Trang chủ » Kho thuốc nhân loại » Thông tin thuốc » Smecta giảm tiêu chảy cấp ở trẻ em

Smecta giảm tiêu chảy cấp ở trẻ em

Khi bị tiêu chảy cấp, sử dụng Smecta (diosmectite) cho trẻ sẽ giúp thúc đẩy nhanh quá trình hồi phục, giảm lượng phân thải ra và rút ngắn thời gian tiêu chảy ở trẻ, qua đó giảm thời gian trẻ phải nằm viện và chi phí phát sinh trong quá trình điều trị.

Nếu tiêu chảy không được điều trị hoặc điều trị không hợp lý, trẻ sẽ bị “cạn nước trong người” (chuyên môn gọi là “có dấu hiệu mất nước”). Khi cơ thể “cạn nước” sẽ hoạt động yếu dần và nếu tình trạng tiêu chảy kéo dài dễ đưa đến rối loạn chất điện giải, kém hấp thu và suy dinh dưỡng ở trẻ, một trong những biến chứng rất nguy hiểm của tiêu chảy. Một số trường hợp tiêu chảy do vi trùng có thể dẫn đến nhiễm trùng huyết, điều trị rất khó khăn và có thể gây tử vong.

TS.BS. Nguyễn Anh Tuấn giảng viên bộ môn Nhi – Đại học Y Dược TP HCM, thư ký hội tiêu hóa nhi Việt Nam, đưa ra 4 nguyên tắc điều trị tiêu chảy cấp ở trẻ em gồm:

Uống nhiều hơn bình thường: đây là nguyên tắc quan trọng, nếu trẻ còn bú thì cho bú nhiều hơn và lâu hơn. Cho trẻ uống thêm dung dịch bù nước (ORS) sau mỗi lần đi tiêu lỏng hay sau khi nôn ói. Ngoài ORS, trẻ trên 6 tháng tuổi còn có thể uống nước súp, nước cơm, nước cháo, nước dừa, nước hoa quả tươi không đường, nước chín để nguội…

Tiếp tục cho ăn: Nếu trẻ đang bú mẹ thì tiếp tục cho bú thường xuyên và lâu hơn. Ở trẻ lớn hơn thì khẩu phần ăn hằng ngày nên được tăng dần lên. Ở những trẻ có nôn ói thì khẩu phần ăn nên được chia ra làm nhiều bữa nhỏ. Không nên nhịn ăn, giảm khẩu phần ăn hay pha loãng sữa vì trẻ sẽ bị giảm cân, chức năng đường ruột hồi phục chậm hơn và thời gian tiêu chảy sẽ kéo dài hơn. Sau khi hết tiêu chảy, nên cho bé ăn nhiều hơn để hồi phục lại dinh dưỡng cho bé.

Bổ sung kẽm: các nhân viên y tế sẽ cho bé uống bổ sung kẽm dưới dạng viên hoặc nước, uống 10-14 ngày. Kẽm góp phần giảm thời gian và độ nặng của tiêu chảy, đồng thời giúp giảm nguy cơ tiêu chảy trong thời gian tới.

Cần đưa trẻ trở lại cơ sở y tếnếu có một trong các dấu hiệu như không ăn uống được và bỏ bú, sốt cao hơn, trẻ rất khát nước, trong phân có máu, bệnh diễn tiến không khá hơn sau 2 ngày điều trị.

Tuy nhiên để trẻ giảm nguy cơ tiêu chảy, cần thực hiện tốt các điểm sau: nuôi con hoàn toàn bằng sữa mẹ ít nhất trong 6 tháng đầu đời; cho ăn dặm đúng cách, hợp vệ sinh và đầy đủ các chất (đạm, béo, đường, hoa quả,…); sử dụng nước sạch; ăn thực phẩm sạch, an toàn, có nguồn gốc rõ ràng và được bảo quản đúng quy cách; rửa tay trước khi chuẩn bị thức ăn và trước khi cho trẻ ăn; rửa tay kỹ sau khi đi tiêu hoặc sau khi dọn phân cho trẻ; rửa tay sạch và đúng cách bằng xà phòng với nhiều nước; sử dụng nhà vệ sinh và xử lý phân an toàn.

Cách dùng Smecta

Đối với trẻ em dưới một tuổi: 1 gói một ngày. Trẻ từ 1 đến 2 tuổi dùng 1-2 gói một ngày. Trên 2 tuổi dùng 2-3 gói một ngày. Thuốc có thể hòa trong bình nước 50 ml, chia ra uống nhiều lần trong ngày hay trộn đều vào thức ăn sệt: bột, trái cây hầm nhừ, rau nghiền, thức ăn của trẻ em.

Người lớn: Trung bình 3 gói mỗi ngày, mỗi gói hòa trong nửa ly nước và uống. Trong tiêu chảy cấp tính, liều dùng hằng ngày có thể tăng gấp đôi so với khi khởi đầu điều trị.


Gửi thảo luận