Trang chủ » Tin tức » Thành tựu Y học » Nghiên cứu "Thần dược xáo tam phân" trị ung thư

Nghiên cứu "Thần dược xáo tam phân" trị ung thư

Theo kết quả nghiên cứu bước đầu của Viện Dược liệu trung ương, khi được nghiên cứu trên động vật (chuột nhắt trắng), xáo tam phân có tác dụng ức chế bệnh viêm gan cấp và tác dụng độc tế bào trên 5 dòng tế bào ung thư, khá an toàn khi dùng. Tuy nhiên, hiện nay cây xáo tam phân vẫn chưa được thử nghiệm trên lâm sàng.

Cùng với việc quy hoạch, bảo tồn vùng dược liệu, chuyên đề nghiên cứu sâu tiếp theo sẽ được thực hiện là: "nghiên cứu chiết suất hoạt chất tác dụng của cây xáo tam phân để có hàm lượng hoạt chất cao nhất, nghiên cứu sản xuất dạng sản phẩm phù hợp (viên nén, viên nang, dung dịch uống) với số lượng sản phẩm đủ dùng cho việc nghiên cứu lâm sàng tác dụng trên người…".

Sở Y tế Khánh Hòa cũng đã có văn bản gửi Bộ Y tế sớm chỉ đạo các cơ quan chuyên môn trung ương hướng dẫn và phối hợp với địa phương xúc tiến các bước tiếp theo trong việc nghiên cứu nhằm khẳng định tác dụng chữa bệnh của cây xáo tam phân trên người, để có cơ sở hướng dẫn người dân sử dụng hiệu quả, an toàn, bảo tồn và phát triển được nguồn dược liệu này tại tỉnh Khánh Hòa.

Đến thời điểm hiện tại, tình hình khai thác và mua bán cây xáo tam phân trên địa bàn xã Ninh Vân, thị xã Ninh Hòa (Khánh Hòa) vẫn diễn biến phức tạp, khó kiểm soát.

Gửi thảo luận