Trang chủ » Tin tức » Y tế » Hẹn khám bệnh qua điện thoại: Có giúp giảm tải?

Hẹn khám bệnh qua điện thoại: Có giúp giảm tải?

Chưa nhiều người biết dịch vụ này

Tại TP.Hồ Chí Minh một số BV đã đưa dịch vụ hẹn giờ khám bệnh vào hoạt động từ năm 2010. Tuy mỗi BV làm một kiểu nhưng phần lớn bệnh nhân đều hài lòng. Anh Chu Văn Tuấn ở thị xã Tân An – Long An đưa con đến BV Nhi Đồng I khám chỉ trong 1 tiếng buổi sáng do đã điện thoại hẹn trước 1 ngày với BV. Được biết mỗi ngày khoa Khám của BV tiếp nhận hơn 300 cuộc gọi đăng ký hẹn giờ khám bệnh, ngày cao điểm lên tới gần 400 cuộc gọi. Nhiều người có con bị bệnh ở Khánh Hòa, Cà Mau, thậm chí ở Campuchia cũng gọi đến đăng ký khám theo hẹn. Với dịch vụ này, BV Nhi Đồng II cũng triển khai thực hiện từ tháng 9-2010. Từ tháng 10-2010, BV Bình Dân triển khai "nhận bệnh qua tổng đài 1081” cho tất cả bệnh nhân có nhu cầu hẹn giờ khám trước.
 
Phát huy hiệu quả từ dịch vụ này, năm 2011 BV Chợ Rẫy và Thống Nhất là 2 trong 10 BV lớn được Bộ Y tế chọn thực hiện thí điểm đã trang bị 8 máy điện thoại sẵn sàng tiếp nhận các cuộc hẹn đến khám chữa bệnh của tất cả bệnh nhân có BHYT. Tuy nhiên, từ ngày đưa vào vào sử dụng đến nay, mỗi ngày Khoa khám bệnh cũng chỉ nhận được gần 10 cuộc điện thoại để hẹn khám.
 
Tại BV Mắt Trung ương, anh Hoàng Văn Thái ở Giao Thủy- Nam Định ngơ ngác: "không hề biết gì về việc được hẹn giờ khám qua điện thoại”. Anh phàn nàn: "Nếu biết có thể hẹn khám bệnh qua điện thoại thì tôi đã gọi trước cho đỡ vất vả, giờ phải ngồi chờ cả buổi thế này mệt mỏi quá”. Qua tìm hiểu chúng tôi thấy, có rất nhiều người đến khám không biết "Chương trình hẹn khám bệnh qua điện thoại", trong khi bệnh viện đã triển khai chương trình này từ tháng 7-2011 đối với BN có BHYT.
 
Giá như bệnh viện nào cũng có
 
Sau 2 năm triển khai thực hiện dịch vụ KB theo giờ hẹn trước đã góp phần tăng sự hài lòng của người dân về đa dạng hóa các loại hình khám chữa bệnh để họ dễ dàng tiếp cận và đặc biệt là giúp giảm thời gian chờ đợi. Nhiều người dân, nhất là những BN mong các tất cả các BV lớn trong cả nước tổ chức được dịch vụ này để những người bận rộn, ở xa có thể sắp xếp thời gian đi khám bệnh thuận lợi, nhanh chóng.
 
Theo PGS-TS Trần An, Phó Giám đốc BV Mắt TƯ, việc thực hiện khám chữa bệnh theo lịch hẹn qua điện thoại không khó khăn, song không phải ai cũng có điện thoại và hình thức này cũng chủ yếu dành cho người có hiểu biết nhất định. Mặc dù BV đã huy động thêm nhân lực, lắp đặt số điện thoại riêng và cho đăng thông tin trên website, thông tin trên báo chí… nhưng đến nay, người dân vẫn chưa có ý thức làm việc theo kế hoạch. Nhiều người hẹn khám bệnh có khi không đến, hoặc có đến lại không đủ giấy tờ…Thực tế chung ở những BV triển khai dịch vụ này cho thấy, số người đăng ký qua điện thoại hay Email rất ít và các BV vẫn không cải thiện được tình trạng quá tải…
 
Nhằm làm tăng mức độ hài lòng của người bệnh cũng như giúp thuận tiện cho việc đăng ký dịch vụ KB theo giờ hẹn trước, Ban Giám Đốc BV Chợ Rẫy quyết định phối hợp với tổng đài 1080 để đảm nhiệm việc tiếp nhận tất cả cuộc gọi từ phụ huynh muốn tham gia dịch vụ này. BV Nhi Trung ương cũng là 1 trong 10 BV Bộ Y tế thí điểm dịch vụ này đang chuẩn bị kỹ trước khi triển khai cho người có thẻ BHYT…

Gửi thảo luận