Trang chủ » Tin tức » Y tế » Cần quan tâm nhưng nguy cơ tiềm ẩn

Cần quan tâm nhưng nguy cơ tiềm ẩn

Thẩm quyền công bố nguy cơ hoặc rủi ro do thực phẩm gây ra thuộc về cơ quan quản lý nhà nước. Vì vậy, việc các cơ quan dịch vụ kỹ thuật kiểm nghiệm công bố thông tin từ vài kiểm nghiệm đã thu tiền, mà không cần các dữ liệu đầy đủ cho quá trình phân tích nguy cơ đã từng dẫn đến những hậu quả không đáng có trong niềm tin của dân chúng, là việc làm thiếu đạo đức nghề nghiệp.

Trong khi đó, vừa qua có những thông tin về hoa quả nhập khẩu từ Trung Quốc được bảo quản bằng chất diệt cỏ dioxin đã gây những hoang mang quá mức. Tuy nhiên, một xã hội chậm phát triển thường chỉ quan tâm đến các trường hợp ngộ độc, bệnh cấp tính do thực phẩm gây ra. Nhưng một xã hội dân trí cao quan tâm rõ ràng hơn đối với các nguy cơ tiềm ẩn, lâu dài mới thể hiện.

Sản xuất, trồng trọt rau quả càng phát triển thì công nghệ chế biến, bảo quản rau quả tươi cũng phát triển. Các loại rau, quả đóng chai, đóng hộp tuy nhiều nhưng xã hội vẫn ưa chuộng rau, quả tươi hơn. Có rất nhiều phương pháp bảo quản lành mạnh và an toàn khác nhau, kéo dài thời hạn sử dụng cũng dài, ngắn khác nhau. Cơ chế chủ yếu là tiệt khuẩn, nấm mốc ngoài vỏ, bảo quản ở nhiệt độ lạnh hoặc mát và không cho tiếp xúc với ô-xy như bao gói chân không, chôn vùi trong cát, nhúng dầu bóng, bọc paraphin, v.v.

Tuy nhiên, trong mọi xã hội, kể cả ở Việt Nam và nước ngoài luôn tồn tại những phần tử coi thường pháp luật, kiếm lợi bất chính. Vì vậy, những trái cây trái mùa quá lâu có thể được bảo quản bằng các chất độc hại bị cấm sử dụng trong bảo quản hoặc sử dụng quá liều các chất được phép sử dụng. Trong trường hợp như vậy, dư lượng hoá chất có trong ruột trái cây phải rất lớn. Còn nếu chúng chỉ ở mức hơn hoặc kém tiêu chuẩn vệ sinh vài lần thì đó có nhiều khả năng là sự nhiễm bẩn không phải do cố tình tẩm mà từ môi trường nơi trồng. Dù sao, người tiêu dùng vẫn phải luôn cảnh giác. Không mua những trái cây quá mùa vụ từ ba tháng trở lên và không rõ nguồn gốc, xuất xứ. Những quả có cảm quan không bình thường về mùi, vị và mầu sắc cần loại bỏ. Dù với trái cây trong mùa vụ hay trái mùa, trước khi dùng nên ngâm, rửa kỹ, bỏ vỏ và những chỗ bị bầm, thủng. Cũng không nên ăn một thứ thường xuyên mà nên thay đổi loại rau quả để tránh bị tích lũy liên tục cùng một loại hóa chất.

Hiện tại, có rất nhiều loại máy ô-zôn đã và đang được quảng cáo là có tác dụng tiêu độc. Tuy nhiên, theo một số chuyên gia, ô-zôn chỉ có tác dụng diệt vi sinh vật có hại mà không có tác dụng tiêu độc, thậm chí có thể biến các chất thuộc nhóm clo hữu cơ biến chất thành các chất có độc tính cao hơn gấp nhiều lần dù với dư lượng các chất ban đầu ở trong mức cho phép. Các nghiên cứu về xử lý môi trường nước thải đã đưa ra nguyên tắc: các nhà máy thải nước ra cùng một dòng sông không được sử dụng đồng thời các chất tiệt trùng bằng clo và ô-zôn. Vì dư lượng các chất clo sẽ tác dụng với các hợp chất hữu cơ để biến thành các chất thuộc nhóm trihalomethal. Chất cuối cùng này sẽ phản ứng với ô-zôn để tạo thành dioxin là chất cực độc. Vì vậy, sử dụng các chất tẩy rửa bề mặt để rửa rau, quả vẫn an toàn hơn.

* DANH SÁCH CỬA HÀNG RAU AN TOÀN TẠI HÀ NỘI

Vinastas công bố danh sách các cửa hàng bán rau an toàn, rau hữu cơ và vùng sản xuất rau tại Hà Nội qua địa chỉ: www.rausach.nguoitieudung.com.vn với gần 50 cửa hàng và chuỗi cửa hàng nằm ở các quận, huyện trên địa bàn Hà Nội.

Ngoài các điểm bán rau sạch tại chuỗi các siêu thị Hapro, Fivimart, Intimex, Le‘s Mart…, một số cửa hàng bán rau sạch đạt tiêu chuẩn tại các quận là: Hai Bà Trưng: Cửa hàng FamilyMart – 58 Vạn Kiếp; Công ty VinaGap – 6 Nguyễn Công Trứ; Cửa hàng Rau sạch Greenway – B2 Kim Liên. Đống Đa: Cửa hàng tự chọn – 108 B11 Kim Liên; Ngọc Khánh Mart – số 4 ngõ 4D Đặng Văn Ngữ; Shop Mạnh Khang – 108 A1 Giảng Võ; Cửa hàng thực phẩm An toàn GreenLife 2 – số 9 Đặng Văn Ngữ. Ba Đình: Cửa hàng rau quả thực phẩm An toàn – số 122 Đội Cấn; Cửa hàng Tfresh – 101-C10 ngõ 73 Nguyên Hồng; Cửa hàng Viemart – 41A Phan Đình Phùng. Cầu Giấy: Cửa hàng San Nam – Tòa nhà San Nam, Dịch Vọng Hậu; Rau an toàn – số 107 B12 Nghĩa Tân; Siêu thị Quan Nhân – B1 Làng quốc tế Thăng Long, Trần Đăng Ninh; Cửa hàng Thực phẩm An toàn GreenLife 1 – số 101C B11 Nghĩa Tân. Hà Đông: Cửa hàng Hương Cảnh – 85A Lê Lợi; Hiền Toàn – B29 TT9 Văn Quán; Cửa hàng giới thiệu và bán sản phẩm RAT chất lượng VietGAP – Chợ Dân Sinh, Yên Phúc; Cửa hàng RAT HTX Hòa Bình – Ki ốt số 1 chợ Hà Đông; Cửa hàng thực phẩm Phú Hưng – 18 Trung Hòa…

Gửi thảo luận