Trang chủ » Tin tức » Y tế » Dịch H5N1 lây lan mạnh, người dân vẫn chủ quan

Dịch H5N1 lây lan mạnh, người dân vẫn chủ quan

Chi cục Thú y tỉnh Quảng Bình đã công bố dịch cúm H5N1 xảy ra ở hai huyện Lệ Thủy và Quảng Ninh. Cơ quan thú y vùng III cũng đã có kết quả xét nghiệm dương tích với bệnh cúm gia cầm tại hai huyện trên. Thế nhưng, ngày 19/7 tại vùng bị dịch cúm gia cầm H5N1 của tỉnh là các xã Lộc Thuỷ, Sơn Thuỷ (Lệ Thuỷ), An Ninh (Quảng Ninh) người dân tỏ ra rất chủ quan với dịch bệnh.

Cụ thể tại vùng Hói Đọi, Hói Đò thuộc xã An Ninh, hàng chục ngàn con vịt được cơ quan chức năng yêu cầu không thả ra đồng nhưng người dân vẫn thả vịt chạy tứ tán khắp nơi. Đi dọc các cánh đồng ở vùng này, mùi vịt chết bốc lên nồng nặc. Những đàn vịt đi qua thửa ruộng nào thì để lại phía sau hàng loạt vịt chết do đuối sức vì dịch. Ngoài ra, có hàng trăm bao tải vịt chết bị người dân vứt dọc các kênh mương đến trương phình, bốc mùi hôi nồng nặc.

Bà Hường Thắm, một người dân đang mò cá cạnh các bao xác vịt thối rữa nói: “Hôi chịu không thấu, nhưng vì cái ăn mà tôi phải liều đi mò cá, đi đâu cũng gặp vịt chết”. Ông Hồ Văn Miến, chủ tịch UBND xã An Ninh cho biết: “Với các bao tải vịt chết, xã sẽ cho thu gom để chôn lấp”. Tuy nhiên số vịt chết nằm rải rác khắp các cánh đồng lên đến hàng hàng con thì xã An Ninh chưa có phương án thu gom!

Tương tự, ở xã Lộc Thuỷ, người dân vẫn còn làm vịt trong vùng dịch để ăn. Bà Võ Thị Đông vừa làm vịt vừa nói: “Vịt nhà tui khoẻ thì lo chi”. Bên cạnh đó, người dân không chỉ vứt vịt chết vì bệnh ra ruộng, không chôn mà còn đưa ra đầu làng vứt từng bao, gây ô nhiễm môi trường và khiến dịch bệnh có thể lây lan nhanh.

Theo nguồn tin của chúng tôi, đến thời điểm này có thêm ít nhất ba xã khác có vịt chết nghi bị dịch cúm gia cầm là An Thuỷ, Hoa Thuỷ (Lệ Thuỷ), Vạn Ninh (Quảng Ninh). Người dân cho biết đã nhiều lần báo có vịt chết, nhưng cán bộ xã vẫn “bình chân như vại” khiến bà con lo lắng.

Ông Phạm Hồng Sơn, chi cục trưởng chi cục Thú ý tỉnh Quảng Bình cho biết đã tiến hành các biện pháp dập dịch và tiêu huỷ 3.500 con vịt nhiễm bệnh. Tuy nhiên, tại thực địa ở xã Lộc Thuỷ, Sơn Thuỷ, An Ninh chưa thấy lực lượng chức năng quyết liệt trong việc cấm dân thả vịt chạy đồng ở vùng dịch, nhằm tránh nguy cơ lây lan dịch bệnh. Ngoài ra, ông Sơn nói: “Tình hình dịch là như cháy nhà rồi, nhưng dân vẫn chủ quan. Cục Thú y đã cấp vào 1 triệu liều vắcxin nhưng dân không ai lên đăng ký tiêm cả, chúng tôi rất nóng ruột”.

 

Gửi thảo luận