Trang chủ » Danh y xưa và nay » Tấm gương Y đức » Người thầy thuốc hết lòng vì sự nghiệp phát triển y tế vùng cao

Người thầy thuốc hết lòng vì sự nghiệp phát triển y tế vùng cao

Bác sỹ Phạm Xuân Kôi sinh năm 1955, sau khi theo học y sĩ đa khoa tại Trường Trung học Y tế Lai Châu ông được phân công làm y sĩ cắm xã, rồi y sĩ Đội vệ sinh phòng dịch thuộc Phòng Y tế huyện Phong Thổ, tỉnh Lai Châu. Năm 1983 ông tốt nghiệp Đại học Y khoa Bắc Thái, ra trường về làm Bác sĩ, Phó phòng Y tế – kiêm Trưởng khoa nội, nhi, lây Bệnh viện huyện Phong Thổ; ông tiếp tục học thêm và tốt nghiệp khóa đào tạo Bác sĩ chuyên khoa I, được giao nhiệm vụ Giám đốc Trung tâm y tế huyện Phong Thổ. Năm 1998, được tỉnh điều động và bổ nhiệm giữ chức vụ Phó Giám đốc Sở Y tế, kiêm Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh Lai Châu, sau chia tách là tỉnh Điện Biên. Tháng 01/2006 ông là Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở Y tế tỉnh. Tháng 8/2008 đến nay là Phó Chủ tịch UBND tỉnh phụ trách khối văn xã. Tại Đại hội XII Đảng bộ tỉnh, ông được Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh bầu làm Ủy viên Ban Thường vụ tỉnh ủy.

 


 

 

 Cấp cứu người ốm tại huyện Mường Nhé tỉnh Điện Biên. (Ảnh:Trần Hà)


Với sự nỗ lực phối hợp tham mưu, đề xuất của Bác sỹ Phạm Xuân Kôi và các đồng sự, nên nhiều bệnh viện, phòng khám đa khoa, trạm y tế trong tỉnh đã được xây mới và đưa vào hoạt động. Việc áp dụng các trang thiết bị hiện đại vào khám và chữa bệnh đã giúp đội ngũ y, bác sỹ tiết kiệm thời gian, khám bệnh được nhanh và chính xác hơn, không để bệnh nhân phải chờ đợi lâu. Bệnh viện đa khoa tuyến huyện ngày càng được xây dựng khang trang, y cụ được trang bị hiện đại, thuốc chữa bệnh đầy đủ, tinh thần, thái độ phục vụ của đội ngũ y, bác sĩ được nâng lên. Các bệnh viện đã tổ chức tốt việc khám, chữa bệnh cho người có thẻ bảo hiểm y tế, tạo niềm tin cho người tham gia bảo hiểm y tế tiếp cận với dịch vụ y tế ở địa phương, góp phần thực hiện tốt các chương trình y tế quốc gia, khám chữa bệnh và chăm sóc sức khỏe cho nhân dân các dân tộc trong tỉnh.

 

Trải qua quá trình công tác, gắn bó với ngành y tế tỉnh Lai Châu và nay là Điện Biên, Bác sỹ Phạm Xuân Kôi đã đóng góp nhiều công sức, tài trí của mình cho thành tích chung của sự nghiệp phát triển ngành y tế của tỉnh, đáp ứng kịp thời nhu cầu bảo vệ, chăm sóc sức khỏe nhân dân. Ông đã vinh dự được Chủ tịch nước tặng thưởng danh hiệu “Thầy thuốc ưu tú” năm 2005, Huân chương Lao động hạng Ba năm 2008; Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen năm 1979 và năm 2009; là chiến sĩ thi đua cơ sở nhiều năm liền.

Vừa qua, nhân ngày 27/02/2012, Bác sỹ Phạm Xuân Kôi lại vinh dự được Chủ tịch nước Trương Tấn Sang ký quyết định trao tặng danh hiệu cao quý – Thầy thuốc Nhân dân lần thứ hai.

Từ năm 1998 đến năm 2005, bác sỹ Phạm Xuân Kôi là Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh Lai Châu, ông đã lãnh đạo bệnh viện làm tốt công tác khám chữa bệnh cho hàng chục ngàn lượt bệnh nhân. Với tinh thần và trách nhiệm của một thầy thuốc, không ngại khó khăn, gian khổ, Bác sỹ Phạm Xuân Kôi luôn chú trọng việc rèn đức, luyện tài, nêu cao tinh thần trách nhiệm, tích cực, năng nổ trong công tác, vượt lên chính mình để phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, xứng đáng với niềm tin của mọi người. Ông thường xuyên đi thực tế ở cơ sở và có ý kiến chỉ đạo hay tham mưu trực tiếp với lãnh đạo ngành y tế, đề xuất cụ thể với Tỉnh ủy, UBND tỉnh kịp thời trong việc xây dựng nguồn nhân lực, phát triển cơ sở hạ tầng y tế, trang bị máy móc, thiết bị, y cụ hiện đại… phục vụ tốt công tác khám, điều trị bệnh và chăm sóc sức khỏe nhân dân.

Đến nay, đội ngũ ngành y tế của tỉnh Điện Biên có gần 2000 người. Đa số các y, bác sĩ, dược sĩ… đều được đào tạo, bồi dưỡng về chuyên môn, nghiệp vụ vững vàng và luôn tận tâm phục vụ người bệnh. Số đông các trạm y tế xã, phường, thị trấn đã có bác sĩ, hoặc y sĩ, nữ hộ sinh, y sĩ sản nhi, dược trung và y sĩ y học cổ truyền; nhiều trạm y tế được xây dựng đạt Chuẩn quốc gia; ngoài các y cụ thông thường, các trạm y tế này còn được trang bị thêm thiết bị hiện đại đắt tiền như máy siêu âm, máy đo điện tim…

Song Long (CTV

Gửi thảo luận