Trang chủ » Y dược học » Y Dược Cổ truyền » Thuốc Nam chữa bệnh

Thuốc Nam chữa bệnh

MÓN ĂN BỔ TỲ
Theo Đông y, tỳ và vị (dạ dày) có liên hệ biểu lý rất mật thiết. Tỳ tốt ắt vị cũng được thư thái, giúp ăn ngon, ngủ khoẻ, rất bổ cho thể tạng.
– Bạch truật 20g, Hoài sơn 20g, hạt Sen 20g, Ý dĩ 10g, đem hấp vào nồi cơm hoặc hấp cách thuỷ mà dùng, bổ cho tỳ.
– Chân gà, Nấm mèo hầm với bún tẩu ăn, rất bổ cho tỳ âm

MÓN ĂN BỔ PHẾ
– Phổi heo 1 bộ, Cát cánh 20g, Từ uyển 5g. Phổi heo ninh nhừ rồi cho hai vị thuốc trên vào nấu tiếp, khi cạn cho thêm một bát con nước đun một lúc nữa rồi bắc xuống, uống lúc còn nóng, uống làm nhiều lần trong ngày, đại bổ cho phổi, chữa ho ở các cụ già rất hiệu nghiệm.

MÓN ĂN BỔ THẬN
– Dái dê hay bò 1 bộ, Hột gà 3 cái. Dái dê hay bò giã thật nhỏ trộn đều với Hột gà, tra mắm muối vừa đủ rồi chưng cách thuỷ mà ăn, đại bổ cho thận.
– Dái dê 1 bộ rửa sạch, Hành cọng giã nát, cho thêm ít hồ tiêu, mì chính, trộn đều, ướp một vài giờ, cho vào kẹp nướng chín trên than củi hồng. Trét thêm bơ hoặc Mật ong nướng cho vàng, ăn rất ngon và bổ cho tạng thận.
– Cật dê một cặp (dê rừng càng tốt, kể cả Cật heo và Cật bò cũng được), Đỗ trọng bắc 8g, Ngưu tất 8g, Câu kỷ tử 8g, Dâm dương hoắc 4g, gia vị vừa đủ, đem chưng cách thuỷ cho nhừ mà ăn. Một tháng có thể dùng vài bộ, công hiệu bổ thận như thần dược.
– Gà ác lông một con (mổ dao tre cho hay), Phòng đẳng sâm, Câu kỷ tử, Hắc kỳ, lượng bằng nhau, mỗi vị 12g, chưng cho nhừ, thêm chút rượu, Gừng, ăn đại bổ cho thận, cường dương tráng khí.

 

Gửi thảo luận