Trang chủ » Tin tức » Chính trị xã hội » Bộ trưởng Bộ Y tế thăm và làm việc tại Cộng hòa Áo

Bộ trưởng Bộ Y tế thăm và làm việc tại Cộng hòa Áo

Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến đã có buổi tiếp kiến Ngài Tổng thống Cộng hòa Áo Heinz Fischer tại Lễ kỷ niệm. Tại buổi tiếp kiến, ngài Tổng thống đánh giá cao sự phát triển mà Việt Nam đã đạt được ngày hôm nay, đặc biệt Tổng thống cũng bày tỏ những tình cảm tốt đẹp của ngài đối với đất nước và con người Việt Nam.

Sau khi tiếp kiến Tổng thống Cộng hòa Áo, Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến cũng đã có bài phát biểu khai mạc Lễ kỷ niệm. Sau 40 năm thiết lập quan hệ ngoại giao, giờ đây, Áo đã trở thành đối tác quan trọng của Việt Nam trong EU, Việt Nam cũng trở thành một thị trường, một điểm đến quen thuộc của nhiều doanh nghiệp cũng như các trường đại học, các tổ chức và nhất là khách du lịch từ Áo. Hợp tác song phương giữa hai nước đặc biệt phát triển đa dạng trên nhiều lĩnh vực như kinh tế, giáo dục, thương mại, công nghiệp, thương mại, du lịch… trong đó y tế được đánh giá là một trong các lĩnh vực hợp tác đạt được nhiều thành tựu hơn cả.
 

 Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến phát biểu trong Lễ kỷ niệm 40 năm Ngày thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Cộng hòa Áo và Việt Nam.

Đến nay, nhờ sự hợp tác của Áo, một số trung tâm y khoa hàng đầu ở Việt Nam đã được trang bị các thiết bị chẩn đoán hiện đại của Áo, nâng cao đáng kể chất lượng dịch vụ y tế cho người dân. Đó là Viện Tim mạch Bệnh viện Bạch Mai, Trung tâm Chẩn đoán hình ảnh Viện 108 Hà Nội và mới đây là Trung tâm Ung bướu thuộc Bệnh viện TW Huế. Năm 2008, hai bên đã ký thỏa thuận hợp tác khoa học công nghệ trong lĩnh vực y tế mà việc thực hiện sẽ đem lại những thay đổi đáng kể ở Việt Nam trong ứng dụng công nghệ hiện đại vào quản lý các cơ sở y tế, cải thiện năng lực của các bác sĩ, kỹ thuật viên ngành y, đồng thời nâng cao chất lượng khám chữa bệnh tại Việt Nam.

Nhân dịp này, thay mặt Chính phủ nước CHXHCN Việt Nam, Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến đã bày tỏ sự cảm ơn chân thành đối với sự hỗ trợ của Chính phủ và nhân dân Áo cho Việt Nam trong thời gian qua và bày tỏ sự mong muốn Chính phủ và nhân dân Áo sẽ tiếp tục dành sự giúp đỡ cho sự phát triển của Việt Nam trong những năm tới, đặc biệt là cho ngành y tế Việt Nam thông qua việc tiếp cận các kỹ thuật và công nghệ hiện đại của Cộng hòa Áo.

 Tổng thống Cộng hòa Áo Heinz Fischer và Bộ trưởng Bộ Y tế Việt Nam Nguyễn Thị Kim Tiến sau buổi tiếp kiến.

Sau bài phát biểu khai mạc của Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến, các màn trình diễn Nhã nhạc cung đình và thời trang Việt Nam đã được thực hiện. Đây là dịp để giới thiệu cho công chúng Áo nét đặc sắc của văn hóa Việt Nam và là sự giao lưu văn hóa giữa hai dân tộc Việt Nam – Áo, giúp hai nước thấu hiểu nhau hơn, chia sẻ với nhau về những giá trị văn hóa và lịch sử chung của mỗi đất nước cũng như khẳng định mối quan hệ hợp tác Việt Nam – Áo một cách có ý nghĩa và sâu sắc hơn.

Nhân chuyến công tác tại Cộng hòa Áo, Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến đã có buổi hội đàm với Bộ trưởng Bộ Y tế Áo Alois Stoger. Tại buổi hội đàm, hai bên đã trao đổi về các nội dung liên quan đến tài chính y tế, bảo hiểm y tế, đào tạo và sử dụng nguồn nhân lực, quản lý giá thuốc… Bộ trưởng Bộ Y tế Áo đã đánh giá cao về quan hệ hợp tác giữa hai nước trong lĩnh vực y tế và cũng bày tỏ sự sẵn sàng hợp tác với Việt Nam trong việc cải thiện các dịch vụ khám chữa bệnh, tăng cường kỹ thuật chuyên môn, nâng cấp cơ sở hạ tầng hệ thống y tế và trang thiết bị… Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến cũng đã có buổi làm việc với Cơ quan Bảo hiểm y tế Áo để tìm hiểu về hệ thống y tế Áo.
 

 Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến chụp ảnh lưu niệm trong Lễ kỷ niệm 40 năm Ngày thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Cộng hòa Áo – Việt Nam.

Cùng ngày, Quốc vụ khanh Bộ Tài chính Áo Andreas Schielder đã tiếp và làm việc với Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến. Quốc vụ khanh Bộ Tài chính Áo đã đánh giá cao về hiệu quả thực hiện của các dự án ODA mà Chính phủ Áo đã dành cho Việt Nam trong thời gian qua. Đây được coi là những điểm sáng trong quan hệ hợp tác giữa hai nước. Ông Andreas Schielder cũng đã cam kết trong thời gian tới sẽ dành sự quan tâm đặc biệt đến các dự án ODA cho Việt Nam nói chung, đặc biệt là trong lĩnh vực y tế nói riêng.

 
Kết thúc chuyến thăm và làm việc tại Cộng hòa Áo từ 10-12/9/2012, Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến đã có chuyến thăm và làm việc tại Cộng hòa Séc từ ngày 13-15/9/2012.    


Gửi thảo luận