Trang chủ » Tin tức » Chính trị xã hội » Người Thụy Điển không mấy mặn mà với lễ trao giải Nobel

Người Thụy Điển không mấy mặn mà với lễ trao giải Nobel

Chiều 10/12, phóng viên Dân trí có mặt ở phía ngoài Nhà hát Stockholm ở Thủ đô Stockholm, Thụy Điển. Toàn bộ khu vực này, bao gồm cả bãi đậu xe ngoài trời phía trước Nhà hát, đã được cảnh sát phong tỏa kín. Bãi xe khá nhỏ, chỉ đỗ được khoảng hơn 100 xe sát vào nhau, không chừa ra lối đi nào, có nghĩa là khi ra các xe cũng sẽ phải ra lần lượt.
 
Việc đón tiếp các khách mời đến tham dự lễ trao giải được diễn tra trang trọng
Việc đón tiếp các khách mời đến tham dự lễ trao giải được thực hiện trang trọng

 
Mới hơn 4 giờ chiều (tức hơn 10 giờ tối giờ Việt Nam), nhưng vào mùa đông ở Thụy Điển, trời đã tối mịt như nửa đêm. Nhiệt độ khoảng -3 độ C. Số lượng người dân tụ tập ở phía ngoài để "nghe ngóng" lễ trao giải từ xa là không nhiều, chỉ khoảng chưa tới 100 người, bao gồm cả người Thụy Điển và một số khách du lịch hiếu kỳ. Phần lớn những người mà chúng tôi trò chuyện đều cho biết họ tình cờ có mặt tại đây nên "tiện thể" đứng xem.
 
Ông Sune Nyholm, 52 tuổi, từ Umea, cách Stockholm 500 km về phía bắc, gần Bắc Cực, cho biết, ông đang đi công tác ở Stockholm nên có mặt ở đây. Nhưng ông bày tỏ sự tự hào rằng Thụy Điển là quê hương của Giải Nobel, và lễ trao giải hàng năm cùng với tiệc chiêu đãi rất cầu kỳ và đẹp mắt là điểm nhấn để thế giới biết đến đất nước của ông.
 

Tuy nhiên, theo các phương tiện truyền thông, do suy thoái kinh tế, mọi chi phí cho Giải Nobel năm nay đã bị cắt giảm. Tiền giải thưởng giảm 1/5; ngân sách cho các nhà cung cấp dịch vụ thu hẹp lại, thậm chí số xe đưa rước những người đoạt giải và khách khứa của họ cũng bị cắt giảm.
Cảnh sát đảm bảo an ninh cho buổi lễ trao Giải Nobel 2012 tại Stockholm
Cảnh sát đảm bảo an ninh cho buổi lễ trao Giải Nobel 2012 tại Stockholm

 

Theo Giám đốc điều hành Quỹ Nobel, ông Lars Heikensten, thì "đã có những sự cắt giảm" đối với chi phí dành cho chuỗi sự kiện trao giải Nobel kéo dài 1 tuần, vốn tiêu tốn khoảng 3 triệu USD vào năm ngoái. Chương trình thường có sự góp mặt của những đầu bếp, nhà thiết kế và nhạc sỹ hàng đầu Thụy Điển, cùng với hàng nghìn đóa hoa nhập khẩu từ Italy.
 
Ông Sune Nyholm chia sẻ với phóng viên Dân trí ngay trước cửa Nhà hát Stockholm
Ông Sune Nyholm chia sẻ với phóng viên Dân trí ngay trước cửa Nhà hát Stockholm

 
Từ hơn 1 thế kỷ nay, Quỹ Nobel đã quản lý khoản tiền tương đương khoảng 450 triệu USD, là cơ sở của giải thưởng hàng năm. Nhưng trong mấy năm gần đây, quỹ này đã bị ảnh hưởng phần nào bởi khủng hoảng kinh tế toàn cầu.
 
Khi được hỏi về những giải thưởng trao trong tối nay, ông Nyholm cho biết ông không tìm hiểu nhiều về những nhà khoa học được giải, mà chỉ quan tâm tới giải Nobel Hòa bình được trao cho Liên minh Châu Âu (EU). PV Dân trí đặt câu hỏi, ông có đồng tình với quyết định đó trong bối cảnh EU gặp rất nhiều khó khăn, đặc biệt là về kinh tế và tài chính, ông Nyholm lúng túng nhưng rồi quả quyết: "Nhưng chúng tôi có hòa bình".
 

Gia đình ông Lennart Lundblad, 59 tuổi, người dân Stockholm, thì tỏ ra "thông thạo" hơn về những nhà khoa học đoạt giải.
 
Ông Sune Nyholm chia sẻ với phóng viên Dân trí ngay trước cửa Nhà hát Stockholm
Các thành viên trong gia đình ông Lennart Lundblad dành sự quan tâm đặc biệt tới các nhà khoa học đoạt giải năm nay

 
Sau khi tìm quanh mà hầu như không gặp được thanh niên nào đứng ở khu vực ngoài lễ trao giải Nobel (một cô gái trẻ mải mê với chiếc iPhone nói rằng "Hình như họ đang làm gì đó liên quan tới Nobel"), chúng tôi quyết định phỏng vấn Teodor, 10 tuổi, cậu con trai của gia đình Lundblad.
 
Teodor tỏ ra khá quan tâm tới Giải Nobel, và khi được hỏi về những người đoạt giải thì đã quay sang trao đổi với bố mẹ về những thông tin mà cả nhà từng thảo luận trước đó về các nhà khoa học trong lĩnh vực vật lý và hóa học. Cậu cũng nói đã nghe nói rằng nhà văn Trung Quốc Mạc Ngôn đoạt giải Nobel Văn học năm nay, nhưng chưa có dịp đọc tác phẩm của ông.
 

Rải rác trong đám đông cũng có một số người Trung Quốc, có vẻ là khách du lịch, nhưng họ đều không nói tiếng Anh nên không thể phát biểu gì khi chúng tôi hỏi.
 

Những chiếc limousine đến rồi đi. Gia đình Lundblad háo hức nhìn xem có thấy Vua và Hoàng hậu Thụy Điển bước ra không, nhưng mãi không thấy. Phần lớn là những chiếc xe ngoại giao chở các vị đại sứ đến với buổi lễ. Teodor nói cậu thích đứng đây xem vì thấy "ai cũng ăn mặc rất đẹp".
 
Sau khi kết thúc lễ trao giải kéo dài khoảng 2 giờ, từ 7:30 tối (tức 1:30 sáng 11/12 giờ Việt Nam) diễn ra tiệc chiêu đãi ở tòa nhà chính quyền thành phố cách đó không xa. Bữa tiệc dành cho 1.316 khách và được xếp chỗ khít tới nỗi mọi người được đề nghị không ra khỏi chỗ giữa bữa ăn, để tránh gây "tắc đường" ở các lối đi.
 
Mọi khách nam bắt buộc phải mặc lễ phục với áo khoác đuôi tôm và nơ màu trắng. Khách nữ phải mặc váy dạ hội.
 
Theo thông lệ, các thành viên của Hoàng gia Thụy Điển sẽ ngồi dùng bữa cạnh mỗi người đoạt giải Nobel. Tuy nhiên, năm nay việc xếp chỗ buộc phải tạo ra ngoại lệ khi để cho nhà văn Mạc Ngôn ngồi cạnh vợ mình, vì ông không nói được ngôn ngữ nào ngoài tiếng Trung.

Gửi thảo luận