Trang chủ » Tin tức » Y tế » Nhà thuốc trong bệnh viện phải hoạt động theo luật

Nhà thuốc trong bệnh viện phải hoạt động theo luật

Nhiều nhà thuốc bệnh viện tại TP.HCM đang trong tình trạng quá tải nhưng bệnh viện không được phép mở thêm nhà thuốc. Bởi theo quy định tại thông tư số 15/2011/TT-BYT về tổ chức và hoạt động của cơ sở bán lẻ thuốc trong bệnh viện cũng như theo nghị định chi tiết thi hành một số điều luật Dược thì nhà thuốc bệnh viện mở ra phải có quy định như nhà thuốc, phải có dược sĩ của bệnh viện có chuyên môn, bằng cấp… (xem bài Thu hẹp nhà thuốc trong bệnh viện: Bệnh nhân chờ nửa ngày mới mua được thuốc, báo Sài Gòn Tiếp Thị ngày 16/7).

Ngày 17/7, trao đổi với phóng viên Sài Gòn Tiếp Thị, TS Trần Đức Long, vụ trưởng vụ Pháp chế (Bộ Y tế) khẳng định, theo tinh thần của luật Dược và thông tư 15 thì cơ sở bán lẻ thuốc dù công hay tư đều phải có đủ giấy chứng nhận kinh doanh dược và do dược sĩ có đủ bằng cấp, chuyên môn theo quy định. Nhà thuốc trong bệnh viện cũng phải áp dụng quy định này. Cũng đã có bệnh viện đăng ký một nhà thuốc nhưng mở ra nhiều quầy thuốc ở các vị trí khác nhau để phục vụ người bệnh. Điều này là không đúng luật bởi nhà thuốc hay quầy thuốc cũng phải có dược sĩ có chuyên môn. Chưa nói những nhà thuốc hoạt động 24/24 cần có dược sĩ túc trực liên tục.

Cũng theo TS Long, cũng đã ý kiến cho rằng trong trường hợp mở thêm quầy thuốc thì dược sĩ chuyên môn đứng tên nhà thuốc uỷ quyền cho dược sĩ có đủ bằng cấp, chuyên môn. Tuy nhiên, việc uỷ quyền này phải được đăng ký với cơ quan chức năng chứ không phải khi nào thiếu thì mới làm uỷ quyền.

Tuy nhiên, đây chỉ là những ý kiến đề xuất, đến thời điểm này Bộ Y tế vẫn yêu cầu các bệnh viện thực hiện nghiêm túc theo luật Dược và thông tư số 15, chưa có cơ chế riêng cho bất cứ địa phương nào. Bộ Y tế cũng chưa có hướng nào giải quyết những vướng mắc mà các bệnh viện nêu lên bởi việc thay đổi luật, thông tư phải theo trình tự chứ không phải muốn làm lúc nào thì làm.

Một chuyên viên Cục Quản lý dược (Bộ Y tế) nói, việc kinh doanh thuốc phải theo luật vì nó ảnh hưởng đến sức khoẻ, tính mạng người bệnh. Thuốc là mặt hàng đặc biệt chứ không phải hàng hoá thông thường nên việc hướng dẫn cho người sử dụng rất quan trọng. Nhà thuốc bệnh viện hoạt động cũng phải theo luật chung.

PhungLan.CHITI
Theo SGTT

Gửi thảo luận