Trang chủ » Tin tức » Chính trị xã hội » Xe máy – Thủ phạm của những siêu bão?

Xe máy – Thủ phạm của những siêu bão?

Theo dõi toàn văn của Trưởng đoàn đàm phán Philipines tại Hội nghị về biến đổi khí hậu vừa qua khiến cho tất cả chúng ta phải xúc động nhìn lại. Đất nước Philipines đang trải qua những ngày tồi tệ nhất trong lịch sử bởi một cơn bão lớn chưa từng có, vượt qua các phân hạng hiện tại. Nỗi đau đớn của người dân Philipines dường như đang nhấn chìm Hội nghị tại thủ đô Warsaw, Ba Lan. 
 
Nhưng rồi sẽ lại đâu vào đấy, nếu như không ai hiểu rằng, mỗi hành động của chúng ta đã vô tình tiếp thêm chút sức mạnh cho việc hình thành một siêu bão Hải Yến vừa rồi. Chúng ta chính-là-thủ-phạm-của-cơn-bão!
 
Biến đổi khí hậu là một cụm từ không còn xa lạ với mọi người, song lại tỏ ra xa vời trong nhận thức và hành động của người dân Việt Nam. Một trong những tác nhân quan trọng của Biến đổi khí hậu chính là việc bùng nổ của hệ thống giao thông cá nhân mà điển hình là XE MÁY. 
Xe máy – Thủ phạm của những siêu bão? 1

Ảnh minh họa.

XE MÁY có mức tiêu thụ nhiên liệu vừa phải, song lại có mức ô nhiễm cao hơn so với ô tô. Điều này đã từng được TS. Lương Hoài Nam (nguyên tổng giám đốc Jetstar Pacific) nhắc đến và có dẫn chứng một số nghiên cứu. Theo thống kê của Bộ Giao thông Vận tải Việt Nam, đến tháng 1 năm 2013 đã có 37 triệu xe máy được lưu thông tại Việt Nam, tức là chưa đầy 3 người đã có 1 chiếc xe máy. Với số lượng khổng lồ như vậy, xe máy rõ ràng là một trong những yếu tố gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng. Nếu như không có lộ trình hạn chế và cấm xe máy, e rằng đến năm 2020 đất nước ta sẽ chào đón chiếc xe máy thứ… 90 triệu, giống một công dân của xã hội. 
 
Với thói quen đi xe máy, chúng ta đang ngày đêm góp phần vào biến đổi khí hậu và, như một hậu quả tất yếu, góp phần vào việc hình thành những cơn bão điên rồ, cuốn trôi hết và xóa sạch những gì tốt đẹp nhất. 
 
Đất nước Philipines đã phải gánh chịu thay cho cả thế giới những gì đau thương nhất, và biến đổi khí hậu là nguyên nhân hình thành những cơn bão như vậy. Trái đất của chúng ta cũng chỉ hữu hạn, nó giống như hai lá phổi còn mỗi chiếc xe máy là một điếu thuốc. Hàng ngày, riêng đất nước Việt Nam chúng ta đã và đang đồng loạt châm lửa cho 37 triệu điếu thuốc đó, thử hỏi phổi nào có thể chịu được đây? 
 
Tất cả những ai đang đi xe máy hoàn toàn có thể chối bỏ: không có gì liên quan cả! Đương nhiên nếu muốn khẳng định rằng: XE MÁY nhiều là một trong những nguyên nhân gây ra những siêu bão, thì sẽ rất khó khăn. Và thật dễ dàng để chúng ta phủ nhận. Song, đã đến lúc rồi, “Nếu không phải chúng ta thì là ai? Nếu không phải bây giờ thì là bao giờ?” Hãy ủng hộ giao thông công cộng để không biến mình thành những-thủ-phạm-không-mong-muốn! 
 
Nếu như cơn bão Hải Yến kia đâm vào Việt Nam, thực sự chúng ta không dám nghĩ đến những hậu quả của nó. Nhưng sẽ còn đau đớn hơn nếu như chúng ta không biết rằng, mỗi hành động hàng ngày của chúng ta đều đang góp phần hình thành những siêu bão tương tự trong tương lai. 
 
Mong những ai đang đi xe máy hãy ngẫm lại những tâm sự của Philipines và đồng lòng ủng hộ việc hạn chế và cấm có lộ trình đối với XE MÁY trên đất nước ta. Hãy hiểu rằng đó là hành động thiết thực nhất để bảo vệ chính chúng ta và con cháu trong tương lai. Đừng biến xe máy thành một “công dân hiển nhiên” có trong mỗi gia đình. 
 
 

Gửi thảo luận