Trang chủ » Tin tức » Y tế » Hành trình tri ân Thánh tổ thuốc Nam- Thiền sư Tuệ Tĩnh

Hành trình tri ân Thánh tổ thuốc Nam- Thiền sư Tuệ Tĩnh

Để tỏ lòng thành kính, ngưỡng mộ và biết ơn sâu sắc đến vị Thánh tổ  thuốc Nam, vừa qua đoàn cán bộ công nhân viên của Công ty Cổ Phần Nam Dược và Công ty Dược phẩm Ích Nhân đã có chuyến hành hương về thăm đền Bia – xã Cẩm Văn – huyện Cẩm Giàng -tỉnh Hải Dương – ngôi đền thờ đại danh y Tuệ Tĩnh.

Đoàn cán bộ nhân viên công ty CP Nam Dược và công ty DP Ích Nhân
 
Tuệ Tĩnh sinh năm 1330, tên thật là Nguyễn Bá Tĩnh, quê ở bản thôn. Ông mồ côi cha mẹ từ lúc 6 tuổi, phải sống ở trong chùa. Năm 22 tuổi, ông đỗ Thái học sinh thời Trần Dụ Tông. Nhưng ông không làm quan mà quyết định đi tu, lấy pháp hiệu là Tuệ Tĩnh. Ông được xem là ông tổ của ngành dược ở Việt Nam. Ông đã tổng hợp y dược dân tộc cổ truyền trong bộ sách giá trị là bộ Nam dược thần hiệu chia làm 10 khoa. Đặc biệt, ông có bộ Hồng Nghĩa tư giác y thư (2 quyển) biên soạn bằng quốc âm, trong đó có bản thảo 500 vị thuốc nam, viết bằng thơ Đường luật (nôm), và bài Phú thuốc Nam 630 vị cũng dùng quốc ngữ.

Năm 55 tuổi, ông bị đưa đi cống Trung Quốc, ở Giang Nam làm thuốc rồi mất ở đấy. Tương truyền, mặt sau trên bia mộ Tuệ Tĩnh có dòng chữ “Về sau có ai bên nước sang, nhớ cho hài cốt tôi về với”. Tiến sĩ Nguyễn Danh Nho trong một lần đi sứ Trung Quốc, đọc được dòng chữ này, vô cùng xúc động, nên cho dập mẫu bia mang về nước, thuê thợ làm lại và chở về quê ông lậpmiếu thờ. Sau xây dựng thành đền, gọi là đền Bia.

Đền Bia nguyên được xây dựng từ thời Lê, trùng tu vào năm 1936, kiến trúc kiểu tiền nhất hậu đinh, mặt tiền quay hướng bắc, xung quanh cây cối xanh tươi và nằm giữa cánh đồng thuộc hai xã Cẩm Văn và Cẩm Vũ của huyện Cẩm Giàng

 
Đền có vườn thuốc nam rộng lớn, phong phú các loại dược liệu, Chúng tôi bồi hồi ngắm nhìn những cây thuốc Nam thân thuộc: Đinh lăng, Vọng cách, Diệp hạ châu được chăm bón rất cẩn thận, mọc theo hàng xanh tốt chờ ngày chữa bệnh cứu người.

Ông Nguyễn Văn Lợi- Phó Tổng Giám Đốc CTCP Nam Dược
Với lòng thành kính, tri ân tới vị Thánh tổ thuốc Nam, đoàn dâng hương thắp nén nhang thành kính và bày tỏ lòng ngưỡng mộ, biết ơn những kho tàng y học vô cùng quý giá mà Người đã để lại cho nền Đông y Việt Nam.

Bàn thờ Thiền sư Tuệ Tĩnh
 

                                             Đoàn CBNV thắp nén nhang tưởng niệm với lòng thành kính biết ơn sâu sắc
        Hai công ty Dược phẩm Ích Nhân và Nam Dược đang tiếp bước cha ông kế thừa và phát huy tinh hoa y học cổ truyền Việt Nam. Đồng lòng tâm niệm “Nam Dược trị Nam nhân” chúng tôi chỉ sản xuất và phân phối sản phẩm từ cầy thuốc Nam, đầu tư nghiên cứu và phát triển các sản phẩm độc đáo đi từ cây thuốc Nam có hiệu quả cao đi từ thuốcvì sức khỏe người Việt. Quyết tâm xây dựng ngành thuốc nam lên tầm cao mới, đưa thương hiệu Thuốc Nam của người Việt nổi tiếng trong nước và ngoài nước.

Mọi người cùng cầu mong một năm mới sức khỏe và thành đạt với sứ mệnh gìn giữ và bảo tồn giá trị cây thuốc Nam của người Việt
       Bước lên xe để về Hà Nội, trong chúng tôi trào dâng cảm xúc tự hào, cảm giác bồi hồi xúc động hướng về tấm gương của người Danh y – Vị Thánh tổ thuốc Nam Tuệ Tĩnh. Các thành viên trong đoàn đều tự nhủ sẽ phải cố gắng nhiều hơn, nỗ lực nhiều hơn để đóng góp nhiều hơn vào sự phát triển cây thuốc Nam – sứ mệnh lớn lao mà Ích Nhân và Nam Dược cùng đang theo đuổi./.

Gửi thảo luận