Trang chủ » Tin tức » Chính trị xã hội » Không thanh toán BHYT cho người TNGT có hơi bia rượu

Không thanh toán BHYT cho người TNGT có hơi bia rượu

Liên quan đến nhiều vướng mắc khi thanh toán BHYT cho người bị TNGT, liên Bộ Y tế và Công an đã họp bàn dự thảo thông tư liên tịch, trong đó, người tham gia giao thông khi bị tai nạn sẽ phải xét nghiệm nồng độ cồn trong máu.

Theo đó, người tham gia bị TNGT không may bị tai nạn, khi xét nghiệm thấy nồng độ cồn trong máu sẽ không được hưởng chế độ bảo hiểm y tế. Cũng theo dự thảo này, cơ sở y tế phải làm ngay xét nghiệm nồng độ cồn trong máu của ngưười điều khiển phương tiện cơ giới gây tai nạn khi những người bị TNGT yêu cầu.

Liên quan đến vấn đề cấp cứu bệnh nhân TNGT, Bộ Y tế phối hợp với Bộ Giao thông vận tải đang xây dựng đề án Tổ chức cấp cứu trên đường bộ cao tốc, nhằm giảm thiểu tối đa những ca sơ cứu sai, không được sơ cứu dẫn đến tử vong của người tham gia giao thông (ước tính khoảng 10%). Hiện tai nạn thương tích là nguyên nhân gây tử vong thứ 3 tại Việt Nam, trong đó gần 95% là tử vong do TNGT nhưng hầu hết các trạm y tế đều nằm xa đường quốc lộ, khoảng cách giữa các trạm không đồng đều, chủ yếu tập trung ở vùng đông dân cư.  

Nội dung của đề án là xây dựng hệ thống trạm cấp cứu tai nạn giao thông dọc các tuyến quốc lộ. Khi có thông báo tai nạn, chỉ sau 10-15 phút, cán bộ y tế có thể tiếp cận với người bị nạn, tổ chức cấp cứu ban đầu tại hiện trường và vận chuyển người bị nạn đến các cơ sở y tế an toàn. Đồng thời đầu tư nâng cấp trang thiết bị, tập huấn đào tạo nâng cao năng lực cho cán bộ, viên chức để nâng cao năng lực.

Quỳnh Liên. CHITI
Theo Dân Trí

Gửi thảo luận