Trang chủ » Tin tức » Y tế » Xét nghiệm virus HIV qua nước bọt

Xét nghiệm virus HIV qua nước bọt

Thiết bị sử dụng nước bọt để xác định virus HIV, dễ dàng sử dụng và bán rộng rãi tại các cửa hàng y tế trực tuyến. Nó được kì vọng là giải pháp hữu hiệu ngăn chặn HIV lây lan trong cộng đồng.

Phương pháp sử dụng OraQuick rất đơn giản. Người dùng chỉ cần nhấm nước bọt vào vị trí được chỉ dẫn trên thiết bị thử và chờ đợi. Kết quả cuối cùng được đưa ra trong 20 – 40 phút.

Trên thực tế, virus HIV không thể tồn tại và lây lan thông qua nước bọt của người bị nhiễm. Tuy nhiên, các loại dịch do cơ thể tiết ra như nước bọt, sữa… phản ánh chính xác có hay không virus HIV bên trong cơ thể. Nếu mẫu thử âm tính với HIV, OraQuick sẽ hiện 1 vạch và hiện 2 vạch nếu mẫu thử dương tính.

Tuy nhiên, FDA cũng cảnh báo những người sử dụng OraQuick cho kết quả dương tính cần phải xác nhận lại tình trạng sức khỏe thông qua phương pháp xét nghiệm truyền thống tại các bệnh viện hoặc trung tâm y tế; bởi trong 5.000 lần sử dụng OraQuick với các mẫu thử âm tính riêng biệt, thiết bị này cho 1 kết quả sai là dương tính.

Mặt khác, dù khá tiện dụng nhưng OraQuick chưa thể khắc phục được nhược điểm của các phương pháp thử HIV truyền thống, chỉ thể cho kết quả chính xác sau 3 tháng bị lây nhiễm.

Gửi thảo luận