Trang chủ » Tin tức » Y tế » Lần đầu tiên phẫu thuật nội soi thành công điều trị teo môn vị ở trẻ sơ sinh bị ly thượng bì

Lần đầu tiên phẫu thuật nội soi thành công điều trị teo môn vị ở trẻ sơ sinh bị ly thượng bì

Các bác sĩ Khoa Ngoại – Bệnh viện Nhi TW lần đầu tiên đã điều trị thành công bằng phương pháp phẫu thuật nội soi cho một bé gái sơ sinh ở Nam Định, bị teo môn vị kết hợp với ly thượng bì. Thông tin này được đưa ra tại Hội nghị khoa học ngành nhi khoa toàn quốc lần thứ IX và Đại hội Hội phẫu thuật nhi Việt Nam lần thứ II vừa tổ chức trong 2 ngày 13 – 14/9 tại Hà Nội.

BS. Trần Ngọc Sơn, người trực tiếp điều trị cho bệnh nhi cho biết, bệnh nhi được chuyển lên BV Nhi TW lúc 2 ngày tuổi với chẩn đoán suy hô hấp, theo dõi ly thượng bì bẩm sinh và tắc môn vị. Tại đây, trẻ được nuôi dưỡng tĩnh mạch, thở ôxy, chiếu đèn và điều trị kháng sinh để ổn định thể trạng trong 6 ngày trước khi được phẫu thuật nội soi với 3 trocart. Sau mổ, trẻ phục hồi tiêu hóa tốt, không có biến chứng, ăn đường miệng từ ngày thứ 7 sau mổ và đã được ra viện sau đó 5 ngày.

Cũng theo BS. Sơn, teo môn vị là bệnh khá hiếm gặp, chỉ chiếm dưới 1% các trường hợp teo ống tiêu hóa ở trẻ em, trong đó khoảng một nửa có kèm theo các dị tật bẩm sinh khác như teo ruột, teo thực quản, ly thượng bì… Việc điều trị cho những trường hợp này trước đây thường được thực hiện bằng phẫu thuật mở bụng.          

Gửi thảo luận