Trang chủ » Kho thuốc nhân loại » Cây hay thuốc quý » Mật ong: chất chống oxy hóa mang lại nhiều sức khỏe

Mật ong: chất chống oxy hóa mang lại nhiều sức khỏe

Mật ong có chứa polyphenol ở nồng độ khác nhau, những thành phần này phần đông là chất chống oxy hóa, được xem là giảm tỷ lệ phát sinh bệnh tim mạch và chứng ung thư, polyphenol còn chứa trong trái cây, rau cải, trà và dầu ô liu.Một nghiên cứu đã cho 25 người hàng ngày dùng 4 muỗng mật ong, đồng thời duy trì ăn uống bình thường, thời gian thí nghiệm là 29 ngày. Hai loại mật ong khác nhau có chứa lượng polyphenol cũng không giống nhau. Lấy máu xét nghiệm trước và sau cuộc thí nghiệm, kết quả cho thấy, nếu hấp thu lượng mật ong càng nhiều, thì nồng độ polyphenol trong máu càng cao; dùng mật ong hàm lượng polyphenol cao thì nồng độ chất chống oxy hóa trong máu cũng cao.
Mật ong có những cách “thực liệu pháp” như sau:
Mật ong trắng 50 ml, Uy linh tiên 50 g, ngày 1 thang, chia dùng sáng và chiều, dùng liền 1 tuần, có hiệu nghiệm nhất định đối với ung thư thực quản.
Mật ong 50 ml, pha với nước sôi, mỗi sáng – chiều 1 lần, chữa ho khan, kiết lỵ, táo bón thói quen và táo bón người già.
Mật ong 1 ly, nước cốt bí đao 1 ly, trộn chung thì dùng, chữa bí tiểu thai nghén.
Mỗi sáng và chiều dùng mật ong 3 lần, mỗi lần 3 muỗng canh. Chữa tăng huyết áp, bệnh mạch vành.
Bột sắn dây 30 g, dùng nước sôi khuấy dạng hồ, thêm mật ong 30 ml uống ấm, có tác dụng thanh trừ hư nhiệt, nhuận phế trị ho.
Nước cốt củ sen 100 ml, mật ong 30 ml, trộn chung thì dùng, ngày 1 lần, dùng liền vài ngày. Chữa các bệnh nhiệt như ho do phế nhiệt, hầu khô họng đau, chảy máu cam do huyết nhiệt.
Xuyên bối (nhuyễn) 5 g, mật ong 30 g, hấp nửa giờ thì dùng. Chữa ho lâu không lành do phế táo, ho khan không đàm, hoặc trong đàm lẫn máu.
Kim ngân hoa 30 g, sắc với 2 chén nước còn 1 chén, bỏ bã lấy nước, hòa thêm mật ong 20 ml, chia uống 2 lần sáng và chiều. Chữa cảm cúm, viêm họng, người già táo bón.
Mè đen 15 g, pha mật ong 30 ml, sữa bò 30 ml, dùng sáng sớm lúc bụng đói. Chữa người già hoặc phụ nữ sau khi sinh táo bón, cũng có tác dụng làm đẹp và đen tóc.
Bạch cập 12 g, Bách bộ 12 g, Qua lâu nhân 15 g, sắc nước bỏ bã, thêm mật ong vừa đủ, chia 2 lần dùng, chữa lao phổi.
Trái dâu tằm tươi không giới hạn số lượng, sau khi giã nhuyễn, bọc trong túi vải vắt lấy nước cốt, đem đun nóng cho cô rồi thêm mật ong vừa đủ, đun thành dạng cao lỏng, để nguội, chứa trong keo. Mỗi sáng và chiều dùng 2 muỗng canh, uống với nước đun. Chữa thanh niên tóc bạc, khí huyết hư suy sau bệnh, suy nhược thần kinh…
Sữa bò 250 ml, đem đun sôi thêm mật ong 30 ml, uống ấm lúc bụng đói. Có tác dụng tư bổ cường thân, làm đẹp dưỡng da.
Chất chống oxy hóa nhờ thông qua việc trì hoãn quá trình sinh bệnh trong cơ thể để đạt tác dụng bảo vệ cơ thể. Những chất chống oxy hóa này có chức năng tẩy sạch gốc tự do, mà gốc tự do là chất không ổn định trong cơ thể, chúng sẽ tổn hại tế bào. Nghiên cứu cho biết, mỗi người bình quân hàng năm hấp thu 75 kg đường các loại, nếu dùng mật ong thay thế một số loại đường truyền thống, là sự chọn lựa tốt cho sức khỏe hơn.

Gửi thảo luận