hiến máu. Bên cạnh đó, Ban tổ chức đã trao Ly Vàng, Ly Bạc và Ly Đồng cho các cá nhân tiêu biểu; trao Phù hiệu của Ban Chỉ đạo quốc gia và Bằng khen của UBND tỉnh cho anh Trần Ngọc Long (thị trấn Vĩnh Điện, Điện Bàn) người đã 27 lần hiến máu và anh Vũ Ngọc Hùng (huyện Phước Hòa, TP. Tam Kỳ) 21 lần hiến máu.
Tại TP. Hồ Chí Minh: Hưởng ứng Ngày thế giới tôn vinh người hiến máu (14/6), ông Hứa Ngọc Thuận, Phó Chủ tịch UBND thành phố đã quyết định tặng kỷ niệm chương cho 42 cá nhân có thành tích 40 lần hiến máu. Bên cạnh đó, 89 cá nhân khác được nhận Bằng khen của Trung ương Hội Chữ thập đỏ tỉnh vì có thành tích 30 lần hiến máu, 287 cá nhân nhận Bằng khen của UBND thành phố với thành tích 20 lần hiến máu. Năm 2012, với mục tiêu vận động 45.000 đơn vị máu nhằm đảm bảo đủ máu cho cấp cứu và điều trị vào những tháng hè, Ban chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện thành phố đã tổ chức phát động chương trình “Những giọt máu hồng hè 2012”. Đợt vận động này sẽ bắt đầu từ ngày 1/7/2012 đến ngày 15/9/2012 nhằm hoàn thành chỉ tiêu 150.000 đơn vị máu năm 2012.
Tại Bắc Giang: Trong buổi Lễ tôn vinh diễn ra ngày 14/6, đã có 92 tập thể, 21 dòng họ, 6 gia đình và 141 cá nhân tiêu biểu tham gia hiến máu tình nguyện từ lần thứ 5 trở lên được tôn vinh và khen thưởng, như dòng họ Đồng ở xã Nghĩa Hoà, huyện Lạng Giang đã tham gia hiến máu 27 lần; gia đình bà Đỗ Thị Quế, xã Đông Lỗ, huyện Hiệp Hoà có 4 người tình nguyện hiến máu. Đặc biệt, anh Trần Mạnh Quảng, xã Nghĩa Trung, huyện Việt Yên là người hiến máu nhiều lần nhất trên địa bàn tỉnh với 17 lần. Trong khuôn khổ Lễ tôn vinh, Hội Chữ thập đỏ tỉnh phối hợp với Viện Huyết học – Truyền máu Trung ương tổ chức Ngày hội hiến máu tình nguyện, thu được 199 đơn vị máu.
Tại Hải Phòng: Sáng ngày 14/6/2012, tại Trường Đại học Y Hải Phòng, Ban chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện thành phố đã tổ chức “Lễ tôn vinh người hiến máu tiêu biểu” và triển khai chiến dịch “Những giọt máu hồng hè năm 2012”. Trong số 13 tập thể và 12 cá nhân được tôn vinh lần này có những tấm gương điển hình như anh Lê Văn Thức, sinh viên Trường Đại học Hàng hải Việt Nam đã hiến máu 14 lần; anh Đặng Kim Hải, nhân viên Trường Đại học Dân lập Hải Phòng đã vận động vợ và con gái cùng tham gia hiến máu. Những năm tới, một trong những ưu tiên của Hải Phòng là quan tâm xây dựng “Ngân hàng máu sống” tại cộng đồng để đảm bảo thường xuyên nguồn máu điều trị, đồng thời dự phòng khi có thảm họa, thiên tai, góp phần đảm bảo cung cấp đủ máu có chất lượng cho điều trị và phấn đấu 100% lượng máu tiếp nhận được là từ người hiến máu tình nguyện.
Tại Hà Nam: Tối ngày 14/6/2012, tại Hà Nam đã diễn ra Lễ tôn vinh người hiến máu tình nguyện năm 2012, đây thực sự là ngày hội lớn của những trái tim nhân ái, những anh hùng của người bệnh. 37 gương mặt, là những bông hoa tiêu biểu nhất trong phong trào hiến máu nhân đạo của tỉnh Hà Nam, trong đó đã có nhiều người có số lần tham gia hiến máu trên 10 lần đã được tôn vinh và khen thưởng.
Tại Bình Định: Ngày 14/6/2012, tại thành phố Quy Nhơn, Ban chỉ đạo vận động hiến máu tỉnh Bình Định cùng Hội Chữ thập đỏ tỉnh đã tổ chức Hội nghị tôn vinh những gia đình và người hiến máu tình nguyện tiêu biểu lần thứ IX năm 2012. Đã có 371 cá nhân, 59 gia đình hiến máu tiêu biểu được tôn vinh, trong đó, có 318 người hiến máu 5 lần, 10 lần, 43 người hiến máu 10 lần, 7 người hiến máu 15 lần, 3 người hiến máu 20 lần. 44 gia đình có 5 lần hiến máu, 9 gia đình có 10 lần hiến máu, 4 gia đình có 15 đến 20 lần hiến máu. Đặc biệt, gia đình anh Nguyễn Văn Khánh ở thôn Hòa Dõng, xã Cát Tân đã 32 lần hiến máu, trong đó anh Khánh hiến 25 lần, con trai anh Nguyễn Hồng Phong 7 lần.
Tại Kon Tum: Chiều ngày 15/ 6/2012, tại Trung tâm Văn hóa tỉnh Kon Tum, Ban chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện tỉnh đã tổ chức Lễ tôn vinh những người hiến máu tiêu biểu tỉnh Kon Tum năm 2012. Đã có 13 tập thể và 40 cá nhân được khen thưởng, trong đó, UBND tỉnh tặng bằng khen cho 04 tập thể gồm Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam huyện Ngọc Hồi, Đoàn Thanh niên Phân hiệu Đại học Đà Nẵng tại Kon Tum, Đoàn Thanh niên Công an tỉnh, Tập thể cán bộ, chiến sỹ Bộ đội Biên phòng Kon Tum, cùng 6 cá nhân là anh Nguyễn Văn Huỳnh (Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam thị trấn Đắk Hà), anh Đỗ Quang Phước (cán bộ phòng PC26 Công an tỉnh), chị Phạm Trần Hảo (Chi đoàn K208 KX, Phân hiệu Đại học Đà Nẵng tại Kon Tum), anh Nguyễn Như Huệ (lớp KTDN, K26A Trường Cao đẳng Kinh tế Kỹ thuật Kon Tum), anh Nguyễn Đình Sơn (cán bộ Tỉnh đoàn) và anh Võ Xuân Dương (Chi đoàn TNCSHCM Chi cục Thú Y tỉnh). Hội Chữ thập đỏ tỉnh cũng quyết định tặng Giấy khen cho cho 09 tập thể và 34 cá nhân có thành tích cao trong phong trào hiến máu tình nguyện.
Những tấm gương đi đầu về phong trào hiến máu nêu trên, chỉ là một con số nhỏ trong hàng trăm những tấm gương tiêu biểu khác trong cả nước. Đối với họ, được hiến tặng những giọt máu hồng của mình, được chia sẻ những khó khăn cùng người bệnh là một việc làm mang ý nghĩa “thiện – nguyện” và “làm phúc cho đời” bởi “sống là cho – đâu chỉ nhận riêng mình”. Những người hiến máu tình nguyện xứng đáng được mọi người trân trọng, tôn vinh, xứng đáng là những “anh hùng” trong phong trào hiến máu tình nguyện.

Bài và ảnh: Hoàng Hiền

Gửi thảo luận