Trang chủ » Kho thuốc nhân loại » Thông tin thuốc » Dùng nhôm hydroxid chống tăng acid dạ dày

Dùng nhôm hydroxid chống tăng acid dạ dày

Ðể chống acid, liều dùng cần để trung hòa acid dạ dày thay đổi tùy theo người bệnh, phụ thuộc vào lượng acid tiết ra và khả năng đệm của từng chế phẩm riêng biệt. Dạng lỏng của các thuốc kháng acid được coi là hiệu lực lớn hơn dạng rắn hoặc dạng bột. Trong phần lớn trường hợp, phải nhai các viên nén trước khi nuốt nếu không thuốc có thể không tan hoàn toàn trong dạ dày trước khi đi vào ruột non.

Đối với dạng phối hợp thuốc kháng acid chứa hợp chất nhôm và/hoặc canxi cùng với muối magnesi có ưu điểm là khắc phục tính gây táo bón của nhôm và/hoặc calci nhờ tính chất nhuận tràng của magnesi. Thời gian dùng tối đa khuyến cáo để chữa triệu chứng rối loạn tiêu hóa, khó tiêu, không nên dùng quá 2 tuần, trừ khi có lời khuyên hoặc giám sát của thầy thuốc.

Trong bệnh loét dạ dày – tá tràng, để đạt đầy đủ tác dụng chống acid ở thời điểm tối ưu, cần uống thuốc kháng acid 1 – 3 giờ sau bữa ăn và trước khi đi ngủ để kéo dài tác dụng trung hòa. Có thể uống thêm liều thuốc để giảm đau giữa các liều đã được quy định. Ðối với bệnh loét dạ dày – tá tràng, liều lượng thuốc kháng acid thường dùng theo kinh nghiệm và đã có nhiều liều lượng khác nhau được dùng. Vì không có mối liên quan giữa hết triệu chứng và lành vết loét, cần uống tiếp tục thuốc chống acid ít nhất 4 – 6 tuần sau khi hết triệu chứng.

Không dùng thuốc cho trẻ nhỏ tuổi vì nguy cơ nhiễm độch nhôm, đặc biệt ở trẻ mất nước hoặc bị suy thận hoặc những người mẫn cảm với nhôm hydroxid…

Khi dùng thuốc cần lưu ý, do nhôm hydroxid có thể làm thay đổi hấp thu của các thuốc dùng đồng thời. Ví dụ, uống đồng thời với tetracyclin (kháng sinh), digoxin (thuốc trợ tim), indomethacin (giảm đau chống viêm), muối sắt, isoniazid (thuốc chống lao), ketoconazol, itraconazol (chống nấm)… có thể làm giảm sự hấp thu của những thuốc này. Vì vậy, cần uống các thuốc này cách xa thuốc kháng acid. Ngoài ra, người dùng có thể hay gặp các hiện tượng như táo bón, chát miệng, cứng bụng, phân rắn, buồn nôn, nôn, phân trắng… khi dùng thuốc này.

Gửi thảo luận