Trang chủ » Tin tức » Y tế » Bài phát biểu của Bộ trưởng trong lễ dâng hương Hải Thượng Lãn Ông – tại Liêu Xá, Yên Mỹ, Hưng Yên

Bài phát biểu của Bộ trưởng trong lễ dâng hương Hải Thượng Lãn Ông – tại Liêu Xá, Yên Mỹ, Hưng Yên

Sáng ngày 06 tháng 02 năm 2012 tức ngày 15 tháng Giêng năm Nhâm Thìn, ngày truyền thống Y dược cổ truyền Việt Nam, PGS.TS Nguyễn Thị Kim Tiến, Ủy viên TW Đảng, Bí thư Ban cán sự  – Bộ trưởng Bộ Y tế; PGS.TS. Nguyễn Thị Xuyên – Thứ trưởng Bộ Y tế; TS. Cao Minh Quang – Thứ trưởng Bộ Y tế; PGS.TS. Nguyễn Thanh Long – Thứ trưởng Bộ Y tế và đại diện Lãnh đạo các Vụ, Cục, Tổng cục, Văn phòng, thanh tra Bộ Y tế, các Bệnh viện, Viện, Trường Đại học cùng các cơ quan thông tấn báo chí, truyền hình đã về Liêu Xá Yên Mỹ, Hưng Yên dâng hương tưởng niệm Đại danh y Hải Thượng Lãn Ông – Lê Hữu Trác.
            Tại buổi Lễ trước khi dâng hương, Bộ trưởng đã có bài phát biểu, Cổng thông tin điện tử Bộ Y tế xin trích đăng một phần bài phát biểu của Bộ trưởng như sau:
“…….
            Hải Thượng Lãn Ông tên thật là Lê Hữu Trác, sinh ngày 12 tháng 11 năm Canh tý(tức ngày 11 tháng 12 năm 1720), nguyên quán thôn Văn Xá  – huyện Đường Hào – phủ Thượng Hồng – tỉnh Hải Dương (nay là xã Liêu Xá – huyện Yên Mỹ – tỉnh Hưng Yên). Xuất thân trong một gia đình khoa bảng, ông nội là Lê Hữu Danh đậu Nhị Giáp tiến sỹ làm quan đến chức Thượng Thư dưới triều Lê Dụ Tông.
            Ông là người học cao hiểu rộng nhưng đã từ quan về để học hành nghề y.
            Với nghề y, Ông được nhân dân và ngành y tế tôn vinh là Đại danh y. Ông luôn tâm niệm: “Đạo làm thuốc là một nhân thuật chuyên lo tính mạng con người; phải lo cái lo của con người, vui cái vui của người, chỉ lấy việc chữa bệnh cứu người làm nhiệm vụ của mình không được mưu lợi kể công”. Ông phấn đấu không mệt mỏi để thực hiện tâm niệm của mình.
            “Tôi đã hiến thân cho nghề thuốc nên lúc nào cũng dồn hết khả năng trước thuật rộng rãi để dựng lên ngọn cờ đỏ thắm giữa y trường”.
            Ông đã sưu tầm phát hiện thêm hơn 300 vị thuốc nam (Lĩnh Nam bản thảo), tổng hợp thêm 2854 phương thuốc kinh nghiệm phổ biến cho nhân dân. Ông để lại nhiều tác phẩm lớn như Hải Thượng y tông tâm lĩnh gồm 28 tập, 66 quyển chắt lọc tinh hoa của y học cổ truyền.
            Ông luôn chú trọng đến việc xây dựng y đức của người thầy thuốc, ông đã để lại những lời răn và chỉ ra 8 tội người thầy thuốc cần tránh như: “Có bệnh xem xét đã rồi mới cho thuốc, vì ngại đêm mưa vất vả không chịu thăm mà đã cho phương đó là tội lười” “Khi thấy bệnh chết đã rõ, không bảo thực lại nói lơ mơ để làm tiền đó là tội tham lam”, … Đặc biệt Hải thượng Lãn Ông đã đề ra 9 điều trong “Y huấn cách ngôn” để răn dạy về đạo của người thầy thuốc mà hiện nay vẫn còn nguyên giá trị.
Cuộc đời của Hải Thượng Lãn Ông – Lê Hữu Trác là hình ảnh cao đẹp của người thầy thuốc với kiến thức uyên thâm, với tinh thần trách nhiệm cao cả trong nghề nghiệp, lòng nhẫn nại, tận tâm, đức hy sinh và lòng thương yêu người bệnh vô bờ bến. Ông thật xứng đáng là người dựng “ngọn cờ đỏ thắm” trong nền Y học nước nhà, là tấm gương sáng về Y đạo, Y thuật cho đời sau noi theo.
Ngay từ ngày hòa bình lập lại, Đảng, Nhà nước và Chính phủ đã đánh giá cao vai trò và tiềm năng của Y dược cổ truyền, đã chỉ đạo ngành y tế phối hợp với các Bộ, ban, ngành và tổ chức xã hội liên quan tổ chức kế thừa, bảo tồn, phát triền y dược cổ truyền, kết hợp với y học hiện đại xây dựng nền y học Việt Nam hiện đại, khoa học và đại chúng.
Trong thời gian qua YDCT cũng đã được quan tâm song YDCT chưa được quan tâm đầu tư cho đúng tầm.
Trong thời gian tới, Bộ Y tế sẽ tổ chức triển khai thực hiện tốt Chỉ thị số 24 – CT/TW ngày 04/7/2008 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về phát triển nền Đông y Việt Nam và Hội Đông y Việt Nam trong tình hình mới; Quyết định số 2166/QĐ-TTg ngày 30/11/2010 của Thủ tướng Chính phủ về việc ban hành Kế hoạch phát triển nền Đông y Việt Nam đến năm 2020
……”
Sau lễ dâng hương, Bộ trưởng và đoàn cùng đi đã trồng câu lưu niệm đầu xuân tại khu tưởng niệm Hải thượng Lãn ông thực hiện theo lời dạy của Bác Hồ.

Gửi thảo luận