Trang chủ » Tin tức » Y tế » Điểm báo ngày 25/10/2012

Điểm báo ngày 25/10/2012

Khánh Hòa: 2 người tử vong vì sốt xuất huyết
Sở Y tế tỉnh Khánh Hòa cho biết, từ 2 tháng nay, bệnh sốt xuất huyết bùng phát mạnh, diễn biến rất phức tạp và đã có 2 ca tử vong.
Số liệu thống kê từ Sở Y tế, từ đầu năm đến trung tuần tháng 10, toàn tỉnh có 2.700 ca sốt xuất huyết, trung bình mỗi tuần tăng trên 80 ca. Ngành y tế đang tăng cường việc kiểm tra giám sát, xử lý ổ dịch, tuyên truyền người dân tham gia diệt muỗi, bọ gậy… Đồng thời, khuyến cáo người dân không nên chủ quan chữa bệnh tại nhà, phải đưa người mắc bệnh đến cơ sở y tế đế khám chữa bệnh đúng cách. (Nông thôn Ngày nay 25/10 (trang 14))

Khô mực nhiễm khuẩn và ký sinh trùng gây bệnh
Ngày 24.10, Công an TP.Huế (Thừa Thiên-Huế) cho biết, Trung tâm kiểm nghiệm thuốc, mỹ phẩm, thực phẩm (Sở Y tế) vừa có thông báo kết quả kiểm nghiệm 2 mẫu mực xé tẩm và mực nguyên con do Đội Cảnh sát môi trường Công an TP.Huế đề nghị kiểm nghiệm. Theo đó, kết quả cho thấy cả 2 mẫu mực tẩm xé và mực tẩm nguyên con đều bị nhiễm bào tử nấm men – mốc, Escherichia coli và Coliform vượt quá tiêu chuẩn.
Ngày 18.10, đội Cảnh sát môi trường Công an TP.Huế phối hợp Công an P.Phú Bình tiến hành kiểm tra cơ sở kinh doanh mua bán thực phẩm của bà Võ Thị Phương Hà (55 tuổi, địa chỉ 287 Đào Duy Anh, P.Phú Bình), phát hiện 850 kg mực khô, 70 kg bò khô, 20 kg mực tẩm xé, 10 kg mực tẩm nguyên con không có hóa đơn chứng từ chứng minh nguồn gốc. Lực lượng Công an TP.Huế lập biên bản, niêm phong toàn bộ lô hàng và lấy mẫu đi kiểm nghiệm. (Hà Nội mới, Thanh niên 25/10 (trang 2))

Cứu sống bệnh nhân nôn ra máu ồ ạt
Bệnh viện 354 vừa cứu sống bệnh nhân Phạm Thị B., 76 tuổi (Ba Đình, Hà Nội) bị xuất huyết ồ ạt. Người nhà bệnh nhân cho biết, bà B. hoàn toàn khỏe mạnh nhưng đột nhiên buồn nôn, chóng mặt nôn ồ ạt ra máu tươi lẫn máu cục.
Bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân bị xuất huyết tiêu hóa nên đã nội soi dạ dày và phát hiện một khối polyp (bướu lồi ở niêm mạc dạ dày) lớn bị loét, gây chảy máu. Sau một tuần điều trị nội khoa, sức khỏe ổn định, các bác sĩ đã tiến hành nội soi cắt polyp lành tính cho bệnh nhân.
Bác sĩ Vũ Đức Chung, Trưởng khoa Nội tiêu hóa (Bệnh viện 354) cho biết, có nhiều bệnh nhân biết bị polyp dạ dày nhưng chủ quan không điều trị hoặc không phát hiện có polyp đã tử vong do chảy máu ồ ạt. (Tiền phong 25/10 (trang 6))

Để người bệnh đỡ khổ
Cho đến nay, hầu hết các bệnh viện tuyến trung ương đến tuyến tỉnh đều đã điều chỉnh giá viện phí theo Thông tư hướng dẫn của Liên bộ. Tuy nhiên, nhiều nơi người bệnh vẫn chưa thực sự hưởng lợi từ việc tăng giá viện phí này. Làm sao để chất lượng tương xứng với giá dịch vụ mới, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến (ảnh nhỏ) cho biết:
– Giá dịch vụ y tế 18 năm qua đã không thay đổi. Giá khám bệnh chỉ 2.000đ-3.000đ, nên chất lượng dịch vụ y tế rất khó để cải thiện. Giường bệnh giá chỉ 10.000đ/ngày/người thì cứ chiếu với chăn chiên, không có quạt điện. Vì thế, bệnh viện không thể cân đối được dẫn đến tình trạng trông nhếch nhác, người dân chịu thiệt thòi khi đi khám bệnh. Cho nên việc điều chỉnh giá viện phí phù hợp với nhu cầu thực tế là điều rất cần thiết.
– Việc điều chỉnh giá dịch vụ y tế dựa trên những yếu tố nào, thưa Bộ trưởng?
– Về việc điều chỉnh giá dịch vụ y tế, hiện có 7 yếu tố thì Liên bộ mới chỉ tính 3 yếu tố thiết yếu. Đó là giá thuốc, dịch truyền, giá điện nước xăng dầu và giá bảo trì bảo hành máy. Đồng thời, giá điều chỉnh hiện nay cũng mới tính một phần nhà nước phải bảo hộ, còn chưa tính chi phí: lương, khấu hao tài sản, đào tạo nhân lực… Tuy nhiên đó là lộ trình, nhưng còn tùy theo tình hình kinh tế – xã hội của địa phương, mức sống và chấp nhận của người dân để điều chỉnh.
– Được biết, giá viện phí từ năm 2018 sẽ không được Nhà nước bao cấp nữa, thưa bà?
– Chính sách vẫn bao cấp người nghèo, trẻ em dưới 6 tuổi, dân tộc thiểu số, người có công và người hưu trí. Rồi cận nghèo và ít nữa bao phủ đến cả HS-SV đều nằm trong bảo hiểm y tế, coi như nhà nước cùng đóng một phần. Còn đối tượng làm nghề tự do, hoặc có thu nhập cao, thì phải chi trả theo giá thị trường. Thậm chí tự thân những đối tượng này cũng muốn khám dịch vụ để hưởng chế độ tốt hơn, thậm chí một bộ phận có xu hướng ra nước ngoài chữa bệnh, lý do Bộ Y tế một mặt giữ cái cơ bản, một mặt tăng kỹ thuật cao là vì thế.
– Bộ trưởng nhận định thế nào về mô hình chất lượng cao tại các bệnh viện công mà nhiều ý kiến cho rằng đó là sự phân biệt giữa người giàu và người nghèo?
– Đúng là có ý kiến như thế. Tuy nhiên, chỗ này mang hơi hướng của xã hội, như cùng một địa bàn dân cư có người điều kiện kinh tế khá hơn người kia. Nhưng đây cũng là dịch vụ cần thiết của các nước phát triển. Vì với những người có điều kiện chi trả, họ cần được hưởng sự chăm sóc đầy đủ hơn. Nếu trong nước chỉ chú trọng phát triển trình độ bác sĩ, mà quên không phát triển các dịch vụ đi kèm thì những người có điều kiện sẽ ra nước ngoài khám chữa bệnh. Ngành y tế cũng có chủ trương thu hút các đối tượng này khám chữa bệnh trong nước để bù chi cho những đối tượng kinh tế thấp trong xã hội. Trình độ tay nghề của bác sĩ Việt Nam được đánh giá cao như chuyên khoa tim mạch, ung thư, sản khoa… Chúng ta còn tham gia đào tạo chuyển giao công nghệ cho các nước trong khu vực. Vậy nên, việc cải tiến dịch vụ hay áp dụng những dịch vụ y tế cao cấp trong nước là chuyện nên làm.
Nhưng như thế không có nghĩa chúng ta phân biệt đối xử với người nghèo, hay kinh tế khó khăn hơn. Những đối tượng chính sách đã có nhà nước hỗ trợ toàn bộ hoặc một phần, còn lại là đồng chi trả. Cũng có nghĩa, họ vẫn được khám chữa bệnh bằng những bác sĩ giỏi và trang thiết bị y tế hiện đại. Đối với ngành y tế, không có sự phân biệt người giàu – người nghèo, mà chỉ có một điều duy nhất: tận tâm với người bệnh!
– Trân trọng cảm ơn Bộ trưởng!
(An ninh Thủ đô 25/10 (trang 4))

Bệnh viện Bạch Mai: Điều trị miễn phí bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính
Buổi khám sàng lọc sẽ được thực hiện vào ngày 10.11 cho những người có nguy cơ mắc bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính và hen phế quản.
Những người có ít nhất một trong các yếu tố sau: Hút thuốc lá, thuốc lào trên 10 năm; trực tiếp đun bếp (than, củi) trên 30 năm; tiếp xúc bụi, hóa chất nghề nghiệp; khó thở nặng dần theo thời gian; ho liên tục trong nhiều tháng, năm; thường xuyên khạc đờm vào buổi sáng, bản thân gia đình có người mắc bệnh dị ứng, viêm mũi dị ứng, hoặc mắc hen phế quản.
Các bác sĩ trung tâm hô hấp sẽ khám, đo chức năng hô hấp, cấp thuốc và tư vấn – điều trị miễn phí cho bệnh nhân. Những người có nhu cầu có thể đăng ký với Văn phòng ban Quản lý dự án phòng, chống bệnh phổi tắc nghẽn và mạn tính BV Bạch Mai: ĐT: 04.36291 207; email: duanbenhphoi@gmail.com. (Hà Nội mới 25/10 (trang Hà Nội))

190 triệu USD hỗ trợ phát triển y tế các tỉnh vùng đồng bằng sông Hồng và Đông Bắc
Đây là thông tin từ hội thảo “Tham vấn xây dựng dự án hỗ trợ y tế các tỉnh vùng đồng bằng sông Hồng và Đông Bắc Bộ (NERRD)” do Bộ Y tế phối hợp với Ngân hàng Thế giới tổ chức ngày 23/10 tại Hà Nội. Dự án NERRD sẽ được triển khai tại Bộ Y tế và 13 tỉnh, thành trong giai đoạn từ năm 2013 – 2018 với vốn đầu tư 190 triệu USD. Dự án này tập trung đầu tư nâng cấp trang thiết bị các BV tuyến tỉnh, hỗ trợ người dân tham gia BHYT và đào tạo quản lý BV. Qua đó, sẽ góp phần giải quyết một số vấn đề trọng tâm hiện nay của ngành y tế là giảm tải BV; đổi mới cơ chế tài chính gắn với giá dịch vụ; xây dựng lộ trình BHYT toàn dân; tăng cường y tế dự phòng; đẩy mạnh và tăng cường khoa học, công nghệ cho y tế tuyến cơ sở. (Sức khỏe & Đời sống 25/10 (trang 2))

Bác bỏ tin đồn sản phụ tử vong ở BV Phụ sản TW
Trước thông tin lan truyền trên mạng xã hội Facebook về việc ngày 22/10 có thêm 1 sản phụ tử vong tại BV Phụ sản TW, ngày 24/10, trả lời phóng viên báo SK&ĐS, ông Trần Quốc Việt – Phó Giám đốc BV Phụ sản TW khẳng định, 3 tuần nay không có trường hợp sản phụ hoặc trẻ sơ sinh nào tử vong tại BV. Đồng thời, ông Việt cũng cho biết, tại BV không có dịch vụ y tế nào giá 20 triệu đồng, dịch vụ mổ đẻ theo yêu cầu có mức giá cao nhất là 12 triệu đồng, ngoài ra không phải nộp thêm chi phí nào.
Liên quan đến vấn đề này, khoảng 8 giờ ngày 23/10, trên mạng xã hội Facebook lan truyền thông tin từ thành viên tên H. kể về việc chứng kiến câu chuyện con gái chị Liên ở Sơn Tây – Hà Nội có thai 7 tháng nhưng vỡ ối sớm, được đưa vào cấp cứu tại BV Phụ sản TW trong tình trạng nguy kịch, thế nhưng BV bắt phải nộp đủ 20 triệu đồng mới cho mổ. Do không mang đủ tiền, chị Liên cầu cứu bạn bè, nhưng khi bạn của chị mang tiền đến BV thì sản phụ đã tử vong.

Gửi thảo luận