Trang chủ » Tin tức » Thành tựu Y học » Người đầu tiên được đặt “lưới” lọc huyết khối

Người đầu tiên được đặt “lưới” lọc huyết khối


Một cụ bà 80 tuổi đã trở thành bệnh nhân đầu tiên trên thế giới được đặt một loại thiết bị giống như lưới đánh cá vào tĩnh mạch lớn ở gần tim để giữ lại những cục máu đông. Các bác sĩ tin rằng thiết bị này có thể cứu cho hàng nghìn người.
Các bác sĩ ở Bệnh viện Hoàng gia Berkshire, Reading (Anh) đã đặt cho cụ bà Doreen Carter, 80 tuổi, một loại lưới lọc bằng titan được thiết kế đặc biệt.
Chiếc lưới có nhiệm vụ giữ lại tất cả những cục máu đông hình thành sau phẫu thuật, được đặt vào tĩnh mạch chủ – một tĩnh mạch lớn của cơ thể đưa máu trở về tim. Toàn bộ thủ thuật kéo dài 15 phút. Cụ Carter cho biết thật vinh dự khi được là bệnh nhân đầu tiên trên thế giới làm thủ thuật này.
Sau khi được đặt vào tĩnh mạch chủ dưới, lưới sẽ được bơm phồng lên và các cục máu đông sẽ bị giữ trong đó giống như cá bị giữ trong hom, ngăn không cho chúng đến phổi.
Các bác sĩ tin rằng thủ thuật này có thể tránh cho hàng nghìn người không bị chết do huyết khối sau mổ.
BS Carl Waldmann, bác sĩ tham vấn tại bệnh viện, cho biết nhiều bệnh nhân bị tăng nguy cơ huyết khối sau mổ, nhưng việc sử dụng các thuốc chống đông có thể gây nguy hiểm.
Tuy nhiên, những biện pháp khác để “bắt giữ” các cục máu đông này cũng mang đến những nguy cơ do rất khó đặt vào và lấy ra khỏi cơ thể.
Ông cho biết loại thiết bị mới “là thứ mà chúng ta có thể đặt vào trong vài ngày và dễ dàng lấy ra”.
Mỗi năm có khoảng 25.000 người Anh tử vong do tắc mạch phổi – xảy ra khi cục máu đông đi vào phổi.
Người phát ngôn của Bệnh viện Hoàng gia Berkshire cho biết: “Chúng tôi là một trong số 7 bệnh viện tham gia vào dự án – gồm 6 bệnh viện ở Anh và một ở Bỉ. Chúng tôi đã không kỳ vọng trở thành bệnh viện đầu tiên trên thế giới – đội ngũ ở khoa chăm sóc tích cực của chúng tôi chỉ được tập huấn vài giờ trước khi bà Doreen được đưa vào khoa sau ca phẫu thuật”.
BS Carl Waldmann nói thêm: “Với những thiết bị hiện có bệnh nhân phải trải qua một thủ thuật chuyên khoa có thể mất tới 3 giờ. Rõ ràng là việc di chuyển bệnh nhân từ khoa chăm sóc tích cực là điều chúng tôi cố tránh. Thủ thuật mới này có thể tiến hành trong vòng 1 giờ sau khi bệnh nhân vào khoa và chỉ diễn ra trong 15 phút”.
5 ngày sau khi đặt, thiết bị đã được lấy ra khỏi cơ thể cụ Doreen vì cụ không còn cần đến nó nữa.

 

Gửi thảo luận