Trang chủ » Tin tức » Y tế » Bộ trưởng Y tế về Quảng Ngãi tìm hiểu bệnh viêm da lạ

Bộ trưởng Y tế về Quảng Ngãi tìm hiểu bệnh viêm da lạ


Hôm nay, đoàn công tác của Bộ y tế do PGS-TS Nguyễn Thị Kim Tiến, Bộ trưởng Bộ y tế làm trưởng đoàn cùng Thứ trưởng Bộ y tế Nguyễn Thanh Long và 40 chuyên gia thuộc các lĩnh vực: Dịch tễ học, lâm sàng, môi trường và côn trùng đến từ các viện và Bệnh viện tuyến Trung ương đã về khảo sát, truy tìm nguyên nhân gây bệnh viêm da lạ ở huyện miền núi Ba Tơ, tỉnh Quảng Ngãi. 


Đoàn đã về thăm, động viên các gia đình có người thân mắc bệnh viêm da lạ ở làng Rêu, xã Ba Điền, huyện miền núi Ba Tơ; đồng thời kiểm tra nguồn thực phẩm người dân thường sử dụng hàng ngày như: Nước uống, gạo và một số thực phẩm mà người dân vẫn hay sử dụng.
 

Làm việc với tỉnh Quảng Ngãi chiều nay, Bộ Trưởng Bộ y tế Nguyễn Thị Kim Tiến chia sẻ những khó khăn của tỉnh này, đặc biệt là huyện miền núi Ba Tơ – nơi xảy ra Hội chứng viêm da dày sừng bàn tay, bàn chân. Bộ trưởng khuyến cáo, trước mắt, do chưa tìm ra nguyên nhân nên ngành y tế địa phương cần tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền vệ sinh cá nhân, môi trường cho người dân; phun thuốc khử khuẩn môi trường; đặc biệt phải tuân thủ theo đúng phác đồ điều trị của Bộ ban hành. Tăng hàm lượng điều trị nội khoa hơn là điều trị da liễu và điều trị mang tính bao vây. Ngành y tế cũng cần bố trí bệnh nhân điều trị tránh gây quá tải cho bệnh viện tuyến tỉnh và trung ương.
 

Trước mắt, Bộ sẽ hỗ trợ cho Trung tâm y tế huyện Ba Tơ một xe chuyên dụng để vận chuyển người bệnh; cấp thuốc điều trị miễn phí cho người dân; hỗ trợ máy lọc máu cho Bệnh viện đa khoa tỉnh Quảng Ngãi; đồng thời cũng sẽ xem xét và cân đối nguồn kinh phí để hỗ trợ cho cán bộ y tế làm công tác tại vùng dịch bệnh.
 

Về lâu dài, Bộ y tế cũng sẽ tiếp tục cử các đoàn công tác, các chuyên gia để truy tìm nguyên nhân và sớm có kết luận, nếu vượt quá tầm kiểm soát cùa ngành y tế Bộ sẽ có văn bản chính thức mời Tổ chức y tế thế giới (WHO) hỗ trợ.
 

Theo thống kê của UBND tỉnh Quảng Ngãi, tính đến nay, tỉnh này có 177 người mắc và 19 trường hợp tử vong, trong đó có 11 trường hợp tử vong tại gia đình. Hiện tại, toàn tỉnh vẫn còn trên 30 bệnh nhân đang được điều trị tại Bệnh viện Phong da liễu Trung ương Quy Hoà (Bình Định), Trung tâm y tế huyện Ba Tơ và 20 người đang được điều trị tại nhà ( do người dân bỏ viện về nhà).
 

Tại cuộc họp, các đoàn công tác của Bộ y tế sau khi khảo sát ở xã Ba Điền, huyện miền núi Ba Tơ đã tổng hợp 4 nhóm gồm: Nhóm lâm sàng, bệnh học; nhóm dịch tễ, nhóm môi trường và nhóm côn trùng. Qua nghiên cứu thực địa, các chuyên gia thuộc 4 lĩnh vực đã đưa ra nhận định ban đầu nguyên nhân gây nên bệnh viêm da lạ tại Quảng Ngãi là do nhiễm độc. Hội chứng này không có yếu tố lây truyền từ người sang người và có tính chất thu trú trong phạm vi gia đình.
 

Các yếu tố nguy cơ được nghi ngờ nhiều nhất vẫn là nguồn thực phẩm, nguồn nước và từ kim loại nặng. Nhiều chuyên gia y tế đặt ra các giả thiết nghiêng về nguồn gạo ăn của người dân. Bởi qua khảo sát trên 33 hộ dân có người bị bệnh thì có đến 68% hộ dùng gạo bị mốc. Còn khảo sát tại 44 nhà không có người bệnh thì tỷ lệ người sử dụng gạo mốc chỉ có 29%.

Gửi thảo luận